Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Tưng Bừng Đón Vua Vào Thành

Mác 11:1-11

“Hô-sa-na! Phước cho Đấng nhân danh Chúa mà đến!” (câu9).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu đã vào thành Giê-ru-sa-lem bằng lừa con, điều này có nghĩa gì (câu 1-7)? Khung cảnh dân chúng chào đón Chúa Giê-xu vào thành Giê-ru-sa-lem thể hiện điều gì (câu 8-11)? Bạn chào đón Chúa Giê-xu vào cuộc đời của mình thế nào?

Khi đến làng Bê-pha-giê và Bê-tha-ni, cách thành Giê-ru-sa-lem khoảng ba cây số, Chúa Giê-xu đã sai hai môn đệ đi vào làng đối diện, Ngài cho biết họ sẽ thấy ngay một con lừa con chưa ai cưỡi, đang buộc sẵn ở đó. Họ sẽ mở dây buộc ra và dắt lừa về. Nếu có ai hỏi, thì hãy đáp: “Chúa cần đến nó.” Mệnh lệnh của Chúa Giê-xu khá mạo hiểm cho hai môn đệ, họ dắt lừa con đi mà không xin phép chủ nó trước. Nhưng mọi việc diễn ra đúng như điều Chúa đã phán dặn. Danh tiếng của Chúa Giê-xu thật đã được nhiều người biết đến, Ngài được yêu chuộng và ủng hộ hết lòng.

Tất cả người hành hương về Giê-ru-sa-lem phải đi bộ vào thành để thể hiện sự tôn kính thành Thánh. Chúa Giê-xu đã vào thành bằng lừa con, gây sự chú ý đặc biệt cho mọi người. Việc cưỡi trên lưng con vật đi vào thành chỉ được đề cập hai lần trong Kinh Thánh Cựu Ước. Trường hợp thứ nhất là Vua Sa-lô-môn cưỡi con la vào thành Giê-ru-sa-lem nhân dịp được tấn phong lên ngôi vua (I Các Vua 1:33); và trường hợp thứ hai là lời tiên tri về một vị vua thuộc dòng dõi Vua Đa-vít sẽ đến và cai trị: “Hỡi con gái Si-ôn, hãy mừng rỡ cả thể! Hỡi con gái Giê-ru-sa-lem, hãy trổi tiếng reo vui! Này, Vua ngươi đến cùng ngươi, Ngài là công bình và ban sự cứu rỗi, nhu mì và cưỡi lừa, tức là con của lừa cái” (Xa-cha-ri 9:9). Chúa Giê-xu cưỡi lừa vào thành Giê-ru-sa lem cũng có nghĩa là Ngài đã chính thức công bố chính Ngài là Vị Vua mà dân chúng trông đợi.

Thật không khó cho dân chúng nhận ra Ngài là Vị Vua của họ, Đấng đến từ lời hứa. Khung cảnh náo nức, tưng bừng khi dân chúng trải áo và lá cây trên đường cho Chúa đi qua để thể hiện lòng tôn kính, thuận phục Ngài. Cùng với những lời tung hô vang dậy: “Hô-sa-na! Phước cho Đấng nhân danh Chúa mà đến! Phước cho vương quốc sắp đến của Vua Đa-vít, tổ phụ chúng ta! Hô-sa-na trên nơi chí cao!” Người ta vô cùng háo hức thể hiện sự vui mừng cực độ. Họ chấp nhận và suy tôn Chúa Giê-xu là Vua, Đấng Mết-si-a sẽ giải cứu họ. Họ bắt đầu giấc mơ thần tiên, một thiên đàng trên đất được thiết lập. Chúa Giê-xu, Vua của họ sẽ lật đổ đế quốc La Mã đang cai trên trị họ, và họ sẽ cai trị trên mọi dân tộc. Ngài sẽ chữa lành mọi tật bệnh cho họ và cung cấp vật thực cho họ được no nê mỗi ngày! Họ không biết rằng Vua của họ cưỡi lừa đến thể hiện sự nhu mì, và vương quốc của Ngài được cai trị không bằng vũ lực nhưng bằng tình yêu và sự phục vụ.

Bạn mong đợi gì khi có Chúa trong cuộc đời bạn?

Lạy Chúa là Vua của lòng con, xin giúp con bắt đầu mỗi ngày bằng sự suy tôn ca ngợi Chúa. Xin giúp con không cầu xin một cuộc sống dễ dàng nhưng biết thuận phục chương trình mà Chúa đã dành sẵn cho con, xin giúp con sống kết quả cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net