Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 527

Sự khôn ngoan Thánh

Vậy, anh chị em hãy hết sức thận trọng về nếp sống của mình, đừng xử sự như người dại dột nhưng như người khôn ngoan. Hãy tận dụng thì giờ, vì nay là thời xấu xa. Vậy, đừng xử sự như kẻ ngu dại, nhưng phải hiểu biết ý muốn của Đức Chúa Trời. (Ê-phê-sô 5:15-17)

Đây là thì giờ quyết định. Chúng ta suy nghĩ trăn trở trên những gì biết được về một hoàn cảnh, lấy thêm phần kiến thức và ý kiến của người khác, và đánh giá qua tài năng và sự chuyên môn sẵn có. Sau một số lời cầu nguyện ngắn lên Đức Chúa Trời, chúng ta thực hiện sự lựa chọn của mình và tiến hành quyết định. Nhưng Lời Chúa nói cho biết rằng chúng ta đã đi quá xa trong đường lối sai lầm về việc này. Chúng ta đã sử dụng sự khôn ngoan của con người thay vì của Ngài. Suy nghĩ của chúng ta chỉ giới hạn tâm trí vào điều mình có thể nhận thức và hiểu được –ngay cả người thông minh nhất giữa chúng ta cũng là thiếu khôn ngoan nếu chúng ta tách rời sự lý luận của mình ra khỏi sự hợp lý của Chúa. Suy luận của chúng ta cũng không thuộc về tâm linh. Cách biệt khỏi đấng Christ, suy nghĩ của chúng ta bị chi phối bởi bản chất tội lỗi là thứ luôn luôn đặt "cái tôi" trước hết. Sau nữa, nguồn cội của sự suy nghĩ theo thế tục của chúng ta là bị tiêm nhiễm bởi ma quỷ. Việc A-đam và E-va chấp nhận lời dối trá của Sa-tan đã dẫn chúng ta đến tình trạng nô lệ vào tội lỗi (Rô-ma 6:20) cũng như làm chúng ta có xu hướng tin vào lời ma quỷ.

Mặt khác, sự khôn ngoan thánh tìm kiếm để nhận lãnh quan điểm của Thiên Chúa và đáp ứng theo các nguyên tắc trong Kinh-thánh. Nó hỏi, "Đức Chúa Trời sẽ thông giải các sự kiện này như thế nào? Ngài muốn tôi làm gì?" Đoạn nó trả lời những câu hỏi này dựa trên chân lý của Kinh-thánh. Là những tạo vật mới trong đấng Christ, chúng ta được ban cho khả năng để biết điều gì làm đẹp lòng hay không đẹp lòng Đức Chúa Trời và chúng ta cũng được trang bị sức mạnh để vâng lời (1 Cô-rin-tô 2:16). Qua lòng tín nhiệm nơi Đức Thánh-linh mà chúng ta trở thành khôn ngoan (1 Cô-rin-tô 1:30). Sự khôn ngoan có hai phụ thuộc là tầm nhìn xa để biết phải xem sự việc như thế nào và kế là hành động.

Chọn lựa đường lối Thiên Chúa mang đến một đời sống kết quả và sự chấp thuận của Ngài. Sống cách không khôn ngoan mang chúng ta ra bên ngoài ý muốn của Đức Chúa Trời. , Dại dột hay khôn ngoan, bạn đang theo đuổi điều nào hôm nay?

Charles F. Stanley (dch)