Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Tha Thứ và Giao Trách Nhiệm

Giăng 21:1-17

“Ngài lại hỏi ông lần thứ ba: ‘Si-môn, con của Giăng ơi, con yêu Ta chăng?’ Phi-e-rơ buồn vì Ngài hỏi mình đến ba lần: ‘Con yêu Ta chăng?’ Ông thưa rằng: ‘Thưa Chúa, Chúa biết tất cả mọi sự; Chúa biết rằng con yêu Chúa.’ Đức Chúa Giê-xu bảo: ‘Hãy chăm sóc chiên Ta’” (Giăng 21:17 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu chuyện xảy ra tại đâu? Diễn tiến câu chuyện ra sao? Tại sao Chúa hỏi ông Phi-e-rơ ba lần với nội dung gần giống nhau? Chúa bảo ông Phi-e-rơ làm gì? Cuộc đối thoại giữa Chúa Giê-xu và ông Phi-e-rơ dạy chúng ta bài học gì về tinh thần tha thứ?

Câu chuyện xảy ra tại bờ biển Ti-bê-ri-át, hay còn gọi là biển Ga-li-lê (Giăng 6:1), sau khi Chúa Giê-xu phục sinh và trước khi Ngài thăng thiên. Đây là lần thứ ba Chúa hiện ra cho nhóm các sứ đồ (Giăng 20:19, 26; 21:14). Trước đó, Chúa nhắn bảo họ đến Ga-li-lê để gặp Ngài (Ma-thi-ơ 28:10). Sứ đồ Phi-e-rơ khởi xướng việc đi đánh cá và sáu sứ đồ khác cùng tham gia. Nhưng cả đêm họ không bắt được gì. Lúc trời vừa sáng, Chúa Giê-xu hiện ra và đứng trên bờ cách họ khoảng 90 mét nên họ không nhận ra Ngài. Chúa hỏi họ không bắt được cá sao, rồi Ngài chỉ họ thả lưới bên phải thuyền thì sẽ lưới được cá. Khi họ vâng theo Lời Chúa, lập tức họ được một mẻ cá thật lớn. Mẻ lưới kỳ diệu này thật giống mẻ lưới xảy ra trong thời gian đầu họ theo Chúa (Lu-ca 5:1-11) nên lập tức Sứ đồ Giăng nhận ra đó là thầy mình! Trên bờ, Chúa đã chuẩn bị sẵn bữa điểm tâm bên than lửa đỏ, Ngài cũng bảo họ đóng góp một phần cá vừa bắt được, rồi Ngài mời họ ăn sáng. Chúa tạo một khung cảnh thân thiện trước khi trò chuyện với ông Phi-e-rơ.

Trước đây, trong thời gian Chúa Giê-xu bị kẻ thù xét xử, ông Phi-e-rơ đã ba lần chối rằng không biết Thầy mình (Giăng 18:17, 25, 27) khi ông đứng sưởi ấm bên đống lửa. Bây giờ, cũng bên than lửa, Chúa Giê-xu cũng gọi ông Phi-e-rơ là “Si-môn, con Giô-na” y như lần đầu Chúa gặp và gọi ông (1:42). Chúa hỏi ông Phi-e-rơ ba lần về tình yêu của ông đối với Chúa để gợi nhớ việc ông chối Chúa ba lần. Tuy nhiên, Chúa không hỏi để trách móc nhưng Ngài tạo một khung cảnh ấm cúng, thân mật và hỏi ông Phi-e-rơ để ông có dịp công khai ba lần xác quyết tình yêu của ông đối với Chúa, rồi ba lần Chúa nhấn mạnh giao phó trách nhiệm chăn bầy cho ông. Rõ ràng, Chúa thấy những giọt nước mắt thống hối cùng tấm lòng ăn năn của ông Phi-e-rơ nên Chúa bày tỏ sự tha thứ trọn vẹn cho ông, xóa đi những mặc cảm tự ti để ông có thể dạn dĩ trở lại chức vụ Ngài giao phó.

Qua câu chuyện này, chúng ta học được rằng, chúng ta là những người yếu đuối bất toàn, dễ phạm tội. Điều quan trọng là khi đã phạm tội thì không được ngoan cố, che giấu tội lỗi mà phải ăn năn và quyết tâm từ bỏ. Chúa nhân từ luôn sẵn sàng tha thứ những ai thật lòng ăn năn, thống hối, và Chúa sẽ cho họ một cơ hội phục vụ Ngài.

Có khi nào bạn phạm tội lớn đến nỗi bạn nghĩ Chúa không thể tha thứ cho bạn không? Bài học này giúp bạn điều gì?

Lạy Chúa, xin cho con nhận biết rằng tâm linh con thì muốn nhưng xác thịt thì yếu đuối. Khi con vấp ngã, xin giúp con thật sự ăn năn và từ bỏ để nhận được ơn tha thứ dồi dào của Chúa, dứt bỏ mặc cảm, và mạnh dạn tiếp tục phục vụ Ngài.

(c) 2024 svtk.net