Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 596

Chăm Sóc Với Lương Tâm của Chúng Ta

Nhưng hãy cẩn thận, đừng để quyền tự do của anh chị em gây cho những người yếu đức tin vấp phạm. Nếu có ai thấy anh chị em là người hiểu biết ngồi ăn trong đền thờ thần tượng, vì lương tâm yếu đuối họ được khuyến khích cũng ăn đồ cúng thì sao? Vì thế sự hiểu biết của anh chị em hủy diệt người yếu đuối ấy, là người anh chị em Chúa Cứu Thế cũng đã chết thay cho. Như vậy khi phạm tội cùng anh chị em mình và làm tổn thương lương tâm yếu kém của họ, anh chị em cũng phạm tội cùng Chúa Cứu Thế. (I Cô-rinh-tô 8:9-12)

Làm thế nào để bạn tiến đến các quyết định của mình - bằng cách suy nghĩ chủ yếu về chính mình? Hay bạn xem xét hành động của bạn sẽ ảnh hưởng như thế nào đến đức tin và cuộc sống của người khác? Cũng giống như chúng ta phải kỷ luật lương tâm của mình để nó phát triển mạnh mẽ hơn, chúng ta phải sử dụng sự sáng suốt để tránh gây thương tổn cho một tín hữu yếu đức-tin hơn.

Một số tín hữu Cơ Đốc không bao giờ dừng lại suy nghĩ rằng sự lựa chọn của họ có thể làm suy yếu hoặc tiêu diệt đức tin một người nào khác. Họ biện minh cho hành vi mình, nói rằng Thiên Chúa không kết tội về điều đó. Trong khi không nhất thiết chỉ chiều theo các hành vi tội lỗi, tinh thần bảo thủ của họ dấy lên mạnh mẽ, đủ khiến họ thực hiện những việc không nên làm trong giai đoạn đầu của các bước đi tâm linh mình. Những tín hữu này không nhận ra rằng các Cơ-đốc nhân mới hơn đang trông theo cách sống đức tin của họ như thế nào. Khi những tín hữu "yếu đức-tin hơn" làm theo các mẫu mực mà họ nhìn thấy, con tàu đức tin của họ có thể bị lộn nhào vì lương tâm ray rứt hoặc bị rối trí thay vì được tăng trưởng. Sứ-đồ Phao-lô chê trách Cơ Đốc nhân "mạnh đức-tin" về những vụ đắm tàu này. Ông nói rằng chúng ta đang chịu trách nhiệm không chỉ vì các hành động của chúng ta, nhưng cũng vì hiệu quả của các hành động đó. Kết cục lại, chúng ta phải quan tâm nhiều hơn đến "người anh em mà Đấng Christ đã chết cho họ" hơn cả các mong muốn hoặc ước ao của mình (1 Cô-rin-tô 8:11).

Bởi vì đức tin của chúng ta đang được bày ra trước thế gian, Đức Chúa Trời hứa hẹn phần thưởng nhưng nhấn mạnh vào phần trách nhiệm. Một trong những phần thưởng là sự tự do khỏi việc đoán phạt. Nhưng sự tự do đó không có nghĩa là giấy phép để làm những gì mình muốn mà không cân nhắc đến những người đang theo dõi các mẫu mực của chúng ta. Qua Chúa Thánh Linh, chúng ta phải có nhận thức tốt hơn và hành động dựa theo nó.

Charles Stanley (dch)