Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 703

Ba Cách Đức Chúa Trời Nói

"1Các từng trời loan truyền vinh hiển của Đức Chúa Trời, Bầu trời công bố công việc của tay Ngài. 2Ngày ngày truyền rao sứ điệp, Đêm đêm bầy tỏ tri thức... 7Kinh Luật của CHÚA là toàn hảo, hồi sinh linh hồn. Lời chứng của CHÚA là chắc chắn, Khiến kẻ dại trở thành khôn ngoan. 8Giới luật của CHÚA là ngay thẳng, Làm lòng người vui vẻ. Điều răn của CHÚA là trong sáng, Soi sáng con mắt... 14Nguyện lời nói của miệng tôi và sự suy gẫm của lòng tôi được đẹp ý Ngài, Lạy CHÚA, ... " (Thi Thiên 19: 1-2, 7-8, 14)

Trong Thi-thiên 19, Đa-vít viết rằng mỗi ngày và mỗi đêm Đức Chúa Trời rao truyền một sự giảng dạy qua các thiên thể. Các từ ngữ của sứ điệp này là sự vinh quang của Thiên Chúa. Các "bầu trời" hay không gian trong đó các thiên thể này tồn tại cũng rao truyền một bài giảng. Không gian rao giảng cho chúng ta về kích thước vô hạn của Thiên Chúa.

Suy nghĩ của ông sau đó chuyển sang "sự Mặc-khải đặc biệt" của Thiên Chúa. Đó là những điều được các nhà thần học gọi là "Lời Đức Chúa Trời" và Đa-vít gọi là "Kinh Luật của Chúa Trời." Đa-vít rất cảm kích và gây ấn tượng cho chúng ta về những gì Lời Chúa có thể làm: Lời đó có thể chuyển đổi linh hồn, soi sáng đôi mắt và làm khôn ngoan kẻ dại. Lời đó có thể tạo vui mừng con tim, và vì Lời Chúa là cả sự thật cùng với công bình nó sẽ tồn tại mãi mãi. Do đó, Lời Chúa sẽ khiến cho linh hồn được biến đổi. Khi Đa-vít suy niệm về những gì Lời Chúa có thể làm được, ông công bố rằng Lời Chúa được ước muốn hơn cả vàng ròng.

Sau khi phản ánh về các điều mà chúng ta có thể gọi là "Mặc khải tự nhiên" và "Khải-thị Kinh Thánh", Đa-vít, tiếp theo, hướng dẫn chúng ta suy gẫm về sự "Khải-thị cá nhân." Tư tưởng của ông cho thấy mặc khải của Thiên Chúa qua thiên nhiên là tráng lệ và xinh đẹp. Khải thị của Ngài qua Kinh Thánh là kỳ diệu và hoàn hảo. Nhưng còn sự mặc khải của Thiên Chúa qua những người của Ngài như bạn và tôi thì thế nào?

Một điều nữa Kinh Thánh có thể làm là cảnh báo chúng ta về các tội lỗi cưu mang, thầm kín và cố ý, là sự làm lu mờ mặc khải của Thiên Chúa qua chúng ta, dân sự của Ngài. Chúng ta có sẵn lòng theo dấu Đa-vít qua ba cách Thiên Chúa nói và sau đó cầu nguyện để sự mặc khải của Thiên Chúa qua chúng ta có thể chấp nhận được trong tầm nhìn của Ngài không?

Dick Woodward (dch)