Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Nước

Thi-thiên 104:10-13; Thi-thiên 104:24-26

“Từ phòng cao, Ngài tưới các núi; đất được thỏa mãn nhờ thành quả của công việc Ngài” (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Nước quan trọng thế nào trong đời sống bạn? Nước có vai trò gì trên trái đất? Đức Chúa Trời cung cấp nước như thế nào cho mọi loài trên đất? Bạn có cảm nhận gì trước sự ban cho nầy của Chúa?

Sự sáng tạo của Đức Chúa Trời thật đáng kinh ngạc. Chỉ có Đấng Toàn Năng mới tạo nên muôn vật một cách kỳ diệu, lạ lùng đến vậy. “Trái đất đầy dẫy các tạo vật của Ngài” (câu 24), và Chúa chăm sóc chu đáo mỗi một tạo vật, từ các loài sinh vật phù du bé nhỏ đến các loài to lớn của đại dương như cá voi (câu 25, 26).

Hệ thống cấp nước của Chúa hoạt động một cách tuyệt diệu. Các suối nước tuôn chảy từ núi đồi xuống các thung lũng và những vùng đất thấp, cuối cùng đổ ra biển (câu 10). Nhờ đó, các loài thú hoang được giải khát bên các sông, hồ và suối (câu 11); các loài chim tìm được chỗ làm tổ trên những cành cây mọc ven các nguồn nước nầy (câu 12).

Một phần khác trong sự cung cấp nước của Chúa là mưa. Như ông Ê-li-hu đã nói: “Ngài gom các giọt nước lại, rồi lọc những giọt sương mù thành mưa; các tầng mây tuôn mưa xuống, tưới tràn trề trên loài người” (Gióp 36:27, 28). Khi hệ thống tưới kỳ diệu của Chúa tưới trên các núi, thì “đất được thỏa mãn” (câu 13) với thành quả của chương trình tưới tiêu của Ngài.

Đức Chúa Trời tạo dựng muôn vật, rồi Ngài gìn giữ, duy trì, và nuôi dưỡng chúng. Chúa không tạo ra rồi bỏ mặc. Nước là một trong những yếu tố thiết yếu cho sự sống còn của con người. Vì vậy, để tìm kiếm khả năng sự sống có thể tồn tại trên các hành tinh khác như mặt trăng hay sao hỏa, người ta tìm kiếm dấu vết của nước. Chúa ban cho trái đất đủ mọi nguồn nước. Con người không thể tạo ra nước, mà chỉ khai thác từ những nguồn Chúa ban cho.

Nước - một nhu cầu thiết yếu mà con người không thể tạo ra; vậy mà phần lớn chúng ta nhận lãnh với thái độ thờ ơ, vô ơn, và vô trách nhiệm. Là những Cơ Đốc nhân nhận biết Đấng Tạo Hóa, chúng ta phải nêu gương, bày tỏ lòng biết ơn với những gì Chúa ban cho. Chúng ta phải có trách nhiệm quản lý tốt nguồn nước và sử dụng nước hợp lý. Như vậy, chúng ta góp phần ảnh hưởng trên ý thức của những người chung quanh, nhất là trong tình hình nhiều nơi trên thế giới thiếu nước sạch trầm trọng như hiện nay.

Bạn đang quản lý và sử dụng nguồn nước Chúa ban cho như thế nào? Điều gì bạn cần sửa đổi?

Lạy Chúa, xin đừng để con xem thường những ơn lớn Ngài ban trong đời sống hằng ngày. Xin giúp con sống biết ơn và có trách nhiệm với những gì Chúa ban cho.

(c) 2024 svtk.net