Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Trách Nhiệm Với Chính Mình

I Cô-rinh-tô 9:24-27

"Nhưng chúng ta chịu vậy để được mão triều thiên không hay hư nát" (c. #25 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Một lực sĩ trong trường đua đòi hỏi phải làm gì để được thưởng? Thế nào là chạy bá vơ, đánh gió? Điều này có ý nghĩa gì khi áp dụng trong cuộc chạy đua thuộc linh? Phần thưởng nào được nói đến ở đây? Có ý nghĩa gì? Bạn đang chạy thế nào trong trường đua thuộc linh?

Chúng ta có trách nhiệm đối với Chúa, đối với người trong việc truyền giảng Phúc Âm, chúng ta còn có trách nhiệm đối với chính mình nữa.

Phao-lô ví sánh mỗi chúng ta như một lực sĩ trong trường đua vĩ đại. Chúa và muôn vàn thánh đồ trên trời đang xem chúng ta chạy. Thể lệ của cuộc đua này là ai nấy phải chạy cho đến đích, mặc dù có kẻ trước người sau. Ai đến đích sẽ được thưởng, chứ không phải như các cuộc đua thường chỉ có một người được thưởng, vì đến đích trước nhất. Phần thưởng quý giá là mão triều thiên không hay hư nát, chứ không phải là mão triều thiên bằng lá như trong các cuộc chạy đua của người Hi Lạp thời xưa. Vì vậy, Phao-lô khích lệ chúng ta phải chạy thế nào để được thưởng.

Để được thưởng, đừng chạy bá vơ. Đừng chạy qua chạy lại, chạy tới chạy lui, chạy xuôi chạy ngược, mà phải chạy đúng đường, đúng luật, đúng lúc, kịp giờ. Phao-lô nói: Tôi cứ làm một điều: quên lửng sự ở đằng sau mà bươn theo sự ở đằng trước, tôi nhắm mục đích mà chạy để giựt giải về sự kêu gọi ở trên trời (Phi-líp 3:14). Ông cũng nói: Tôi chẳng kể sự sống mình làm quý, miễn chạy xong cuộc đua tôi và chức vụ tôi đã lãnh nơi Đức Chúa Giê-xu (Công-vụ các Sứ-đồ 20:24). Như vậy, Phao-lô đã quyết định tập trung tư tưởng, ý chí, năng lực, thì giờ, tức là cả sự sống mình vào một việc đó là chạy cho xong cuộc đua. Nên cuối cùng, ông đã nói: Ta đã đánh trận tốt lành, đã xong sự chạy, đã giữ được đức tin, hiện nay mão triều thiên sự sống công bình đã để dành cho ta (II Ti-mô-thê 4:7-8).

Thật tiếc, trên trường đua thuộc linh có lắm người chạy bá vơ cũng như đánh gió, nên không đạt đến đích. Cả cuộc đời bị hư hỏng.

Chúa ơi, xin giúp con biết nhắm mục đích mà chạy vì Chúa biết tính thích chạy bá vơ, đánh gió của con.

(c) 2024 svtk.net