Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 673

Nhận Lãnh Sự Khôn Ngoan Thiên Thượng

Hãy ghi nhớ các lời ta trong lòng; Hãy gìn giữ những điều răn ta và con sẽ sống. Hãy cầu lấy sự khôn ngoan, hãy cầu lấy sự thông sáng; Chớ quên và đừng từ bỏ lời dạy của ta. (Châm Ngôn 4:4-5).

Sự hiểu biết Thánh-linh có được khi chúng ta chịu nhường trước sự kiểm soát của Thánh-linh và áp dụng một số kỷ luật trên căn bản bền đỗ. Những điều này bao gồm cả sự cầu nguyện đều đặn và duy trì mọi cam kết của chúng ta trong nhiệt tình và lòng vâng phục với Đức Chúa trời. các yếu tố khác là:

Sự quan sát: Nhìn đến việc Thiên Chúa đang thực hiện trong thế giới như thế nào sẽ dạy cho chúng ta các sự thật quan trọng. Ví dụ như để minh chứng rằng việc lo lắng là vô nghĩa, Kinh-thánh chỉ vào thiên nhiên. Việc Thiên Chúa chăm sóc những bông huệ ngoài đồng và các chim trời đủ giúp cho chúng ta quăng đi lo lắng và tin cậy vào sự cung cấp của Ngài cho chúng ta (Ma-thi-ơ 6:25-28). Tâm trí của chúng ta sau đó chuyển thành chú ý vào quan điểm của Thiên Chúa và không còn theo ý riêng của mình nữa.

Sự nhận thức: Xem cuộc sống của những người tin kính và không tin kính sẽ giúp chúng ta đạt được sự khôn ngoan. Khi chúng ta nghe lời nói của họ và quan sát các kết quả về các lựa chọn của họ, chúng ta sẽ học biết những hậu quả của việc làm sai trái và các phước lành của sự vâng lời.

Sự cố vấn tin kính (Châm ngôn 12:15: Kẻ khờ dại cứ cho đường lối mình là đúng; Người khôn ngoan lắng nghe mọi lời khuyên): Đức Chúa Trời đôi khi sử dụng những người khác để ban sự định hướng cho đời sống chúng ta. Cho dù họ nói khuyến khích hoặc sửa chữa chúng ta có thể tin vào lời nói của họ khi lời khuyên đó phù hợp với Kinh Thánh và được xác nhận bởi sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh.

Khôn ngoan của các kết hữu (Châm ngôn 13:20: Ai đi với người khôn ngoan sẽ học được khôn ngoan, Ai làm bạn với kẻ điên dại sẽ có ngày mang họa): Chúng ta có thể hưởng lợi rất nhiều khi dành thời gian với những người biết Chúa và thường xuyên đáp ứng trong thái độ tin kính. Trước khi phát triển các mối quan hệ gần gũi, chúng ta nên quan sát đời sống của những người khác. Khi chúng ta nhận ra người nào phản ánh sự khôn ngoan trong suy nghĩ và sự cư xử, chúng ta nên bắt chước sự sáng suốt của họ. Thiên Chúa muốn chúng ta nên chú ý đến những gì chúng ta nhìn và nghe thấy cũng như cân nhắc về sự lựa chọn bạn đồng hành của mình.

Một tầm nhìn tin kính dẫn đến hành động tôn vinh Đức Chúa Trời. Chỉ là đơn giản như thế.

Charles F. Stanley (dch)