Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Vâng Lời Người Và Vâng Lời Chúa

Giê-rê-mi 35:1-19

"Các con trai của Giô-na-đáp, con trai Rê-cáp đã vâng giữ lời răn dạy của tổ mình ban cho, còn dân này thì chẳng nghe ta" (c. #16).

Câu hỏi suy ngẫm: Dòng dõi Giô-na-đáp trung thành với lời dạy của tổ phụ họ như thế nào? Họ được ban phước ra sao? Chúa trông mong điều gì nơi dân Y-sơ-ra-ên? Sự trông mong này thể hiện trong điều gì (c. #15)? Họ đáp ứng ra sao? Hậu quả nào họ phải chịu? Theo bạn, vâng lời người và vâng lời Chúa, điều nào dễ hơn? Bạn cần có nguyên tắc nào trong vấn đề này?

Giô-na-đáp là người đã tiếp tay với vua Giê-hu tuyệt diệt các tu sĩ Ba-anh (II Các Vua 10:1-36). Hồi ấy đạo Ba-anh liên quan đến những người làm nghề nông và kẻ ở đô thị, vì vậy Giô-na-đáp đã truyền cho con cháu không bao giờ làm nghề nông, không uống rượu, không sống trong thành thị. Vì quân Canh Đê vây hãm, nên họ bắt buộc vào ở trong thành. Nhưng tuyệt đối không phạm lời dặn của tổ phụ, không bao giờ uống rượu. Việc làm này Chúa rất bằng lòng, nên ban ân phúc cho dòng họ mãi mãi.

Trong khi đó, Chúa sai hết tiên tri này đến tiên tri khác truyền lời Chúa cho dân Ngài, nhưng họ chẳng bao giờ tuân giữ. Câu #17 phần sau cũng ghi rằng: ''vì ta nói mà chúng không nghe, ta gọi mà chúng nó không trả lời". Lý do là họ đã bỏ Chúa mà theo các thần ngoại lai đến nỗi không còn tôn thờ Chúa nữa. Câu hỏi nêu lên trong đoạn Thánh Kinh này là: Tại sao một dòng họ tuân giữ được lời dạy của ông cha, mà dân Chúa không nghe, không giữ mệnh lệnh của Chúa?

Trong đời sống hiện nay cũng vậy, có những tập tục cổ truyền ta vẫn giữ được, nhưng lời dạy của Chúa dường như vẫn khó tuân hành. Lý do là vì trong bản chất của con người có sẵn mầm mống chống lại Chúa. Hơn nữa ta cần phân biệt giữa văn hóa tốt và lời dạy của Chúa. Văn hóa tốt làm cho đời sống trở nên thiện lành, nhưng tuân hành lời Chúa là vấn đề sống chết. Khi nào ta biết phân biệt rõ như vậy ta mới thấy đạo Chúa thật cao quí, vượt xa mọi văn hóa chủng tộc, và vượt trên mọi tập tục lễ nghi của người đời.

Một điểm khác ta có thể học được là Chúa chấp nhận và khuyến khích văn hóa lành mạnh, vì hợp với đường lối thiện lành, công chính của Chúa.

Lạy Chúa, xin tha thứ cho con, vì con ít vâng theo lời dạy của Chúa bởi mầm mống bội nghịch vẫn còn trong con.

(c) 2024 svtk.net