Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Điều Luật Thứ Tư (IV)

Công-vụ các Sứ-đồ 20:7; I Cô-rinh-tô 16:2

"Hãy nhớ ngày nghỉ đặng làm nên ngày thánh" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:8).

Câu hỏi suy ngẫm: Vào thời các sứ đồ, Hội thánh nhóm họp vào ngày nào (Công-vụ các Sứ-đồ 20:7; I Cô-rinh-tô 16:2)? Sự thay đổi từ ngày thứ bảy sang ngày Chúa nhật được dựa trên thẩm quyền nào? Hội thánh đầu tiên có những sinh hoạt nào trong ngày đó? Bạn đến nhà thờ mỗi Chúa Nhật để làm gì? Có thái độ hay thiếu sót nào cần sửa đổi?

Nguyên do thứ ba ngày yên nghỉ đổi thành ngày Chúa Nhật vì là các sứ đồ và tín hữu đầu tiên đã thờ phượng Đức Chúa Trời vào ngày thứ nhất trong tuần lễ. Bác sĩ Lu-ca chép: Ngày thứ nhất trong tuần lễ chúng ta đang nhóm lại để bẻ bánh, Phao-lô phải đi ngày mai, nên người nói chuyện với các môn đệ, và cứ giảng luận cho đến nửa đêm (Công-vụ các Sứ-đồ 20:7); và Phao-lô dạy các tín hữu Cô-rinh-tô: Anh em nên dành một phần lợi tức theo khả năng Chúa cho từng người, và quyền góp đều đặn mỗi Chúa Nhật, đừng đợi nước tới trôn mới nhảy" (I Cô-rinh-tô 16:2 BDY).

"Chúa của ngày Sa-bát" đã từ kẻ chết sống lại và đổi ngày yên nghỉ qua ngày Chúa Nhật, cho nên các sứ đồ cũng dạy tín hữu giữ ngày đó để thờ phượng Chúa và thực hành các nghi thức bẻ bánh, giảng luận, dâng hiến. Phao-lô luôn khẳng định là sự dạy dỗ của ông đến từ Chúa. Vả tôi có nhận lãnh nơi Chúa điều tôi đã dạy cho anh em (I Cô-rinh-tô 11:23), vì tôi không trễ nải một chút nào để tỏ ra cho biết hết thảy ý muốn của Đức Chúa Trời (Công-vụ các Sứ-đồ 20:27). Hỡi anh em, vậy thì hãy đứng vững, hãy vâng giữ những điều dạy dỗ mà chúng tôi đã truyền cho anh em, hoặc bằng lời nói, hoặc bằng thư từ của chúng tôi (II Tê-sa-lô-ni-ca 2:15). Hãy biết rằng điều tôi viết cho anh em đây là mạng lịnh của Chúa (I Cô-rinh-tô 14:37). Bạn hãy nhận lấy mạng lịnh của Chúa để nhớ ngày Chúa Nhật làm nên ngày thánh.

Xin Chúa giúp con tuân theo mạng lịnh Chúa, dùng ngày nghỉ làm ngày thánh, tôn thờ và phục vụ Ngài.

(c) 2024 svtk.net