Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Bí Quyết Của Sự Thịnh Vượng (1)

Châm-ngôn 3:1-12

“Hãy lấy tài sản và hoa lợi đầu mùa của con, mà tôn vinh Đức Giê-hô-va; như thế, nhà kho của con sẽ đầy lúa mì, và hầm ép rượu của con sẽ tràn rượu mới” (Châm-ngôn 3:9-10).

Câu hỏi suy ngẫm: Phần Châm-ngôn này dạy những nguyên tắc sống nào cho con dân Chúa? Bạn có tìm thấy bí quyết của sự thịnh vượng không? Tại sao sự sửa phạt của Chúa cũng góp phần giúp chúng ta sống thịnh vượng?

Đức Chúa Trời dựng nên loài người giữa một thế giới phong phú và cho họ được hưởng tất cả những điều đó. Ngài truyền dạy những nguyên tắc sống, nếu ai sống đúng theo đó thì sẽ được sung túc hạnh phúc. Những câu Châm-ngôn này cho thấy muốn sống lâu và thịnh vượng thì phải áp dụng những nguyên tắc sau:

Thứ nhất, phải luôn sống nhân từ và chân thật, hãy ghi lòng tạc dạ điều đó. Nếp sống như vậy chẳng những vui lòng Đức Chúa Trời mà cũng được mọi người tin tưởng dành cho chúng ta những ân huệ tốt đẹp, khiến chúng ta sống vui thỏa (câu1-4).

Thứ hai, hoàn toàn tin cậy và nương dựa nơi Đức Chúa Trời, không tự cậy mình khôn ngoan, luôn cầu nguyện, tìm kiếm sự hướng dẫn của Chúa trong bất cứ chương trình kế hoạch nào. Lúc nào cũng nhận biết Chúa đang đồng hành với mình mà kính sợ Ngài, xa lánh điều ác, thì Ngài sẽ san bằng các trở ngại để chúng ta được thành công (câu 5-8).

Thứ ba, phải biết rằng những tài sản và hoa lợi của chúng ta đến từ sự ban cho của Đức Chúa Trời, đừng khư khư ôm giữ, mà ưu tiên dùng chúng để tôn vinh Chúa. Rồi Ngài sẽ làm cho chúng ta càng dư dật phong phú hơn nữa (câu 9-10).

Thứ tư, điều này ít người muốn nhưng cũng là điều kiện để được tiếp tục hưởng phước của Đức Chúa Trời: Khi Đức Chúa Trời sửa phạt thì không buồn lòng, vì biết Ngài là Cha yêu thương, Ngài luôn muốn điều tốt nhất cho chúng ta. Hãy học bài học mà Cha yêu dấu muốn dạy, phát hiện ngay những sai phạm để ăn năn sửa đổi (câu 11-12).

Rất tiếc, khi nhiều người được Đức Chúa Trời ban phước thì chỉ lo thu trữ, hưởng thụ, mà quên mất nguồn phước của mình. Người sống vô ơn sẽ không được hưởng những gì mình có. Cách tốt nhất để được thịnh vượng là sống nhân từ, chân thật, tìm kiếm ý Chúa để đầu phục, luôn nương náu mình nơi Ngài, ưu tiên dâng hiến điều tốt nhất lên Chúa, và sẵn sàng nhận sự sửa phạt, ăn năn để được trưởng thành trong Chúa. Đó là bí quyết thịnh vượng mà Châm-ngôn đã dạy. So với những bí quyết trên, bạn thấy mình còn thiếu sót điều gì?

Con cảm ơn Chúa vì tất cả mọi sự con có, kể cả sự sống con, đều do Chúa ban cho. Xin cho con luôn thực hành Lời Chúa dạy để cuộc sống con được thịnh vượng từ vật chất đến tâm linh.

(c) 2024 svtk.net