Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Điều Luật Thứ Tư (XI)

Ê-phê-sô 6:4; Giô-suê 4:21-24

"Trong ngày đó ngươi, con trai, con gái...đều chớ làm công việc chi hết" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:10).

Câu hỏi suy ngẫm: Chớ làm việc chi hết có nghĩa gì? Điều luật thứ tư này liên hệ đến những ai trong gia đình? Cha mẹ hay chủ gia đình có bổn phận gì? Bạn đã áp dụng điều luật này như thế nào cho gia đình bạn?

Chúng ta đã suy niệm điều đòi hỏi tích cực của Chúa: Hãy nhớ ngày nghỉ đặng làm nên ngày thánh. Hôm nay chúng ta suy nghĩ điều đòi hỏi tiêu cực: trong ngày đó, ngươi, con trai, con gái, tôi trai tớ gái, súc vật của ngươi, hoặc khách ngoại bang ở trong nhà ngươi, đều chớ làm việc chi hết. Nói cách khác, trong ngày yên nghỉ, cha mẹ, chủ nhân và chủ gia đình có bổn phận nhắc nhở người khác chớ làm công việc chi hết.

Trước hết là bổn phận cha mẹ trong việc giữ ngày yên nghỉ: trong ngày đó, ngươi, con trai, con gái...đều chớ làm công việc chi hết. Gia đình là nơi thờ phượng Chúa rất tốt. Nơi đó, cha mẹ, con cái cùng ra mắt Chúa, giao thông với Ngài và với nhau. Vì vậy, trong Điều Luật này Chúa đã truyền dạy cha mẹ có bổn phận nhắc nhở con cái chớ làm việc chi hết, đồng thời nhóm họp con cái trong nhà để thờ phượng Chúa trong ngày yên nghỉ. Gióp cũng thường sai nhóm họp con cái mình, dâng của lễ cho Đức Chúa Trời để giữ họ khỏi con đường tội lỗi, xảy khi các ngày yến tiệc xong rồi, Gióp sai người đi dọn các con cái mình cho thanh sạch, thức dậy sớm dâng của lễ thiêu tùy số chúng nó; vì người nói rằng: dễ thường các con ta có phạm tội, và trong lòng từ chối Đức Chúa Trời chăng. Gióp hằng làm như vậy (Gióp 1:5).

Chúng ta rất cần tổ chức giờ thờ phượng của gia đình. Đây là thì giờ quý báu để giúp con cái gần gũi Chúa, xa lánh tội lỗi, học biết tình thương Ngài và sớm mở lòng ra tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa. Đức Chúa Trời phán: Các lời mà ta truyền cho ngươi ngày nay sẽ ở tại trong lòng ngươi; khá ân cần dạy dỗ điều đó cho con cái ngươi, và phải nói đến hoặc khi ngươi ngồi trong nhà, hoặc khi ngươi đi ngoài đường, hoặc lúc ngươi nằm, hay là khi chổi dậy (Phục-truyền Luật-lệ Ký 6:6-7). Mạng lịnh quan trọng này được Giô-suê lập lại cho dân sự khi đóng trại tại Ghinh ganh (Giô-suê 4:21-24); và được Phao-lô nhắc lại ở Ê-phê-sô 6:4).

Xin Chúa giúp con thật sự an nghỉ trong ngày Thánh của Ngài và giúp con làm trọn trách nhiệm với những người thân trong ngày này.

(c) 2024 svtk.net