Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Vì Sao Sống Như Vậy?

I Phi-e-rơ 2:11-12

“Phải ăn ở ngay lành giữa dân ngoại, hầu cho họ, là kẻ vẫn gièm chê anh em như người gian ác, đã thấy việc lành anh em, thì đến ngày Chúa thăm viếng, họ ngợi khen Đức Chúa Trời” (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Cơ Đốc nhân nhận biết mình là ai (câu 11)? Xã hội thời bấy giờ nhận biết Cơ Đốc nhân là ai (câu 12)? Từ hai nhận định này, Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên các tín hữu phải có cách sống như thế nào (câu 11b-12)? Tại sao họ phải sống như vậy?

Thư I Phi-e-rơ được viết cho những Cơ Đốc nhân đang bị tản lạc khắp nơi vì các cơn bức hại (1:1, 6). Hơn thế nữa, những nhận định của xã hội thời bấy giờ về họ (câu 12a) lại sai lệch vì dựa trên những thành kiến tôn giáo và những lời đồn ác ý. Sự thiếu hiểu biết đã làm cho những người không tin Chúa thời bấy giờ tin rằng các Cơ Đốc nhân đã giết người để ăn thịt và uống máu trong Thánh Lễ Tiệc Thánh. Đứng trước những chống đối như vậy, ông khuyên các tín hữu không nên lánh xa hoặc chống trả lại xã hội, nhưng phải bày tỏ những việc lành trong nếp sống mỗi ngày (câu 12a). Vì sao họ phải sống như vậy?

Là những người tin nhận Chúa, chúng ta biết rằng mình thuộc về vương quốc của Đức Chúa Trời. Đối với thế gian này chúng ta chỉ là những “người ở trọ, người đi đường” (câu 11a), hay có thể hiểu là những “khách lạ, và người tha hương.” Dẫu vậy, Chúa không muốn chúng ta sử dụng những năm tháng trên đất một cách tiêu cực cùng với một thái độ thờ ơ với thế giới chung quanh. Chúng ta, những người thuộc về Chúa và vương quốc của Ngài, cần phải ý thức rõ trách nhiệm quan trọng và cao quý của chúng ta đối với thế giới này, đó là làm cho mọi người nhận biết Chúa và thờ phượng Ngài (câu 12b). Đây là trách nhiệm lớn nhất của chúng ta đối với xã hội. Mọi lời nói, hành động, việc làm, hôn nhân, cách sử dụng tiền bạc, và thời gian… của chúng ta phải khiến cho những người chung quanh nhận ra hình ảnh tốt đẹp của Đấng đang ở trong chúng ta và bởi đó họ sẽ tìm kiếm và thờ phượng Ngài. Nhưng làm sao chúng ta có thể hoàn thành trách nhiệm to lớn này giữa một xã hội ngày càng chống nghịch Đức Chúa Trời và những người theo Ngài?

Hãy nhận biết rằng chúng ta không cô đơn giữa cuộc đời và cuộc chiến này. Sứ đồ Phi-e-rơ gọi những độc giả của ông là “Hỡi người rất yêu dấu,” (câu 11a) vì Chúa yêu họ và vị sứ đồ cũng yêu họ. Khi một người nhận biết mình là người được yêu mến, người đó sẽ yêu Chúa, vâng lời Chúa (Giăng 14:15) và bày tỏ tình yêu với những người khác bất chấp điều mà người khác làm cho mình.

Bên cạnh đó, chính sự sống tâm linh bên trong (câu 11b) sẽ quyết định sức mạnh khiến chúng ta sống và bày tỏ Chúa giữa cuộc đời này. Để sống cuộc đời làm gương và có ích, chúng ta phải “kiêng những điều xác thịt ưa thích,” là những điều người ngoại cho rằng bình thường và đáng tận hưởng khi sống trên trần gian này. Tuy nhiên, đây chính là những điều người tin Chúa cần phải "kiêng" vì nó chống lại với linh hồn, là điều quý trọng hơn và còn lại đời đời. Nói cách khác, người tin Chúa cần phải thực hành những kỷ luật thuộc linh, trong cách “ăn ở,” nghĩa là trong cách sống hằng ngày của chúng ta.

Tạ ơn Chúa vì đã cho con được làm con cái Ngài. Xin dùng cuộc đời con để làm sáng Danh Chúa giữa thế gian này và khiến cho nhiều người nhận biết và thờ phượng Ngài.

(c) 2024 svtk.net