Trang Chủ :: Chia Sẻ

BÀI 38

10:1-4 - MƯỜI HAI SỨ ĐỒ

1 Đức Chúa Jêsus gọi mười hai môn đồ đến, ban quyền phép trừ tà ma, và chữa các thứ tật bịnh. 2 Tên mười hai sứ đồ như sau nầy: Sứ đồ thứ nhất là Si-môn, cũng gọi là Phi-e-rơ, và Anh-rê là em người; Gia-cơ con của Xê-bê-đê, và Giăng là em Gia-cơ; 3 Phi-líp cùng Ba-tê-lê-my; Thô-ma, và Ma-thi-ơ là người thâu thuế; Gia-cơ con của A-phê, cùng Tha-đê; 4 Si-môn là người Ca-na-an, cùng Giu-đa Ích-ca-ri-ốt, là kẻ phản Đức Chúa Jêsus.

 

Xin đọc thêm Mác 3:16-19; Lu-ca 6:13-16; Mác 15:40; Giăng 1:45; Giăng 14:22 và Giăng 19:25. Dựa vào các phân đoạn Kinh Thánh nầy, chúng ta có thể đi đến những kết luận nào về các sứ đồ Ba-tê-lê-mi,  Gia-cơ con của A-phê và Tha-đê?

 

Danh sách mười hai sứ đồ của Chúa Giê-xu được ghi lại trong ba sách Phúc Âm và sách Công vụ các sứ đồ. Bảng danh sách nầy tương tự như nhau, ngoại trừ Tha-đê được gọi là Giu-đe con của Gia-cơ trong sách Lu-ca và Công vụ các sứ đồ. Như vậy sứ đồ Tha-đê và Giu-đe con của Gia-cơ là một người. Trong Giăng 14:22, sứ đồ Giăng xác nhận: Giu-đe chớ không phải là Ích-ca-ri-ốt (Giu-đa và Giu-đe trong nguyên văn là cùng một chữ). Như vậy, Giu-đe được gọi là Tha-đê trong Ma-thi-ơ và Mác là để không bị lầm lẫn với Giu-đa Ích-ca-ri-ốt. Giu-đe nầy cũng khác với Giu-đe, tác giả Thư Giu-đe. Tác giả Thư Giu-đe là em của Gia-cơ (Giu-đe 1) và Gia-cơ nầy là người em cùng mẹ với Chúa Giê-xu, là một trong những người lãnh đạo Hội Thánh Giê-ru-sa-lem (Công vụ 15:13).

Ba-tê-lê-mi có thể là một tên gọi khác của Na-tha-na-ên vì bảng danh sách mười hai sứ đồ trong các sách Phúc Âm luôn luôn ghi Ba-tê-lê-mi chung với Phi-líp. Phi-líp là người đã giới thiệu Chúa Giê-xu với Na-tha-na-ên (Giăng 1:45).

Vì Ma-thi-ơ cũng là con của A-phê (Mác 2:14) nên có người cho rằng Ma-thi-ơ và Gia-cơ con của A-phê là anh em. Có lẽ đây chỉ là hai người trùng tên chứ không có liên hệ. Mác 15:40 nhắc đến Gia-cơ nhỏ (nhỏ tuổi hay nhỏ người). Đây là Gia-cơ con của A-phê để phân biệt với Gia-cơ con của Xê-bê-đê.

Si-môn người Ca-na-an (theo Ma-thi-ơ và Mác) và Si-môn gọi là Xê-lốt (theo Lu-ca) là một người.