Trang Chủ :: Chia Sẻ

BÀI 14

5:31-32 - NGOẠI TÌNH VÀ LY DỊ

31 Lại có nói rằng: Nếu người nào để vợ mình, thì hãy cho vợ cái tờ để. 32 Song ta phán cùng các ngươi: Nếu người nào để vợ mà không phải vì cớ ngoại tình, thì người ấy làm cho vợ mình ra người tà dâm; lại nếu người nào cưới đàn bà bị để, thì cũng phạm tội tà dâm.

 

1. Thay vì bắt đầu với một câu dài (“Các ngươi có nghe lời phán rằng…”), phần nầy chỉ bắt đầu với những chữ “lại có nói rằng.” Tại sao?

2. Bạn nghĩ thế nào về luật lệ ly dị trong Phục truyền 24:1-4? Điểm chính của luật nầy là gì?

3. Xin phân biệt hai từ “tà dâm” và “ngoại tình.”

4. Tại sao người cưới người ly dị cũng bị kể là phạm tội tà dâm?

 

Lời mở đầu trong câu 31 ngắn hơn, so với các phần tương đương trong câu 21, 27, 33, 38, và 43 vì phần nầy liên quan đến vấn đề tà dâm ở các câu trên và đi chung với nhau. Chúa Giê-xu trích lại lời Kinh Thánh trong Phục truyền 24:1 về vấn đề ly dị. Đọc cả phần Kinh Thánh trong sách Phục truyền, chúng ta thấy ý chính của luật nầy là không được tái hôn với người mình đã ly dị khi người chồng thứ nhì ly dị một lần nữa hay qua đời (Phục truyền 24:1-4). Chúa Giê-xu cũng cho biết sở dĩ có luật ly dị nầy là “vì cớ lòng... cứng cỏi” của con dân Chúa chứ “lúc ban đầu không có như vậy...” (Ma-thi-ơ 19:8). Mục đích của Đức Chúa Trời trong hôn nhân là trọn đời, không có vấn đề ly dị. Chúa phán trong Ma-la-chi 2:16: “Ta ghét việc ly dị” (Bản Hiệu Đính). Lời dạy của Chúa Giê-xu, Nếu người nào để vợ mà không phải vì cớ ngoại tình, cho thấy tính cách tuyệt đối của việc ly dị. Nghĩa là ly dị là việc không thể xảy ra ngoại trừ trường hợp duy nhất là ngoại tình.

Tà dâmngoại tình là hai chữ gần nhau nhưng mang ý nghĩa khác nhau. Tà dâm (porneia) nói chung các tội liên quan đến tình dục. Ngoại tình (moichao) nói đến những quan hệ tình dục ngoài hôn nhân của những người có vợ có chồng. Câu 32 trong nguyên văn dùng chữ porneia trước chữ moichao cho nên đúng ra phải đọc là: “Nếu người nào để vợ mà không phải vì cớ tà dâm, thì người ấy làm cho vợ mình ra người ngoại tình.” Tà dâm mang nghĩa rộng hơn, bao gồm cả ngoại tình. Trong câu nầy, Chúa Giê-xu khẳng định lại mục đích của Đức Chúa Trời khi thiết lập hôn nhân, đó là, hôn nhân là một ràng buộc suốt đời không bao giờ được phân rẽ.

Nếu không phải vì ngoại tình mà một người ly dị vợ hay chồng của mình, hàm ý chồng hay vợ người đó đã có những gian díu tội lỗi. Làm cho vợ mình ra người tà dâm là như vậy, là làm cho người khác đi đến kết luận là vợ hay chồng mình đã ngoại tình cho nên mới ly dị. Sở dĩ một người kết hôn với người ly dị cũng bị kể là tà dâm vì quan hệ trong hôn nhân khiến hai người trở nên một. Người ly dị đây là nói đến người bị ly dị vì đã phạm tội ngoại tình. Kết hôn với người ngoại tình dĩ nhiên là mang tội ngoại tình.