Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Một Thành Phố Bị Sụp Đổ

Mác 13:1-2,14-20

"Đền Thờ vĩ đại các con trông thấy đây, một ngày kia sẽ bị san bằng..." (c. #2 BDY).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao dân chúng hãnh diện về Đền Thờ Giê-ru-sa-lem? Lời tiên tri của Chúa Giê-xu về sự phá hủy thành Giê-ru-sa-lem được ứng nghiệm như thế nào? Chúng ta có thể rút ra bài học nào qua biến cố lịch sử này? Những bài học này tác động thế nào trên đời sống bạn?

Những sự việc mô tả trong Mác đoạn 13 không sắp xếp liên tục theo thứ tự, đề cập đến những vấn đề: Sự phá hủy Giê-ru-sa-lem (#13:1-2,14-20). Sự bắt bớ (#13:9-13). Tà giáo (#13:3-6,21-22). Những dự báo về sự tái lâm (#13:7-8,24-27). Khuyên phải thức canh (#13:28-37).

Chúa Giê-xu nói trước về việc Giê-ru-sa-lem và Đền Thờ sẽ bị phá hủy là điều bấy giờ không ai nghĩ tới. Dân chúng rất hãnh diện về ngôi Đền Thờ mà Hê-rốt đã xây, được coi là đỉnh cao của nghệ thuật kiến trúc và xem chừng như vững chãi đến muôn đời. Đền Thờ được xây bằng những tảng đá rất lớn. Sử gia Josephus cho biết có những tảng đá dài tới 12m, rộng 4m và cao 2,5m. Mặt tiền Đền Thờ được lát bằng những dĩa bằng vàng và trông thật rực rỡ khi ánh mặt trời phản chiếu. Trong khi dân chúng có ý khoe khoang về Đền Thờ thì Chúa tuyên bố một điều làm họ sững sờ: Đền Thờ vĩ đại trước mắt đây một ngày kia sẽ bị san bằng đến nỗi không còn lấy hai tảng đá chồng lên nhau. Chưa đầy 40 năm sau lời tiên tri này đã trở thành sự thật khi hoàng đế Titus tiến đánh Giê-ru-sa-lem năm 70 SC. Đây là tai nạn lớn nhất của dân Do Thái. Theo Josephus có hơn một triệu người chết vì đói và vì gươm, gần một trăm ngàn người bị bắt. Nhiều người bị chết vì chạy vào thành phố để ẩn náu, nhưng những ai biết và làm theo lời khuyên của Chúa chạy lên núi thì được thoát nạn (c. #14-16).

Biến cố Giê-ru-sa-lem và Đền Thờ bị phá hủy cho thấy những bài học quan trọng: (1) Chúa cầm quyền trên lịch sử nhân loại. (2) Lời tiên tri bao giờ cũng được ứng nghiệm. (3) Những công trình mà con người hãnh diện sẽ bị phá hủy như trường hợp tháp Ba-bên. (4) Gieo gió gặt bão. (5) Chúa yêu thương giảm bớt tai họa và mở một lối thoát.

Lạy Chúa, xin dạy con biết xây dựng những công trình còn lại đời đời. Xin cho con biết cảnh tỉnh và chuẩn bị về những điều mà Ngài đã báo trước.

(c) 2024 svtk.net