Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Môi-se, Đầy Tớ Trung Thành của Đức Chúa Trời

Dân-số Ký 12:1-16

“Nhưng với đầy tớ Ta là Môi-se… người thật trung tín trong cả nhà Ta. Ta nói chuyện với người miệng đối miệng một cách rõ ràng, không lời bí ẩn, và người thấy hình dạng Đức Giê-hô-va” (câu 7, 8 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao ông A-rôn và bà Mi-ri-am nói hành ông Môi-se? Kinh Thánh chứng nhận ông Môi-se là người thế nào? Việc bà Mi-ri-am bị bệnh phong hủi nói lên điều gì? Bạn học được gì qua việc nói hành một đầy tớ được xức dầu của Chúa?

Sau 40 năm sống trong cung vua Ai Cập, tiếp đó là 40 năm trong hoang mạc Ma-đi-an, ông Môi-se không tiếp xúc với người Do Thái, nên việc cưới một người nữ Ê-thi-ô-pi là việc bình thường. Bà Mi-ri-am và ông A-rôn (anh và chị ruột) dùng việc nầy làm cái cớ chống đối ông Môi-se, nhưng thực chất họ ganh tị với ông Môi-se về quyền lãnh đạo người Ít-ra-ên. Họ muốn tạo ảnh hưởng cá nhân với người Ít-ra-ên như ông Môi-se, hoặc truất phế ông Môi-se. Họ có chức vụ tiên tri và tế lễ, nhưng họ không bằng lòng với chức vụ Chúa ban, họ muốn làm lãnh đạo, muốn ngôi vị cao nhất chứ không muốn phục vụ theo ân tứ. Câu 3 nói: “Môi-se là người rất khiêm hòa hơn mọi người trên thế gian.” Ông không chống lại anh và chị mình, và cũng không tự tôn trong chức vụ lãnh đạo. Chúa biết phẩm giá của ông Môi-se khi Ngài giao chức vụ cho ông.

Đức Chúa Trời gọi ông Môi-se, bà Mi-ri-am, và ông A-rôn đến, Ngài không nhắc lại sự kiện ông Môi-se cưới người nữ ngoại bang, có nghĩa là đây không phải là việc sai, và cũng không phải việc chính của cuộc tranh chấp.

Ngài tuyên bố Ngài chọn và ưu đãi ông Môi-se đặc biệt hơn cả một tiên tri vì Ngài hiện ra trực tiếp phán với ông “miệng đối miệng” (câu 8), Chúa chứng minh việc ưu đãi và chức vụ của ông Môi-se là đến từ Chúa, không do ông Môi-se tự tôn hay tự chọn.

Đức Chúa Trời nổi thịnh nộ cùng bà Mi-ri-am, vì bà là người chủ xướng, bà bị phạt bằng bệnh phong hủi. Đây là bằng chứng cụ thể xác nhận chức vụ của ông Môi-se, và hình phạt người chống lại đầy tớ Ngài.

Không hề có lời phàn nàn, ông Môi-se tha thiết cầu xin Chúa chữa lành cho chị mình. Chúa hứa chữa lành cho bà sau một tuần lễ bà bị truất ra khỏi trại quân Ít-ra-ên, Đức Chúa Trời yêu thương, tha thứ, nhưng Ngài cũng hình phạt để người có tội biết ăn năn. Đức Chúa Trời bày tỏ uy quyền để bảo vệ ông Môi-se, Ngài làm phép lạ, Ngài hình phạt bà Mi-ri-am để làm gương cho “cả gia đình - nhà Ít-ra-ên.” Dù ông A-rôn không bị hình phạt trực tiếp, nhưng ông cũng đã biết tội mình và ăn năn, “xin đừng trừng phạt chúng tôi về tội lỗi mà chúng tôi đã phạm cách dại dột” (câu 11). Chúng ta phải cẩn thận trong việc xét đoán người mà Đức Chúa Trời đặt để trong vai trò phục vụ Chúa để lãnh đạo chúng ta.

Bạn có phải là người khiêm nhường trong sự phục vụ Chúa không? Có khi nào bạn nói hành người phục vụ Chúa không? Hãy cẩn thận, e rằng bạn đang kiêu ngạo, muốn tranh giành ảnh hưởng theo ý riêng chăng? Chúa có một chỗ cho bạn trong nhà Đức Chúa Trời để phục vụ như một đầy tớ trung thành. Hãy đến, xin Chúa chỉ cho bạn?

Lạy Chúa, xin triệt hạ sự kiêu ngạo của con vì kiêu ngạo sẽ giết chết con, xin ban cho con ân tứ, dù nhỏ nhất, để con phục vụ Ngài như đầy tớ trung thành của Ngài.

(c) 2024 svtk.net