Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Các Yếu Tố Phản Diện của Tình Yêu – Phần 2

I Cô-rinh-tô 13:4-6

"Tình yêu thương… không cư xử trái lẽ, không kiếm tư lợi, không nhạy giận, không nuôi dưỡng điều dữ, không vui về điều bất công, nhưng vui trong sự thật" (câu 5-6 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua hai câu Kinh Thánh này, tình yêu thương không thể có những điều nào? Bạn thường vấp phải điều nào trong những điều trên?

Một yếu tố nữa của nếp sống yêu thương là "không cư xử trái lẽ" (câu 5). Người sống yêu thương không làm điều sai quấy hay bất chính, không có những hành vi đáng hổ thẹn hay đê tiện, nhưng luôn hành động cách đáng kính trọng, lịch sự, nhã nhặn, và tôn kính trong mọi hoàn cảnh. Ngược lại, một người có hành vi đáng hổ thẹn hay đê tiện, thì người đó không sống trong tình yêu chân thật.

Đối với người khác, nhất là người dưới quyền, "không cư xử trái lẽ" là không đòi hỏi đối tượng phải ăn gian, nói dối, hoặc ăn cắp cho mình để chứng minh sự trung thành của họ.

"Không kiếm tư lợi." Tình yêu chân thật không ích kỷ, không "lèo lái" người khác theo ý mình, không hờn giận nếu không đạt được điều mình muốn từ người khác. Tình yêu chân thật ngược với sự ham muốn nhục dục. Sự dục vọng chỉ nghĩ đến mình, nhưng tình yêu thì quan tâm đến lợi ích của người khác.

"Không nhạy giận" là một yếu tố nữa của nếp sống yêu thương. Tình yêu chân thật không dễ bực bội hay nổi nóng. Tính nóng nảy hay dễ giận ngăn trở chúng ta có được tâm hồn cao quý. Nếp sống yêu thương được biểu lộ qua thái độ trầm tĩnh hoặc tính khí ôn hòa.

Tình yêu thương chân thật "không nuôi dưỡng điều dữ." Tình yêu không nghi ngờ người khác có ác ý, không gán động cơ dữ cho hành động của họ. Đó là kết án mà không có bằng chứng vì chỉ có Đức Chúa Trời mới thấu rõ lòng người.

Tình yêu thật không giận dai, không giữ lòng cay đắng đối với ai, ngay cả với người cố tâm hại mình. Tình yêu thật không nhắc lại những chuyện xấu trong quá khứ, nhưng sẵn sàng tha thứ và bỏ qua những sai lầm của họ.

Người sống trong tình yêu "không vui về điều bất công." Sự bất công chối bỏ chân lý. Tình yêu thương đau buồn khi thấy tội lỗi và bất công xảy đến cho ai, ngay cả những người thù nghịch. Tình yêu thật không đồn ra sự sa ngã, thất bại của người khác, nhưng tình yêu thật vui rao truyền chân lý tốt lành.

Qua chủ đề "Sống Yêu Thương", bạn thấy mình còn thiếu sót điều gì? Hãy cầu xin Chúa giúp đỡ để bạn luôn sống yêu thương theo Lời Chúa dạy.

Lạy Chúa, xin Chúa giúp con biết sống để thể hiện tình yêu của Chúa cho mọi người.

(c) 2024 svtk.net