Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Trong Cơn Thử Thách

Mác 14:43-65

“Tất cả đều bỏ Ngài chạy trốn” (câu 50).

Câu hỏi suy ngẫm: So sánh tâm trạng của Chúa Giê-xu lúc bị xét xử và khi Chúa Giê-xu đưa các môn đệ vào vườn Ghết-sê-ma-nê. Theo bạn, bí quyết nào Chúa Giê-xu đã có phản ứng đúng mực trong cơn thử thách đó? Bạn học được điều gì để có thể đứng vững trước thử thách?

Chúa Giê-xu đã cảnh báo các môn đệ của Ngài phải tỉnh thức, cầu nguyện hầu cho có sức mạnh để vượt qua sự thử nghiệm hầu tới. Nhưng có lẽ không ai có thể nhận định đúng sự khốc liệt của những thử thách mà họ phải đối diện. Ông Giu-đa, một trong mười hai sứ đồ được Chúa Giê-xu chọn, dạy dỗ, chăm sóc, ban cho năng quyền để đuổi quỷ và chữa bệnh nhưng ông đã thất bại vì bị tiền bạc cám dỗ quá nặng nề. Lòng tham đã biến ông thành một người vong ân, bán Chúa bằng một nụ hôn giả trá để đổi lấy ba mươi lạng bạc, cái giá của chỉ một con bò (Ma-thi-ơ 26:15).

Một môn đệ đã bất bình rút gươm chém đứt tai đầy tớ của thầy tế lễ thượng phẩm để bảo vệ Thầy mình. Nhưng việc này chẳng giúp cải thiện hoàn cảnh của Chúa Giê-xu, và hơn nữa, Chúa Giê-xu không cần sự trợ giúp bằng vũ lực. Và sau đó, chính môn đệ này cùng các môn đệ khác của Chúa đều bỏ Ngài chạy trốn. Chỉ có một người trẻ tuổi, rất có thể là ông Giăng Mác, đi theo Ngài, chỉ trùm cái khăn bằng vải gai, nhưng khi chúng bắt người thì người bỏ khăn, mình trần chạy trốn (câu 52). Tất cả môn đệ đều vấp phạm như Lời Chúa Giê-xu đã báo trước. Tâm thần họ rất mong muốn trung thành với Chúa, chết với Ngài nhưng xác thịt thì yếu đuối. Họ khủng hoảng và chạy trốn theo bản năng ham sống sợ chết của con người. Họ thất bại vì chưa biết sấp mình trước Đức Chúa Trời để có năng lực đắc thắng.

Âm mưu bắt Chúa Giê-xu đã được lên kế hoạch rất chu đáo, từ việc tìm người chỉ điểm, một hội đồng xét xử tạm thời gồm thầy cả thượng phẩm, tất cả thầy tế lễ cả, trưởng lão và thầy thông giáo, thậm chí những nhân chứng giả cũng đã được xếp đặt (câu 53-59). Về phần Chúa Giê-xu, sự cầu nguyện khẩn thiết trong vườn Ghết-sê-ma-nê đã đem lại sự bình an, khôn ngoan để đối diện với thử thách. Không còn tâm trạng kinh hãi và sầu não như khi đang ở trong vườn cầu nguyện, giờ đây Chúa Giê-xu đã đối diện với giới lãnh đạo tôn giáo bằng sự khôn ngoan từ Thiên Thượng. Thái độ im lặng rất mực trầm tĩnh của Chúa Giê-xu đã làm cho họ vô cùng tức giận (câu 60-61). Câu trả lời của Ngài (câu 62) là một lời cảnh báo với họ rằng một ngày kia Chúa sẽ là Đấng xét xử tội lỗi của họ. Họ càng tức giận hơn nữa và tìm mọi cách để vu khống nhằm giết hại Ngài càng sớm càng tốt. Và điều họ mong đợi đã được thực hiện để Lời Kinh Thánh được ứng nghiệm.

Bạn có đang ở trong sự thử thách nào? Phản ứng của bạn thế nào trong cơn thử thách đó?

Lạy Chúa yêu dấu! Xin giúp con biết quỳ gối, cúi đầu, cúi lòng trước mặt Chúa để nhận được sự khôn ngoan và sức lực của Ngài hầu cho con có thể vượt qua những thử thách trong linh trình theo Chúa.

(c) 2024 svtk.net