Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Ý Thức Về Nguồn Lương Thực

Thi-thiên 104:27-30

“Mọi sinh vật ấy trông đợi Chúa để Ngài ban thức ăn cho chúng phải thì” (câu 27).

Câu hỏi suy ngẫm: Nguồn lương thực của mọi sinh vật đến từ đâu? Bạn kinh nghiệm điều nầy ra sao trong đời sống mình? Chân lý nầy giúp bạn có thái độ sống như thế nào?

Mọi sinh vật đều phụ thuộc vào Đức Chúa Trời để có được nguồn lương thực (câu 27). Cây cối, rau quả không thể sinh trưởng nếu thiếu dưỡng chất từ đất, nước và ánh sáng. Vô số các loài sinh vật sống dưới nước đều có thức ăn riêng cho mình. Các loài thú hoang hay gia súc đều tìm được loại lương thực thích hợp cho chúng. Mọi nguồn lương thực đều đến từ Chúa. Cho dù ngày nay người ta có nhiều kỹ thuật nhân giống nhằm tạo ra các giống động, thực vật tốt hơn về chất lượng và đạt năng suất cao hơn, nhưng con người vẫn không thể tự tạo ra một loại thức ăn nào để nuôi sống mình. Nếu có thì chỉ gây hoài nghi hay lo sợ cho mọi người, chẳng hạn như: Thịt nhân tạo, trứng nhân tạo,…

Trong xã hội hiện đại ngày nay, con người sống với những phương tiện vật chất do mình tạo ra. Họ làm việc, sản xuất, kiếm tiền để đáp ứng những nhu cầu bản thân. Những khả năng nầy đánh lừa ý thức của con người về nguồn lương thực nuôi sống mình. Họ cho rằng mình có thể làm nên tất cả. Nhưng thực tế là hết thảy tiền bạc trên thế gian sẽ chỉ là những tờ giấy hay đồng xu vô dụng nếu một lúc nào đó Chúa ngừng ban mưa, nắng, hay dịch bệnh hoành hành. Chúng ta khỏe mạnh, có thể làm việc, có thể nuôi sống mình và người khác là vì Chúa vẫn đang “xòe tay ra” (câu 28). Khi Chúa ban cho, chúng ta được “no nê các vật tốt.”

Một thực tế khác về sự quản trị của Đức Chúa Trời là thế hệ nầy qua đời, thế hệ sau trỗi dậy thay thế. Khi sự chết xảy đến trên một sinh vật nào đó, dường như Chúa đang ẩn mặt (câu 29). Nhưng đó cũng là lúc Ngài “truyền sinh khí” (câu 30) và “làm cho mặt đất tươi mới.” Một mặt là sự hao mòn liên tục, mặt khác là sự đổi mới không ngừng của mặt đất. Mọi sinh vật trên trái đất tuân theo quy luật tự nhiên nầy. Tuy nhiên, quy luật nầy không ủng hộ cho hành động phá hoại của con người, khiến các loài sinh vật trên trái đất hao mòn một cách bất tự nhiên và quá độ. Con người phải chịu trách nhiệm trước tình trạng trái đất nóng dần lên hay lũ lụt tàn phá quả đất như hiện nay ở khắp nơi trên thế giới.

Ý thức chính Đức Chúa Trời nuôi sống chúng ta sẽ giúp chúng ta có thái độ sống biết ơn, quý trọng, và gìn giữ những gì đến từ Ngài.

Trong ý thức trên bạn nghĩ gì và làm gì khi nghĩ đến Chúa là Cha trên trời của bạn? Và khi giao trách nhiệm làm cha trong gia đình, Chúa muốn bạn làm gì? Trong bổn phận người con, Chúa muốn bạn áp dụng điều gì qua bài học nầy đối với cha trên đất của bạn?

Cảm tạ Chúa là Cha của con, Ngài đã ban cho con một người cha, và ban cho gia đình đủ mọi lương thực cần thiết. Xin giúp con biết quý trọng mọi điều Chúa ban cho.

(c) 2024 svtk.net