Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 684

Ý Thức Về Tội Lỗi

Nhưng dân Y-sơ-ra-ên đã bất trung thất tín về các vật hiến dâng. A-can, con trai của Cát-mi, cháu của Xáp-đi, chắt của Xê-rách, thuộc chi tộc Giu-đa đã lấy vài vật hiến dâng nên cơn phẫn nộ của CHÚA nổi phừng lên cùng dân Y-sơ-ra-ên (Giô-suê 7:1).

Chương thứ bảy trong sách Giô-suê đứng như một lời cảnh báo mạnh mẽ về tác dụng truyền nhiễm của tội lỗi. Trong ngắn gọn, nó kể ra câu chuyện của một người tên A-can và như thế nào mà hành động bất tuân của cá nhân ông đã gây nên một cuộc khủng hoảng quốc gia. Dân Do-thái đã bắt đầu cuộc chinh phục vào Đất Hứa, và hết thành phố này đến thành phố khác đổ xuống trong con đường tiến của họ, bao gồm cả Giê-ri-cô. Và tại đây Thiên Chúa đặc biệt ra lệnh cho dân Do Thái không được đụng chạm vào hoặc chiếm lấy bất kỳ của tài vật chiến thắng nào, nhưng đó lại chính xác là những gì A-can làm. Ông đã bí mật lấy trộm một vài miếng bạc, một thỏi vàng, một áo choàng của người Ba-by-lôn, và chôn chúng dưới trại mình. Đức Chúa Trời đã thấy điều này nên rút tay bảo vệ của Ngài ra khỏi con dân Ngài.

Giô-suê, vị chỉ huy dân Do-thái, đã không biết về những gì A-can thực hiện, cho tiếp tục cuộc xâm chiếm vào thành Ai và việc này đã kết thúc trong thảm họa. Giô-suê không thể hiểu được. Tại sao họ bị đánh bại như thế này? Có phải là Đức Chúa Trời đã bỏ rơi họ? Nhận biết được việc gì xảy ra khi Giô-suê quỳ sấp mặt và biệt riêng mình với Thiên Chúa: Vậy, Chúa phán với Giô-suê ... " I-sơ-ra-ên đã phạm tội. Chúng đã vi phạm giao ước Ta đã truyền cho chúng. Chúng đã lấy một số đồ đã định phải bị tiêu diệt. Chúng đã lấy trộm và hành động gian dối... "(Giô-suê 7:10-11 NKJV). Trong sự biệt riêng của mình với Chúa, Giô-suê phát hiện ra có một vấn đề tội lỗi nghiêm trọng trong Dân Do-thái. Tội lỗi đã được đưa ra ánh sáng và thậm chí được giải quyết. Nhưng xin lưu ý rằng do thời gian gặp gỡ một đối một với Đấng Thánh mà sự việc được tiếp tục đi đúng hướng.

Cũng thế, ví dụ này có thể áp dụng vào trong cuộc sống của chúng ta. Khi cuộc sống của chúng ta được trang trải với người ta và các mối quan hệ, nó thường khó phân biệt sự hiện diện của tội lỗi trong tâm hồn chúng ta. Nhưng khi chúng ta biệt riêng mình vào trong sự hiện diện thánh của Thiên Chúa, chúng ta trở nên nhạy cảm hơn với điều tội lỗi cần phải giải quyết.

Mục sư Bob Coy (dch)