Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Điều Luật Thứ Tư (XIII)

Sáng-thế Ký 2:2; Mác 3:28; Xuất Ê-díp-tô Ký 31:17; Lê-vi Ký 23:3

"Vì trong sáu ngày Đức Giê-hô-va đã dựng nên trời đất, biển, và muôn vật ở trong đó, qua ngày thứ bảy thì Ngài nghỉ: vậy nên Đức Giê-hô-va đã ban phước cho ngày nghỉ và làm nên ngày thánh" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:11).

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào chúng ta vâng theo điều luật này? Chúng ta cần vâng theo với thái độ nào? Kinh nghiệm trong cuộc sống, bạn thấy kết quả giữa người làm theo và không làm theo điều luật này khác nhau thế nào? Trong kinh nghiệm cá nhân, bạn nhận được những ơn phước nào khi trung tín giữ ngày nghỉ đặng làm nên ngày thánh?

Chúng ta đã suy niệm điều đòi hỏi tích cực và tiêu cực của Chúa. Hôm nay chúng ta suy nghĩ lý do vâng theo điều luật này. Lý do thứ nhất: Vì Đức Chúa Trời đã ban sáu ngày để làm việc. Môi-se dạy dân sự: người ta sẽ làm công việc trong sáu ngày, nhưng ngày thứ bảy là ngày Sa-bát, tức là ngày nghỉ, biệt riêng ra thánh cho Đức Giê-hô-va (Xuất Ê-díp-tô Ký 31:15). Về sau, Môi-se lập lại: Người ta làm việc trong sáu ngày, nhưng qua ngày thứ bảy là ngày Sa-bát, một ngày nghỉ, tức một sự nhóm hiệp thánh; đừng làm một công việc gì (Lê-vi Ký 23:3).

Lý do kế tiếp chúng ta nên vâng theo điều luật này là vì Chúa nghỉ ngày thứ bảy và đặt làm ngày thánh. Luận về ngày thứ bảy có chép rằng: Ngày thứ bảy Đức Chúa Trời nghỉ cả các công việc Ngài (Hê-bơ-rơ 4:4), rồi Ngài ban phước cho ngày thứ bảy đặt là ngày thánh (Sáng-thế Ký 2:2); và ấy là một dấu đời đời cho ta cùng dân Y-sơ-ra-ên, vì Đức Chúa Trời đã dựng nên trời và đất trong sáu ngày, qua ngày thứ bảy Ngài nghỉ và lấy sức lại (Xuất Ê-díp-tô Ký 31:17).

Theo Mác 3:28 Chúa Giê-xu cho biết luật Sa-bát được đặt ra vì cớ nhu cầu loài người: Vì loài người mà lập ngày Sa-bát; chứ không phải vì ngày Sa-bát mà dựng nên loài người. Theo luật này Chúa đặt ra một nguyên tắc cho con cái Ngài: 6 ngày làm việc, 1 ngày nghỉ.

Một Mục sư người Trung Hoa kể chuyện này: Có một người đàn ông đi chợ, đem theo 7 đồng tiền. Trên đường đi, ông nhìn thấy một người ăn mày ngồi xin tiền, động lòng thương, ông bèn cho người 6 đồng tiền, chỉ giữ lại 1 đồng cho mình. Thay vì cám ơn, người ăn mày đi theo và đánh cắp luôn đồng tiền thứ 7 còn lại. Bạn nghĩ sao về hành động của người ăn mày này? Chúa ban cho bạn 6 ngày trong tuần để làm việc, bạn có đánh cắp luôn ngày thứ bảy của Ngài không?

Lạy Chúa, xin giúp con giữ luật Ngài, làm theo điều Ngài dạy: Giữ ngày nghỉ làm nên ngày thánh.

(c) 2024 svtk.net