Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 706

Sự Thay Thế Giàu Nghèo Của Chúa Giê-su

Bây giờ chúng ta cùng xem Tân Ước nói gì về tiền. Chúng ta bắt đầu bằng việc nhìn xem vào chính Chúa Giê-su. Nhiều người có một hình ảnh vô cùng kỳ dị về Ngài. Họ nói: "Chúng ta không được nói về tiền. Hãy nhớ Chúa Giê-su đã chân trần đi lại tại xứ Ga-li-lê. Chúng ta cần giống Ngài".

Chúng ta thực sự cần phải giống Ngài. Ngài là tấm gương cho chúng ta noi theo. Tuy nhiên, có một số điều Chúa Giê-su đã làm để chúng ta không phải làm chúng. Khi xem xét cuộc đời Chúa Giê-su, có hai lĩnh vực chúng ta cần nhớ.

- Một là đời sống của Ngài trên đất.

- Hai là công việc của Ngài trên thập tự giá.

Trong trường hợp thứ hai, Ngài là người thay thế chúng ta. Chúng ta cần đánh giá đúng mức cả hai khía cạnh này của đời sống Ngài.

"Kế đó, Đức Chúa Jesus đi thành này đến thành kia, làng này đến làng khác, giảng dạy và rao truyền tin lành của nước Đức Chúa Trời. Có lần hai sứ đồ ở với Ngài. Cũng có mấy người đàn bà đi theo Ngài, là những người đã được cứu khỏi quỷ dữ và chữa khỏi bệnh: Ma-ri, gọi là Ma-đơ-len, người được Chúa đuổi bảy quỹ dữ đã ra, Gian-nơ vợ Chu-xa, là quan nội vụ của vua Hê-rốt, Su-xan-nơ và nhiều người khác nữa giúp của cải cho Ngài" (Luc-ca 8:1-3)

Hình ảnh đúng về Chúa Jesus

Ma quỷ đã vẽ lên một hình ảnh cực kỳ tôn giáo về Chúa Giê-su. Ngài "bình thường" hơn chúng ta tin, Ngài bình thường một cách siêu nhiên. Là một con người, Chúa Giê-su cũng đã làm những công việc mà bình thường con người làm. Ngài cũng từng trải những điều bao con người khác từng trải, và giống tất cả chúng ta, Chúa Giê-su sở hữu tài sản. Kinh Thánh thậm chí nói với chúng ta là Ngài sống trong một căn nhà tại Ca-bê-na-um.

Chúa Giê-su có một chức vụ phải "đi đây đi đó" và do vậy Ngài không suốt ngày chỉ ngồi nhà, tai Ca-bê-na-um. Ngài thường ở cùng với bạn bè khi đến một nơi nào đó.

Có những người đi cùng Ngài, mà Ngài chủ tâm chọn để họ làm chức vụ giúp đỡ. Trên đây, Gian-nơ và Su-xan-nơ được nhắc đến, cùng một số người khác, là những người giúp của cải cho Ngài. Bạn cần hiểu rằng Chúa Giê-su có những nhu cầu giống hệt bất kỳ mọi người nào, và Đức Chúa Trời đã thỏa mãn những nhu cầu của Ngài cũng như bạn. Chúa Giê-su cần ngủ, nghỉ, ăn và những của cải vật chất để hoàn thành điều Chúa được kêu gọi làm. Những nhu cầu này được những người xung quanh Ngài đáp ứng.

Chúa Giê-su còn có một thủ quỹ. Tất nhiên, điều này hàm ý Ngài còn có tiền, vì nếu không phải như vậy thì Ngài đã chẳng cần một thủ quỹ. Trên thực tế, Ngài có nhiều tiền đến mức Ngài cần một người quản lý và kiểm soát được các vấn đề về tài chính. Chúa Giê-su không chỉ định một thủ quỹ chỉ bởi vì Ngài không muốn mình bị ô uế hoặc không muốn bận tâm về tiền bạc, song bởi vì có quá nhiều tiền. Đây là một cái nhìn thực tế hơn về Chúa Giê-su.

Chúa Giê-su còn ăn mặc thực tế và thích hợp cho những nhu cầu của Ngài. Chiếc áo dài của Ngài rất đắt tiền, không phải một mớ giẻ rách, và đó là lý do tại sao quân lính muốn chiếm lấy chiếc áo ấy. Họ đã bốc thăm để nhận chúng, hơn là chia ra từng mảnh, vì đó là chiếc áo không có vết khâu.

Nếu ngày nay Chúa Giê-su vẫn sống trên đất này, chắc chắn Ngài sẽ ăn mặc bình thường giống như bao con người khác, phải tốt ngang hoặc tốt hơn. Ngài bước đi cùng với những người đồng thời với mình. Ngài có những nhu cầu vật chất, và qua người khác, Đức Chúa Trời đã có thể thỏa mãn mọi nhu cầu của Chúa Giê-su .

Điều quan trọng là bạn không được mù mờ về bất kỳ điều gì Chúa Giê-su nói chúng ta cần làm. 2 Cô-rinh-tô 8:9 nói rằng Ngài đã trở nên nghèo vì chúng ta. Trong câu 2 có chép :"đang khi họ chịu hoạn nạn thử thách, thì lòng quá vui mừng, và cơn rất nghèo khó của họ đã rải rộng ra sự dư dật của lòng rộng rãi mình. Để tiếp tục nhấn mạnh về việc cần phải dâng hiến, Phao lô nêu Chúa Giê-su Christ như là một tấm gương cho chúng ta. "Vì anh em biết ơn Đức Chúa Giê-su Christ chúng ta. Ngài vốn giàu, vì anh em mà tự làm nghèo, hầu cho bởi sự nghèo của Ngài, anh em được nên giàu" (2 Cô-rinh-tô 8:9)

Sự nghèo này được thể hiện trên thập tự giá. Như đã nhắc ở trên, có hai phần riêng biệt trong công việc của Chúa Giê-su: đời sống của Ngài trên đất và công việc của Ngài trên thập tự giá. Khi nói về hành động thay thế, Kinh Thánh nói về thập tự giá. Tội lỗi của chúng ta đã được đổi lấy sự công bình của Chúa Giê-su trên thập tự giá. Ngài đã mang lấy sự chết của chúng ta và ban cho chúng ta sự sống của Ngài. Ở đây chúng ta thấy Ngài đã trở nên nghèo vì cớ chúng ta, để qua sự nghèo của Ngài, tức công việc của Ngài trên thập tự giá, chúng ta có thể trở nên giàu. Sự nghèo này không phải nói về cuộc sống của Chúa Giê-su trên đất hoặc ám chỉ rằng Ngài không có cái ăn, cái mặc khi sống trên đất này. Điều đó chẳng có ích lợi gì cho chúng ta. Thay vào đó, điều này nói về công việc của Ngài trên thập tự giá, qua đó chúng ta có thể tiếp cận những nguồn sống sung mãn từ trời.

Chúa Giê-su đã bị treo trần truồng trên cây thập tự, thiều thốn, và bị tước đoạt mọi thứ. Ngài đã từ bỏ mọi sự có thể từ bỏ. Ngài cho đi tất cả những gì Ngài có, trong thân thể, tâm hồn và tâm linh. Một chút vải che thân của Ngài đã bị lấy đi. Như Phao-lô nói: "Ngài vốn giàu, vì anh em mà tự làm nên nghèo, hầu cho bởi sự nghèo của Ngài, anh em được nên giàu"

Hãy để ý là Phao-lô đã không ngần ngại sử dụng thập tự giá và cái chết làm hòa của Chúa Giê-su như một tấm gương để nói rằng những tín đồ ở Cô-rinh-tô cần dâng tiền.

Chúa Giê-su có mọi thứ Ngài cần khi sống trên đất này. Chính trên thập tự giá mà Ngài trở nên nghèo. Điều quan trọng là bạn có một hình ảnh đúng đắn về Chúa Giê-su, Ngài đã hành động ra sao và Ngài đã làm gì?

ULF EKMAN