Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 722

Chiến Thắng Trong Chúa

Khi dùng đoạn Kinh Thánh Giê-rê-mi 32:17 để nói chuyện và thách thức một nhóm tín hữu nào, tôi để ý thấy nội tâm của họ được bày tỏ ra một cách thú vị.

Khi tôi hỏi "Có điều chi quá khó đối với Chúa không ?"

Mọi người đều đồng thanh hô to "Không có!"

Tiếp đó "Có điều chi quá khó để Chúa thực hiện... qua các bạn không ?"

Tất cả yên lặng, một vài người nhăn mặt cúi nhanh cái đầu. Phải chăng đò là phản ứng chung của chúng ta? Về lý thuyết, chúng ta sẵn lòng tin hết mọi điều trong Lời Chúa, nếu có thể thi hành các nguyên tắc ấy một cách thoải mái dễ dãi. Nhưng thực tế phơi bày sự thiếu niềm tin. Dường như chúng ta bắt tay tham gia công việc, Đức Chúa Trời trở nên nhỏ đi.

Chúa phán với chúng ta chinh phục thế gian cho Chúa. Đó là mạng lệnh truyền bá Phúc Âm trong Ma-thi-ơ 28:10-20. Khi Chúa Giê-xu cho biết tất cả uy quyền trên Thiên đàng và dưới trần gian đều nằm trong tay Ngài, không một ai nghi ngờ hoặc phản đối. Sau đó Chúa quay lại và phán cho chúng ta "Vậy các ngươi hãy đi khiến muôn dân trở nên môn đồ ta, nhân Danh Cha, Con và Thánh Linh làm báp tem và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà Ta đã truyền cho các ngươi."

Mạng lịnh quá khó phải không ? Huấn luyện môn đồ cho một cá nhân đã là điều khó, huống chi huấn luyện môn đồ cho cả một dân tộc, rồi cho cả một thế giới.

Đức Chúa Trời sáng tạo A-đam và Ê-va rồi phán bảo cho họ phải sinh con đàn cháu đống và làm chủ thế giới nầy (Sáng 1:28). Họ thi hành được phần đầu của mạng lệnh: gia tăng con cái đến con số trên sáu tỉ người trên mặt đất. Nhưng phần làm chủ thế giới thì bị trì hoãn. Chương trình của Chúa bị trì hoãn khi A-đam và Ê-va giao quyền làm chủ thế giới nầy cho Sa-tan tại vườn Ê-đen. Kinh Thánh gọi Sa-tan là "Chúa của trần gian" trong II Cô-rinh-tô 4:4. Ai đã cho hắn địa vị ấy? Phải chăng Đức Chúa Trời? Không! Chính A-đam và Ê-va, khi họ mắc mưu gian, gia nhập hàng ngũ ma quỉ chống nghịch cùng Đức Chúa Trời.

Tôi nhận xét thấy trong vòng Cơ Đốc nhân có hai hạng người theo hai thái cực sau đây. Hạng thứ nhất nghi ngờ sự hiện hữu của ma quỉ. Nhiều người còn cho rằng ma quỉ không tồn tại, nó chẳng qua là sự xấu xa của thế gian được nhân cách hóa. Hạng thứ hai thì làm ngược lại, tin rằng ma quỉ hiện diện khắp nơi, làm được mọi sự... như vậy họ đã cho hắn quá nhiều quyền hành, khả năng. Chúng ta phải tránh hai thái cực đó. Chúng ta phải hiểu biết về kẻ thù của mình và của Chúa, đồng thời thông thạo phương cách chiến thắng hắn.

Qua Kinh Thánh Ê-sai đoạn 14, Ê-xê-chi-ên đoạn 28 hay Lu-ca 10:18-19, chúng ta đuợc biết Sa-tan đã được tạo ra với sự thông minh và hiểu biết. Hắn đã từng đứng hầu việc trước mặt Đức Chúa Trời. Vì kiêu ngạo Sa-tan đã lựa chọn sự phản loạn, kéo theo một phần ba thiên sứ chống nghịch cùng Đức Chúa Trời (Đa-ni-ên 8:10-11; Khải Huyền 12:4). Cả bọn bị Chúa đuổi ra khỏi Thiên đàng. Sau đó Sa-tan lần mò đến vườn Ê-đen trong hình thể một con rắn để lừa dối A-đam và Ê-va theo hắn chống nghịch Đức Chúa Trời.

Khi con người phạm tội, họ cho phép Sa-tan hoạt động trên mặt đất, Hắn nhận được quyền làm chủ tể trần gian qua A-đam và Ê-va. Từ thời ấy cho đến nay, mỗi khi một con người phạm tội, quyền làm chủ tể trần gian của hắn thêm lên một ít. Dường như mỗi khi chúng ta phạm tội, chúng ta nói với Sa-tan rằng "xin nước ma được đến, ý quỉ được nên".

Tội lỗi là ý muốn của ma quỉ, hành động tội lỗi giúp cho ngai vàng của hắn trên trần gian ngày càng vững chắc.

Liệu Sa-tan có nan đề không? Có chứ, hắn có nhiều nan đề nghiêm trọng lắm. Tôi thích nhắc lại lời tuyên bố của một nhà truyền giáo trên đường phố Berkeley California với biệt danh là "Thánh Hubert", khi ông đối diện với một đám đông vô đạo giận dữ muốn ăn tươi nuốt sống mình, ông giơ cao quyển Kinh Thánh lên và nói rằng "Các người biết không, tôi đã đọc phần cuối của quyển sách nầy và biết rằng chúng tôi sẽ thắng."

Chúng ta phải biết rằng Sa-tan chỉ là vật thọ tạo của Đức Chúa Trời. Hắn không phải là sự tương phản của Đức Chúa Trời, không phải là âm bản của Chúa với những đặc tính xấu xa. Đức Chúa Trời vô sở bất năng, vô sở bất tại, vô sở bất tri (có nghĩa là Ngài làm được mọi sự, hiện diện mọi nơi và hiểu biết mọi điều). Còn Sa-tan thì không.

Thật đáng buồn khi chúng ta quên điều đó. Tôi thường đi công tác khắp nơi, có lúc tôi bay đến bốn lục địa trong vòng một thời gian ngắn. Ở mỗi nơi tôi thường nghe các Cơ Đốc nhân nói về Sa-tan, rằng Sa-tan đang theo đuổi hành hạ họ suốt mấy tuần nay. Họ quên rằng hắn chỉ có thể hiện diện ở một nơi mà thôi. Hắn không phải như Đức Chúa Trời.

Sa-tan cũng không thể biết chúng ta đang suy nghĩ gì. Chỉ có Đức Chúa Trời mới biết hết được trái tim và khối óc của con người, căn cứ theo Thi Thiên 139 và I Các Vua 8:39. Sa-tan không toàn quyền, toàn năng như Đức Chúa Trời. Hắn chỉ có một vài yêu thuật mà hắn thích phô trương cho những kẻ mạo hiểm trong công việc đồng bóng, phù thủy. Nhưng hắn không toàn quyền, toàn năng như Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa. Còn Sa-tan chẳng thể sáng tạo ra điều gì cả ngoài lời nói dối và sự lừa đảo.

Con người có những khả năng mà Sa-tan không có. Chúng ta có thể sinh sản, nhân giống, còn Sa-tan thì không. Từ đầu cho đến nay, hắn chỉ có một đám chư hầu là một phần ba thiên sứ phản loạn bị đuổi ra khỏi Thiên đàng vô biên, hiểu biết vô lượng. Kinh Thánh tuyên bố một chân lý phi thường rằng chúng ta mạnh hơn ma quỉ vì "Đấng sống trong chúng ta lớn hơn kẻ ở trong thế gian" (I Giăng 4:4). Đức Chúa Trời đang vận hành trong quá trình bắt phục mọi đầu gối. Chúa chẳng khoanh tay ngồi đợi trận đánh cuối cùng để làm việc đó và Chúa chẳng muốn chúng ta đứng chần chừ ngoài cuộc. Chúa đang chiến thắng, chinh phục từng linh hồn, từng ý tưởng, từng sắc dân, từng dân tộc. Chúa chẳng dừng tay cho đến khi cả thế gian nằm dưới quyền cai trị của Ngài.

Vậy bây giờ chúng ta đã có Thiên đàng trên trần gian sao? Thưa chưa. Điều đó sẽ xảy ra khi Chúa Giê-xu tái lâm. Tuy nhiên, chúng ta có thể thi hành quyền lãnh đạo của Chúa Giê-xu ngay bây giờ, trong từng cá nhân và từng tầng lớp xã hội. Người ta đâu có cần pha muối và nước trong những khối lượng bằng nhau để làm nước mặn. Chúng ta là muối của trần gian, đồng thời là ánh sáng của nhân loại "Hãy vùng dậy, hãy chiếu sáng rực rỡ! Vì ánh sáng ngươi đã đến, vinh quang của Chúa đã mọc trên ngươi" (Ê-sai 60:1).

Chúng ta hãy biến mình thành ngọn đưốc rọi đường trong sự tăm tối của thế hệ nầy.

LOREN CUNNINGHAM