Trang Chủ :: Chia Sẻ

BÀI 48

12:38-45 - DẤU LẠ GIÔ-NA

38 Bấy giờ có mấy thầy thông giáo và người Pha-ri-si thưa cùng Đức Chúa Jêsus rằng: Bẩm thầy, chúng tôi muốn xem thầy làm dấu lạ. 39 Ngài đáp rằng: Dòng dõi hung ác gian dâm này xin một dấu lạ, nhưng sẽ chẳng cho dấu lạ khác ngoài dấu lạ của đấng tiên tri Giô-na. 40 Vì Giô-na đã bị ở trong bụng cá lớn ba ngày ba đêm, cũng một thể ấy, Con người sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm. 41 Đến ngày phán xét, dân thành Ni-ni-ve sẽ đứng dậy với dòng dõi nầy mà lên án nó, vì dân ấy đã nghe lời Giô-na giảng và ăn năn; mà đây nầy, có một người tôn trọng hơn Giô-na! 42 Đến ngày phán xét, nữ hoàng nam phương sẽ đứng dậy với dòng dõi nầy mà lên án nó, vì người từ nơi cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan vua Sa-lô-môn; mà đây nầy, có một người tôn trọng hơn vua Sa-lô-môn!

43 Khi tà ma ra khỏi một người, thì nó đi đến nơi khô khan kiếm chỗ nghỉ, nhưng kiếm không được; 44 rồi nó nói rằng: Ta sẽ trở về nhà ta mà ta mới ra khỏi; khi trở về, thấy nhà không, quét sạch, và sửa soạn tử tế. 45 Nó bèn lại đi, đem về bảy quỉ khác dữ hơn nó nữa, cùng vào nhà đó mà ở; vậy số phận người ấy sau lại xấu hơn trước. Dòng dõi dữ nầy cũng như vậy.

 

1. Tại sao các thầy thông giáo và người Pha-ri-si muốn xem Chúa Giê-xu làm dấu lạ (c. 38)?

2. Tại sao Chúa Giê-xu gọi những người xin Chúa làm dấu lạ là “dòng dõi hung ác gian dâm” (c. 39)? “Hung ác gian dâm” ngụ ý gì?

3. “Dấu lạ của đấng tiên tri Giô-na” (c. 39b) là dấu lạ gì?

4. Chúa Giê-xu tôn trọng hơn hai nhân vật nào (c. 41-42)? Tại sao?

5. Tại sao Chúa Giê-xu kể câu chuyện trong câu 43-45? Câu chuyện nầy hàm ý gì?

 

Người Do-thái lúc bây giờ đang trông đợi Đấng Mê-si-a và theo mong đợi của họ, một trong những bằng chứng cho thấy một người thật là Đấng Mê-si-a là người ấy phải thực hiện dấu lạ. Các thầy thông giáo và người Pha-ri-si muốn biết Chúa Giê-xu có phải là Đấng Mê-si-a hay không nên đã yêu cầu Ngài làm dấu lạ. Theo Mác 8:11, thật ra họ chỉ muốn thử Chúa chứ không thực tâm có lòng tin. Chúa biết rằng dù cho có dấu lạ đi nữa họ cũng sẽ không tin. Biết rõ lòng dạ của họ nên câu trả lời của Chúa là: Dòng dõi hung ác gian dâm nầy xin một dấu lạ… (c. 39a). Mặc dầu chỉ một nhóm người đến yêu cầu Chúa làm dấu lạ, Chúa Giê-xu nhìn thấy cả một thế hệ vô tín mà họ là những người đại diện. Hung ác nói đến tội lỗi còn gian dâm mô tả tình trạng xa cách, không trung thành với Đức Chúa Trời của người Do-thái. Thánh Kinh Cựu Ước thường dùng hình ảnh gian dâm để nói về sự bội đạo của con dân Chúa ( Ê-sai 50:1; 57:3; Giê-rê-mi 3:8; 13:27; 31:32; Ê-xê-chi-ên 16:15; Ô-sê 2:1-7; 3:1). Chúa Giê-xu dùng hình ảnh nầy để mô tả tình trạng tâm linh của con dân Chúa lúc bấy giờ. Vì tình trạng tội lỗi và thiếu lòng tin của họ nên Chúa đã không ban cho họ dấu lạ nào cả.

Chúa nói: Nhưng sẽ chẳng cho dấu lạ khác ngoài dấu lạ của đấng tiên tri Giô-na (c. 39). Câu nầy hàm ý rằng, các sách tiên tri, Thánh Kinh Cựu Ước dẫy đầy những dấu lạ, họ chỉ cần nhìn vào đó thì biết. Điểm Chúa Giê-xu nhấn mạnh trong dấu lạ của đấng tiên tri Giô-na là: Vì Giô-na đã bị ở trong bụng cá lớn ba ngày ba đêm, cũng một thể ấy, Con Người sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm (c. 40). Ba ngày ba đêm theo cách nói của người Do-thái không phải là khoảng thời gian ba lần của hai mươi bốn giờ đồng hồ nhưng là khoảng thời gian của những ngày dù chỉ có một phần của ngày ấy trong đó. Chúa Giê-xu chịu chết chiều thứ Sáu và sống lại sáng sớm Chúa Nhật nhưng kể đó là ba ngày vì đó là khoảng thời gian của ba ngày thứ Sáu, thứ Bảy và Chúa Nhật (xin xem I Sa-mu-ên 3:12-13; Ê-xơ-tê 4:16-5:1; Giô-na 2:1). Dấu lạ của đấng tiên tri Giô-na Chúa Giê-xu nhắc đến ở đây nhằm nhấn mạnh về sự kiện phục sinh của Ngài. Người Do-thái sẽ biết Chúa chính là Đấng Mê-si-a khi chứng kiến việc Chúa sống lại sau ba ngày nằm trong lòng đất. Tiên tri Giô-na ở trong bụng cá lớn ba ngày ba đêm mà vẫn sống sót để giảng, đó  là dấu lạ cho dân thành Ni-ni-ve ngày xưa.

Chúa Giê-xu kết luận về dấu lạ Giô-na bằng cách nhắc đến hai dân tộc ngoại bang là Ni-ni-ve và Sê-ba (nữ hoàng Nam phương). Trước đó Chúa nói đến Y-sơ-ra-ên là dòng dõi hung ác gian dâm nên bây giờ Chúa dùng hai dân tộc nầy để đối chiếu với con dân Chúa (hai lần Chúa nhắc lại dòng dõi nầy, c. 41 và 42). Điều Chúa muốn nói ở đây là những dân tộc ngoại bang có thể nhìn biết Đức Chúa Trời qua Giô-na và Sa-lô-môn, tại sao con dân Chúa lại không nhìn biết Ngài? Chúa tôn trọng hơn Giô-na và Sa-lô-môn chẳng những trong ý nghĩa Chúa là Đức Chúa Trời nhưng cũng hàm ý rằng những lời tiên tri, những câu chuyện trong Cựu Ước được hình thành nơi chính Chúa. Dân thành Ni-ni-ve đã nghe lời giảng của Giô-na mà ăn năn, nữ hoàng Nam phương đã từ xa (từ nơi cùng trái đất) đi tìm kiếm để được nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn trong khi Chúa có mặt ngay tại đó mà con dân Chúa lại khước từ Ngài. Thái độ đó chắc chắn sẽ phải chịu sự phán xét của Đức Chúa Trời trong ngày cuối cùng (đến ngày phán xét, c. 41a; 42a).

So sánh phân đoạn tương đương trong Lu-ca 11:23-26, chúng ta thấy câu chuyện “bảy quỷ dữ” (c. 43-45) nối tiếp với câu nói về việc không có vị trí lưng chừng trong việc theo Chúa (c. 30). Ma-thi-ơ đã để hai phân đoạn nói về tội phạm đến Đức Thánh Linh (c. 31-37) và dấu lạ (c. 38-42) vào giữa hai phần nầy. Chúa Giê-xu dùng thí dụ về tà ma và bảy quỷ khác để  tiếp tục ý, Ai không ở với Ta thì nghịch cùng Ta… (c. 30) tức là không có vị trí trung dung trong việc theo Chúa. Người tin Chúa phải quyết tâm, không thể tin Chúa nửa vời. Ví dụ Chúa Giê-xu kể mô tả tình trạng của một người có thể đã cảm nhận tội lỗi của mình và ăn năn nhưng không hết lòng tin Chúa, không tôn Chúa làm Chủ đời sống. Một đời sống như vậy sẽ dễ bị lôi kéo trở lại con đường cũ, trở lại tình trạng cũ hay sẽ tệ hại hơn nữa (bảy quỷ khác dữ hơn).

Dòng dõi dữ nầy được nhắc lại ở cuối câu 45 cho thấy đây là lời kết luận của Chúa Giê-xu về tình trạng của những người được mô tả từ câu 22: họ là những người chứng kiến quyền năng của Chúa nhưng cho đó là quyền năng của ma quỷ, họ được dạy về tội phạm đến Đức Thánh Linh, được dạy về dấu lạ… Với tất cả những hiểu biết đó mà vẫn chối bỏ Chúa, không tôn Chúa làm Chủ đời sống, họ sẽ rơi vào tình trạng không phương cứu chữa!