Trang Chủ :: Chia Sẻ

BÀI 11

5:17-20 - TIÊU CHUẨN CÔNG CHÍNH

17 Các ngươi đừng tưởng ta đến đặng phá luật pháp hay là lời tiên tri; ta đến, không phải để phá, song để làm cho trọn. 18 Vì ta nói thật cùng các ngươi, đang khi trời đất chưa qua đi, thì một chấm một nét trong luật pháp cũng không qua đi được cho đến khi mọi sự được trọn. 19 Vậy, ai hủy một điều cực nhỏ nào trong những điều răn nầy, và dạy người ta làm như vậy, thì sẽ bị xưng là cực nhỏ trong nước thiên đàng; còn như ai giữ những điều răn ấy, và dạy người ta nữa, thì sẽ được xưng là lớn trong nước thiên đàng. 20 Vì ta phán cho các ngươi rằng, nếu sự công bình của các ngươi chẳng trổi hơn sự công bình của các thầy thông giáo và người dòng Pha-ri-si, thì các ngươi chắc không vào nước thiên đàng.

 

1. Xin đọc thêm Lu-ca 24:27 và cho biết “luật pháp” và “tiên tri” chỉ về gì?

2. Chúa Giê-xu làm cho trọn luật pháp và lời tiên tri trong ý nghĩa nào?

3. “Một chấm một nét trong luật pháp” nói đến điều gì?

4. Chúa Giê-xu muốn nhấn mạnh điều gì trong câu 19?

5. Làm thế nào để chúng ta có thể trổi hơn “sự công bình của các thầy thông giáo và người dòng Pha-ri-si?”

 

Ma-thi-ơ 5:17-20 nói lên chủ đề của phần còn lại của Chương 5 và là phần chuyển tiếp giữa phần nói về ảnh hưởng của người tin Chúa (13-16) và tiêu chuẩn công chính của người tin Chúa (21-48). Ma-thi-ơ 5:21-48 nêu lên sáu trường hợp, đối chiếu giữa tiêu chuẩn công chính của người Pha-ri-si và tiêu chuẩn của Chúa, cho thấy thế nào là “trổi hơn sự công bình của các thầy thông giáo và người dòng Pha-ri-si.” Phần nầy là để giới thiệu cho phần còn lại của Chương 5.

Vì Chúa Giê-xu đến giảng dạy những điều khác với những điều con dân Chúa thường nghe cho nên dân chúng cũng như chính các môn đệ có thể hiểu lầm là Chúa đến để thiết lập một tôn giáo mới và hủy bỏ hoàn toàn những gì mọi người tin xưa nay. Chúa Giê-xu minh chứng cho thấy không phải như vậy.

Đối với người Do-thái, “luật pháp” và “tiên tri” nói đến Kinh Thánh Cựu Ước (Lu-ca 24:27). Chúa Giê-xu cho thấy, Chúa đến không phải để hủy bỏ những gì Cựu Ước dạy nhưng để hoàn thành. Chúa Giê-xu “làm cho trọn” Cựu Ước trong những ý nghĩa sau:

1. Cả Kinh Thánh đều chỉ về Chúa Giê-xu và phải được ứng nghiệm bởi Ngài.

2. Chỉ một mình Chúa Giê-xu mới có thể làm trọn luật pháp.

3. Chúng ta chỉ có thể biết được hoàn toàn ý chỉ Đức Chúa Trời và sống theo ý chỉ đó khi làm theo lời dạy của Chúa Giê-xu.

Một chấm một nét trong luật pháp nhấn mạnh đến tính cách chính xác của Kinh Thánh. Chấm nói đến mẫu tự nhỏ nhất trong tiếng Hy-bá (chữ yod, tương tự như dấu móc ’  ). Tiếng Hy-bá cũng có những chữ viết rất gần giống nhau (như Hán tự), chỉ cần thêm một nét nhỏ sẽ thành một chữ khác và mang ý nghĩa khác. Một chấm một nét trong luật pháp cũng không qua đi được cho đến khi mọi sự được trọn vì vậy mang ý nghĩa mọi điều ghi chép trong Kinh Thánh, ngay cả đến những chi tiết nhỏ nhặt nhất đều sẽ được hiện thực qua Chúa Giê-xu.

Vì Kinh Thánh mang tính cách chính xác và quan trọng như vậy cho nên cách chúng ta sử dụng Kinh Thánh sẽ quyết định số phận đời đời của chúng ta trong Nước Chúa (cực nhỏ hay là lớn) nghĩa là: có trung thành với Lời Chúa hay không (hủy một điều cực nhỏ nào trong những điều răn nầy và dạy người ta làm như vậy). Có vâng giữ và phục vụ Lời Chúa hay không (giữ những điều răn ấy và dạy người ta nữa).

Sự công bình hay công chính trong câu 20 nói về tiêu chuẩn đạo đức. Các thầy thông giáo và người dòng Pha-ri-si giữ luật theo hình thức. Người khác khó có thể dựa vào luật để buộc tội họ. Trong phần còn lại, Chúa Giê-xu cho thấy Ngài có tiêu chuẩn cao hơn. Chúa nhấn mạnh đến tinh túy, tinh thần của luật hơn là những gì bên ngoài. Trổi hơn sự công bình của các thầy thông giáo và người dòng Pha-ri-si vì vậy nghĩa là chúng ta phải sống theo tiêu chuẩn của Chúa, sống đúng với tinh thần của luật pháp không phải chỉ giữ luật theo bề ngoài.