Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Sống Bởi Ân Sủng

Rô-ma 6:14-19

"Tạ ơn Đức Chúa Trời , anh em trước kia vốn làm nô lệ cho tội lỗi, nhưng nay đã thành tâm vâng phục các lời giáo huấn của Chúa, nên anh em được thoát ách nô lệ tội lỗi, để làm nô lệ cho lẽ công chính" (c. #17,18 BDY).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, ân sủng của Chúa quan trọng thế nào trong đời sống mỗi ngày? Thế nào là sống bởi ân sủng? Khác với sống theo luật pháp như thế nào? Ân sủng của Chúa giúp chúng ta thế nào trong việc làm theo luật pháp và sống đẹp lòng Chúa?

Sau khi được cứu bởi ân sủng, chúng ta cũng sống bởi ân sủng mỗi ngày. Có người đã hiểu lầm một cách tai hại rằng sau khi đã được cứu bởi ân sủng, chúng ta có thể nhờ sức riêng của mình để giữ luật pháp. Không. Đành rằng luật pháp là thánh thiện, nhưng không ai có thể nhờ sức riêng mà giữ trọn luật pháp, Phao-lô nói: Vì chúng ta không thuộc dưới luật pháp nhưng thuộc dưới ân sủng thì chúng ta sẽ phạm tội hay sao? Chẳng hề như vậy! (c. #15). Trái lại, ân sủng giúp chúng ta không những làm trọn luật pháp, mà còn làm trội hơn nữa. Ông chủ nào nô lệ nấy, vì nô lệ phải hoàn toàn vâng phục ông chủ. Ông chủ xấu, nô lệ cũng xấu; ông chủ tốt, nô lệ cũng tốt. Khi trước chúng ta là nô lệ cho tội lỗi, nên ai nấy đều phạm tội. Bây giờ chúng ta đã được Chúa Giê-xu đổ huyết ra mua chuộc, vì vậy chúng ta thuộc về Ngài, trở nên nô lệ của Ngài. Nô lệ của Chúa, chúng ta vâng phục Ngài mà ăn ở thánh khiết như Ngài.

Chúa Giê-xu đả sống cuộc đời thánh khiết tại trần gian. Bây giờ Ngài muốn tiếp tục sống cuộc đời đó trong mỗi chúng ta, nếu chúng ta tôn thờ Ngài làm Chúa của đời mình. Khi được Chúa ngự trị trong lòng, chúng ta không sống theo luật pháp là mắt đền mắt, răng đền răng, yêu người lân cận, ghét kẻ thù nghịch như sự công bình của thầy thông giáo và người Pha-ri-si, mà trổi hơn họ là yêu kẻ thù nghịch và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ mình (Ma-thi-ơ 5:38-45). Chúa Giê-xu đã cầu nguyện cho kẻ đóng đinh Ngài: Lạy Cha, xin tha cho họ (Lu-ca 23:34). Ngài tiếp tục sống cuộc đời đó trong Ê-tiên, nên ông ấy cầu nguyện cho kẻ ném đá mình: Lạy Chúa, xin đừng đổ tội này cho họ (Công-vụ các Sứ-đồ 7:60).

Lạy Chúa, trong ân sủng của Ngài, xin giúp con vâng phục như Ngài.

(c) 2024 svtk.net