Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Mục Đích của Bạn: Làm Mặn Mà Đời Sống Người Lân Cận

Ma-thi-ơ 5:13

“Các ngươi là muối của đất” (câu 13a).

Câu hỏi suy ngẫm: Muối có giá trị như thế nào? Vì sao Chúa nói chúng ta là muối? Công dụng và ảnh hưởng của muối trên đời sống thế nào? Bạn “làm muối của đất” trên những mặt nào của đời sống?

Ngày xưa, muối rất quý vì hiếm, nhiều nơi muối quý đến nỗi được dùng để trao đổi như tiền tệ. Ngày nay, muối là thứ không có giá trị cao nhưng lại rất cần thiết cho cuộc sống.

Công dụng thông thường của muối là dùng để nêm - làm cho mặn mà thức ăn: Không ai muốn ăn thức ăn nhạt nhẽo không có nêm muối. Thêm một số lượng muối vừa đủ vào thức ăn lập tức làm tăng hương vị của món ăn. Một chút xíu muối làm cho nồi canh, chén cháo trở nên ngon lành. Ngay cả nấu chè người ta cũng bỏ chút muối giúp cho nồi chè ngọt đậm đà. Trong thời Cựu Ước, Kinh Thánh dạy phải nêm muối vào các của lễ dâng lên cho Đức Chúa Trời: “Phải nêm muối các của lễ chay; chớ nên dâng lên thiếu muối; vì muối là dấu hiệu về sự giao ước của Đức Chúa Trời đã lập cùng ngươi; trên các lễ vật ngươi phải dâng chung với muối” (Lê-vi Ký 2:13). Trong ý nghĩa thuộc linh, Sứ đồ Phao-lô khuyên Cơ Đốc nhân: “Lời nói anh em phải luôn có ân hậu, và nêm thêm muối, để anh chị em biết phải đối đáp thế nào cho thích hợp với mọi người” (Cô-lô-se 4:6).

Công dụng thông thường thứ hai của muối là bảo quản, giữ thức ăn không bị hư thối. Ngày xưa không có tủ lạnh nên cách duy nhất để giữ thịt cá khỏi hư thối là ướp muối.

Chúa Giê-xu muốn nói gì khi Ngài ví “Các ngươi là muối của đất”? Chúa muốn bảo nếp sống đạo của Cơ Đốc nhân phải đem lại hương vị cho cuộc sống, thu hút những người chung quanh, tạo ảnh hưởng của Chúa cho xã hội, làm thay đổi thế giới chúng ta sống, và giúp ngăn ngừa những hư hoại của tội lỗi. Khi bạn sống theo gương Chúa, thực hành Lời Chúa dạy, bạn sẽ làm cho gia đình, Hội Thánh, nơi bạn làm việc thay đổi, trở nên tốt đẹp hơn.

Là người tin theo Chúa, bạn phải là tác nhân làm cho đời sống người khác trở nên mặn mà, thích thú. Bạn phải là người mang niềm tin, niềm vui, ơn phước đến cho thế giới nhỏ bé của bạn. Bạn đã sống được như vậy chưa? Hay bạn còn bị thế gian “làm muối của mình”?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn giữ chất mặn Ngài cho để làm đời sống người quanh con có hương vị mặn mà.

(c) 2024 svtk.net