Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Người Khôn và Người Dại

Ma-thi-ơ 7:24-27

“Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời Ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên vầng đá” (câu 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu dùng hai hình ảnh nào để ví sánh người khôn và người dại? Ý nghĩa của mỗi hình ảnh là gì? Bạn áp dụng bài học này thế nào cho đời sống của mình?

Sau khi giảng một bài giảng dài thường được gọi là Bài Giảng trên Núi, Chúa Giê-xu kết luận bằng một hình ảnh so sánh. Có một người khôn ngoan và một người dại dột cùng cất nhà, cả hai ngôi nhà to đẹp giống nhau. Cho đến một ngày kia, có mưa to, nước chảy, gió lay xô động thì nhà của người dại bị sập đổ vì đã cất trên nền cát; còn nhà của người khôn ngoan vẫn đứng vững vàng vì đã cất trên vầng đá. Chúa giải thích người khôn là người nghe Lời Chúa và làm theo, còn người dại là người cũng nghe Lời Chúa nhưng không làm theo.

Lời dạy của Chúa Giê-xu cho thấy người ta có thể che giấu sự vâng lời Chúa bằng nếp sống giả hình bề ngoài rất khó nhận biết, giống như ngôi nhà to đẹp cất trên nền cát vậy, nhưng có một trắc nghiệm để biết được ai là người khôn ai là người dại là khi gặp phải giông bão của cuộc đời. Người dại nghe Lời Chúa nhưng chỉ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình, còn cuộc sống thì vẫn sống theo sự khôn ngoan của đời này. Người dại chỉ đứng vững khi mọi sự êm ả, không có sóng gió, nhưng khi đối diện với những biến cố của cuộc đời thì sẽ sụp đổ đức tin, hư hoại cuộc sống. Lời Chúa rao ra, tất cả đều nghe như nhau, tiếp nhận như nhau, nhưng chỉ có người nghe và áp dụng vào đời sống, vâng theo lời dạy dỗ, lấy đó làm kim chỉ nam cho đời sống, để Lời Chúa bẻ trách, sửa trị, dạy dỗ, uốn nắn để trở thành người hữu ích cho Chúa thì mới có thể đứng vững trước phong ba bão táp của cuộc đời. Người khôn ngoan là người sống trên nền tảng Lời Chúa nên không lệ thuộc vào hoàn cảnh, dù nắng hay mưa, dù yên bình hay giông bão, cuộc đời người khôn ngoan vẫn vững chải trên Vầng Đá Giê-xu.

Cuộc sống không thể nào tránh khỏi những thử thách trăm bề bủa vây. Nếu chỉ bám vào sự khôn ngoan của đời để sống thì có thể được người đời cho là khôn, nhưng Chúa Giê-xu đánh giá là dại, vì sống như vậy chắc chắn có ngày sẽ sụp đổ tan tành. Để sống khôn ngoan giữa đời, Cơ Đốc nhân phải đặt nền tảng đời sống mình trên Lời Chúa, làm theo trọn vẹn, chắc chắn sẽ luôn đứng vững vàng dù hoàn cảnh có ra sao.

Có những điều nào Chúa dạy nhưng bạn chưa làm theo không?

Lạy Chúa xin tha thứ cho con vì nhiều lúc con chỉ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình. Xin cho con vâng phục Lời Chúa luôn để có thể đứng vững và sống khôn ngoan giữa đời này.

(c) 2024 svtk.net