Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Tội Tà Dâm

Ma-thi-ơ 5:27-30

“Ngươi chớ phạm tội tà dâm” (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:14).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai là những người dễ phạm tội tà dâm? “Ngó” và “tham muốn” trong Ma-thi-ơ 5:27-28 có nghĩa gì? Làm thế để chiến thắng tội tà dâm và những ham muốn xấu xa, bất chính?

Trong lịch sử, chúng ta thấy có biết bao nhà lãnh đạo đã phạm tội tà dâm. Dù họ cai trị một nước rộng lớn, nắm quyền hành trong tay nhưng họ đã không thắng sự tham dục. Điều kinh khủng là việc ngoại tình, ly dị, sống tà dâm lại trở thành nếp sống của nhiều người trong xã hội ngày nay, kể cả trong Hội Thánh, và họ không biết thế nào là tội nữa. Họ sống dựa theo cảm xúc, theo trào lưu, và buông mình vào sự gian dâm cùng quan hệ tình dục bừa bãi. Từ đó sinh ra biết bao tệ nạn: Trẻ em sinh ra không được thừa nhận, những căn bệnh bất trị, tỷ lệ nạo phá thai gia tăng.

Chúa Giê-xu răn dạy về tội này trong Ma-thi-ơ 5:27-28: “Các ngươi có nghe lời phán rằng: Ngươi chớ phạm tội tà dâm. Song Ta phán cho các ngươi biết: Hễ ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội tà dâm cùng người rồi.” Từ “ngó” trong câu này là nhìn chằm chằm vào một người khác phái với ý muốn sở hữu hay chiếm đoạt để thỏa mãn dục vọng của mình. Từ “tham muốn” có nghĩa là ao ước một điều gì đó trái với điều răn, và còn có ý nghĩa sâu xa hơn là thèm muốn phạm tội để thỏa mãn dục vọng. Chúa không những lên án hành vi phạm tội tà dâm mà Ngài lên án ngay cả thái độ dẫn đến hành động đó nữa.

Làm thế nào để chiến thắng tội tà dâm và những ham muốn xấu xa, bất chính? Chúa dạy nếu mắt bên phải phạm tội thì hãy móc mắt bỏ đi; nếu tay phải phạm tội thì hãy chặt tay bỏ đi (câu 29, 30). Chúng ta không nên hiểu theo nghĩa đen vì một người mù hay cụt tay vẫn còn có thể phạm tội tà dâm, nhưng ý Chúa muốn dạy rằng cần phải loại bỏ tận gốc rễ tác nhân gây phạm tội, dứt khoát cắt bỏ những thói quen xấu dẫn đến tội lỗi. Nếu chúng ta cứ dung dưỡng sự thèm khát của con mắt dâm dục khi nhìn người khác phái thì cánh tay sẽ hành động để thỏa mãn dục vọng. Như vậy, không sớm thì muộn, tội tà dâm sẽ chiếm ngự và kéo chúng ta vào con đường phạm tội. Chúa nói tiếp thà chịu mất một mắt hay một tay còn hơn cả thân thể vào địa ngục. Cần phải chế ngự tham dục nếu không muốn bị hình phạt đời đời.

Con cái Chúa cần giữ gìn sự thanh khiết bằng cách tránh những mối quan hệ, giao tiếp có thể xui chúng ta phạm tội tà dâm. Cương quyết khước từ những lời mời mọc của ánh mắt thèm muốn và của đôi tay bất chính. Hãy làm đầy tâm trí bằng Lời Chúa để cái nhìn và hành động của chúng ta luôn ở dưới sự dẫn dắt của Chúa.

Có điều nào cần “cắt bỏ” trong đời sống bạn?

Lạy Chúa, xin giúp con biết gớm ghê tội tà dâm và dứt khoát trừ diệt những tham muốn xấu xa, bất chính trong lòng; xin giúp con sống một đời sống thánh khiết và vui lòng Chúa.

(c) 2024 svtk.net