Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Con Đường Sự Sống

Châm-ngôn 22:6

“Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo; dù khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó” (Châm-ngôn 22:6).

Câu hỏi suy ngẫm: Từ “dạy” có nghĩa như thế nào? Tại sao phải dạy trẻ thơ và ảnh hưởng của việc dạy con ra sao? Bạn học được gì qua bài học này?

Trẻ thơ cần phải được cha mẹ, ông bà, hay thầy cô dạy dỗ. Từ “dạy” ở đây có nguyên nghĩa trong tiếng Hê-bơ-rơ (hānak) nghĩa là “làm hẹp lại, rào lại.” Cũng có nghĩa là “bắt đầu.” Trẻ thơ cần được sự dạy dỗ để “bắt đầu” cuộc đời mình đúng hướng. Một người khi thi chạy, chỉ có thể đến đích đến khi chạy đúng đường. Trẻ thơ không đủ sự khôn ngoan hay kinh nghiệm để tự chọn con đường đúng đắn cho mình, nên người lớn phải có trách nhiệm giúp đỡ. Như vậy “dạy” ở câu này có ý nghĩa là trẻ thơ cần phải được người lớn hướng đến con đường hẹp, con đường thánh sạch và dẫn đến sự sống (Ma-thi-ơ 7:13-14).

“Con đường” theo sách Châm-ngôn ở đây có nghĩa là lối sống. “Con đường” ở đây có nghĩa lối sống đúng đắn, khôn ngoan, thánh thiện, con đường dẫn đến sự sống. Chúa Giê-xu phán rằng: “Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống” (Giăng 14:6). Con trẻ cần phải được dạy con đường đến với Chúa Giê-xu. Vì khi con trẻ biết Chúa, tin Chúa mới có thể yêu Chúa và phục vụ Ngài trong tương lai. Con đường này, không phải chỉ đi một khoảng hay một giai đoạn trong cuộc đời nhưng “đến già” cũng không lìa bỏ. “Con đường” mà cha mẹ dạy sẽ là nền tảng để con trẻ xây dựng cuộc đời.

Một số cha mẹ chỉ lo kiếm tiền nuôi con, không quan tâm đến việc dạy con. Nhiều con trẻ không được dạy dỗ, hoặc dạy dỗ nửa vời, không tới nơi tới chốn nên dù đến tuổi trưởng thành vẫn không biết việc mình làm là tội, con đường mình đi là sai, và đáng buồn là một số con cái đã tự chọn con đường rộng rãi, hư mất cho chính mình. Con cái là cơ nghiệp Chúa ban cho, nên làm cha mẹ, chúng ta cần phải có trách nhiệm với con cái. Cầu nguyện cho con và hết lòng khuyên dạy con theo con đường thánh thiện, ngay thẳng (Châm-ngôn 22:15). Cha mẹ hướng con trẻ tìm đến sự sống đời đời là tặng phẩm quý nhất mà cha mẹ có thể để lại cho con cái.

Hôm nay là ngày “Từ Phụ” được tổ chức nhiều nơi. Đây là ngày chúng ta nhớ ơn các bậc ông, cha, đã dạy dỗ chúng ta. Là những người đang làm cha, làm mẹ chúng ta cầu xin Chúa giúp chúng ta có ơn và có sự khôn ngoan từ Chúa, để dạy dỗ con cái đi trong con đường sự sống.

Bạn có dạy con mình con đường “nó phải đi” không? Bạn có thật sự chỉ cho con biết con đường đến với Chúa, đến với sự sống đời đời là quan trọng nhất không?

Lạy Chúa, xin cho con luôn đi theo con đường của Chúa. Xin cho con được ơn và sự khôn ngoan của Chúa trong việc dạy dỗ con cái của con theo đường sự sống và sự thánh khiết.

(c) 2024 svtk.net