Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 593

Làm thế nào để Có được Sự Khôn Ngoan

Hỡi con ta, nếu con tiếp nhận những lời ta Và giữ gìn các điều răn ta trong lòng. Nếu tai con lắng nghe sự khôn ngoan và lòng con hướng về sự hiểu biết; Phải, nếu con kêu nài sự sáng suốt; Nếu con cất tiếng xin sự hiểu biết. Nếu con tìm nó như tìm bạc và kiếm nó như kiếm châu báu ẩn giấu. Bấy giờ con sẽ hiểu sự kính sợ CHÚA và tìm thấy sự hiểu biết Đức Chúa Trời. Vì CHÚA ban cho sự khôn ngoan; Sự hiểu biết và sáng suốt đến từ miệng Ngài (Châm Ngôn 2:1-6).

Không ai trong chúng ta muốn tin rằng mình là những người khùng trong đôi mắt của Thiên Chúa. Nhưng chúng ta đang chơi "trò rồ dại" khi chúng ta bỏ qua những gì Thiên Chúa nói và sống theo cách mình muốn. Sự phụ thuộc của chúng ta về trí thông minh, giáo dục, và tài năng sẽ dẫn chúng ta lạc lối. Dù rằng hữu ích, chúng không phải là một thay thế cho sự phán đoán Thiên-thượng. Đức Chúa Trời nói sẽ giúp gì để chúng ta thành khôn ngoan?

Cam kết. Chúng ta phải giải quyết trong tâm trí mình để nhìn xem trọn cả đời sống theo quan điểm của Thiên Chúa và khiến nó thành sự mong muốn của tấm lòng chúng ta hầu cho đạt đến sự khôn ngoan và vâng lời.

Lòng sốt sắng. Coi Thánh Kinh như một kho báu có sẵn và giá trị vô hạn (Châm ngôn 3:15). Dành thì giờ và sự chú tâm để khám phá ra sự thật chúng ta là ai trong Đấng Christ và những gì thuộc chương trình của Thiên Chúa đã định cho chúng ta. Suy gẫm hàng ngày trên Lời của Ngài. Nhận ra rằng không có điều vật chất nào có thể so sánh giá trị với sự hiểu biết tâm linh.

Vâng-lời. Để sống một cách khôn ngoan, chúng ta phải biết xa hơn trên kiến thức về nội dung Kinh Thánh; chúng ta cần phải áp dụng những gì chúng ta học hỏi. Lưu trữ chân lý Thánh Kinh là tốt nhưng nó không làm cho chúng ta khôn ngoan. Sự Khôn Ngoan mang ý nghĩa có được tầm nhìn của Thiên Chúa cũng như sự vâng phục đáp ứng theo các mệnh lệnh của Ngài (Châm ngôn 10:08).

Cầu nguyện. Đức Chúa Trời cung cấp sự hiểu biết tâm linh cho những người cầu xin. (Gia-cơ 1:5-6) Nhưng điều đó đòi hỏi chúng ta chịu một thời gian đủ dài để thực hiện việc cầu xin và nhận sự trả lời của Ngài. Lòng mong mỏi chúng ta để làm điều đó thường được quyết định bởi sự cảm nhận của mình trong các nhu cầu. Sa-tan làm việc để giữ cho chúng ta cảm thấy tự thỏa mãn để không nghĩ đến cầu xin nữa.

"Sự Khôn Ngoan đang đi" là cách duy nhất để chúng ta trở thành những con người như Thiên Chúa đã hoạch định cho chúng ta được nên và hoàn thành các công việc mà Ngài đã đặt để trước mặt chúng ta.

Charles Stanley (dch)