Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 3

Nắm Bắt Cơ Hội

Từ bài giảng luận "Lắng nghe lời khôn ngoan"

CN July 24, 2011 – Hội Thánh North Hollywood

Nhân vì ta trách các ngươi, các ngươi khá trở lại; Kìa, ta sẽ đổ thần linh ta trên các ngươi; Ta sẽ làm cho các ngươi biết những lời của ta. (Châm Ngôn 1:23)

Dù cho hằng ngày tôi vẫn sống bằng ơn, bằng phước, bằng tình yêu vô biên của Chúa dành cho tôi; nhưng đôi khi tôi vẫn quay lưng lại với Ngài. Tôi bị lôi cuốn vào một mục tiêu khác hơn điều Chúa muốn, tôi tìm kiếm những ưa thích của riêng mình theo cách mọi người thế gian vẫn làm, tôi tạm quên những sốt sắng dành cho nhà Chúa để năng nổ trong những công việc đem lại danh lợi quyền cho cá nhân tôi. Vô tình hay cố ý, lắm lúc tôi lìa xa Chúa.

Chúa không bỏ mặc tôi khi tôi không còn thiết tha với Chúa, Ngài lên tiếng trách tôi. Chúa không muốn mất tôi, Chúa không muốn tôi đi vào con đường tự hủy diệt, Chúa muốn tôi nghe tiếng kêu gọi của Ngài mà quay trở lại với tình yêu của Chúa. "Sự khôn ngoan hô lên ngoài đường, Cất tiếng dội ra nơi phố chợ; Khôn ngoan kêu la ở đầu đường dộn dực ồn ào; Tại cửa thành, và nội trong thành người phán lời mình ra" (Châm Ngôn 1:20,21). Không phải là những lời trách kín giấu, khó hiểu hay mập mờ; nhưng là những lời công bố rộng rãi, mọi người đều nghe đều biết, chỉ riêng tôi có chịu nghe, chịu hiểu và chịu mở cửa lòng mời Chúa trờ lại với mình hay không. Chúa vẫn đứng ở cửa mà gõ để tỉnh thức tôi (Khải 3:20).

Chúa sẽ ban thưởng gì cho tôi khi tôi trở lại với Ngài? Không có những lời hứa đền bù những gì tôi buộc lòng phải từ bỏ, không có những hứa hẹn vật chất làm nức lòng tôi, không có những chân trời mới đầy hoa thơm cỏ lạ. Điều Chúa muốn ban cho tôi bởi Chúa biết tôi cần, đó là thần linh Chúa, chính Chúa, Đức Thánh Linh. Chúa không ban phước hạnh đó cho tôi cách nhỏ giọt hay cung cấp từ từ tùy theo đáp ứng của tôi, mà là ĐỔ. Chúa Thánh Linh sẽ đầy ấp trong lòng tôi, trong đời sống tôi và trong mọi hoạt động của tôi.

Sự hiện diện của Chúa Thánh Linh, Thần Lẽ Thật sẽ giúp tôi hiểu được Lời Chúa, lời khôn ngoan của Đấng nắm giữ chìa khóa của sự khôn ngoan. Tôi sẽ nhìn biết rằng người ta sống chẳng phải chỉ nhờ bánh, nhưng tôi sẽ tồn tại và phát triển mạnh mẽ khi tôi được nuôi dưỡng bằng chính Lời Chúa (Phục 8:3; Math 4:4).

Đó là cơ hội để tôi chọn lựa con đường mình đi, trở lại với Chúa để đi trên con đường sống khôn ngoan hay cứ dấn bước vào con đường tối tăm đưa đến sự chết mất đời đời. Lòng yêu thương của Chúa dành cho tôi là không giới hạn, Ngài luôn sẵn dành cho tôi cơ hôi để quay về với Ngài. Dầu vậy, nếu tôi không chịu hạ mình lắng nghe lời khôn ngoan, đến kỳ hạn Chúa định, không còn bất cứ một sự tha thứ nào dành cho tôi nếu tôi không kíp ăn năn.

Hãy nắm bắt cơ hội ngay bây giờ, vì "Kìa, hiện nay là thì thuận tiện; kìa, hiện nay là ngày cứu rỗi!" (IICôr 6:2). Hãy nắm lấy cơ hội sống khôn ngoan theo ý Chúa. Bằng không, hãy đọc tiếp Châm Ngôn 1:25-29.

25 Nhưng các ngươi đã bỏ hết lời khuyên dạy ta, Không chịu lời quở trách ta;

26 Nên trong lúc các ngươi bị tai nạn, ta cũng sẽ chê cười, Khi sự sợ hãi giáng cho các ngươi, ắt ta sẽ nhạo báng;

27 Khi sự sợ hãi các ngươi xảy đến thình lình như gió bão, Tai nạn xông vào các ngươi như cơn trốt, Và sự ngặt nghèo, khốn cực giáng trên các ngươi.

28 Bấy giờ chúng nó sẽ kêu cầu cùng ta, nhưng ta sẽ không đáp lời; Sáng sớm chúng nó sẽ tìm ta, nhưng không gặp được.

29 Ấy bởi vì chúng nó ghét sự hiểu biết, Không chọn lấy sự kính sợ Đức Giê-hô-va.