Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 9

Lớn Lên

Từ bài chia sẻ "Cá Nhân Tăng Trưởng"

CN Sept 4, 2011 – Hội Thánh North Hollywood

11 Ấy chính Ngài đã cho người nầy làm sứ đồ, kẻ kia làm tiên tri, người khác làm thầy giảng Tin Lành, kẻ khác nữa làm mục sư và giáo sư, 12 để các thánh đồ được trọn vẹn về công việc của chức dịch và sự gây dựng thân thể Đấng Christ, 13 cho đến chừng chúng ta thảy đều hiệp một trong đức tin và trong sự hiểu biết Con Đức Chúa Trời, mà nên bậc thành nhân, được tầm thước vóc giạc trọn vẹn của Đấng Christ. 14 Ngài muốn chúng ta không như trẻ con nữa, bị người ta lừa đảo, bị mưu chước dỗ dành làm cho lầm lạc, mà day động và dời đổi theo chiều gió của đạo lạc, 15 nhưng muốn cho chúng ta lấy lòng yêu thương nói ra lẽ chân thật, để trong mọi việc chúng ta đều được thêm lên trong Đấng làm đầu, tức là Đấng Christ. 16 Ấy nhờ Ngài mà cả thân thể ràng buộc vững bền bởi những cái lắt léo, khiến các phần giao thông với nhau, tùy lượng sức mạnh của từng phần, làm cho thân thể lớn lên, và tự gây dựng trong sự yêu thương. (Ê-phê-sô 4:11-16)

Tôi cũng như mọi người, được lớn lên trong Chúa cùng với cộng đồng con dân Chúa là điều tôi vẫn hằng lưu tâm. Tuy nhiên, sự tăng trưởng và trưởng thành trong Chúa không tùy thuộc vào thời gian tôi có mặt với Hội Thánh; không tăng theo những công việc, tài chánh hay sức lực tôi đóng góp vào cộng đồng; cũng không phải thuộc làu làu Thánh Kinh là tôi thành người lớn trong gia đình Cơ-đốc; cũng chẳng phải là một sự đột biến của những điều huyền bí. Chinh tôi phải chuyên cần học tập với lòng khao khát được lớn lên.

Tôi muốn là một lẻ, nhưng tôi có theo ý muốn của Chúa về sự lớn lên lại là một việc mà tôi cần phải lắng lòng suy nghĩ. Chúa muốn tôi không như trẻ con nữa, Chúa muốn đức tin của tôi không dừng lại ở một chừng mực nào đó rồi bị lung lạc, lay chuyển và dời đổi theo những lời ngon tiếng ngọt của một thứ triết lý hay ho không phải đến từ Chúa. Chúa muốn tôi phải học lấy lòng yêu thương, Chúa muốn tôi học tập đủ để biết nói ra lẽ chân thật. Thấy không? Không như tôi nghĩ, tôi không thể cứ sống vô tư, ra sao thì ra và đẩy mọi công việc gây dựng thân thể của Chúa cho ai đó có trách nhiệm. Chính tôi cũng phải góp phần trong sự lớn lên của chính mình và của anh em.

Mục tiêu của Chúa rất rõ ràng, Chúa muốn tôi tăng trưởng trong sự thông biết Chúa bởi đức tin để nên bậc thành nhân. Chúa có kế hoạch hẵn hoi hổ trợ cho sự lớn lên của cá nhân tôi. Chúa chuẩn bị những người đi trước tôi để truyền hiểu biết và kinh nghiệm sống với Chúa cho tôi. Ngài cho người này, cho người kia; Chúa cũng sẵn sàng cho tôi một công việc, một vị trí nào đó để tôi tiếp nối các huynh trưởng mà làm công việc y như vậy với những người đang nối bước sau tôi trong đoàn quân của Chúa. Bằng sự học tập người đi trước, rồi mang trách nhiệm với người theo sau, tôi cứ lớn lên trong công việc tôi phải chịu trách nhiệm trước mặt Chúa.

Tiến trình lớn lên về phương diện tâm linh của tôi chỉ có thể đạt đến mức toàn hảo khi Chúa trở lại. Vì thế, tôi phải không ngừng học tập với những người chịu trách nhiệm săn sóc tôi, và đến một lúc nào đó chính tôi cũng sẽ có thể tự gây dưng chính mình bằng năng lực Chúa ban cho tôi. Tôi không thể cho rằng mình đủ mạnh để tự tách ra khỏi anh em, tôi cũng không được phép tự tung tự tác như một cá nhân tự do bởi tôi là một chi thể của thân thể Đấng Christ. Trên hết tất cả là sự điều hành của chính Chúa, không phải chỉ là sự kết hợp mà còn là "giao thông" với nhau. Chúa sẽ huy động mọi đóng góp lớn nhỏ để thực hiện kế hoạch tăng trưởng cho từng cá nhân và cùng hướng đến một mục đích chung là cả thân thể của Đấng Christ mạnh mẽ trong yêu thương.

Hiện nay tôi thực sự đã lớn lên? "Đáng lẽ anh em đã làm thầy từ lâu rồi, nay còn cần người ta lấy những điều sơ học của lời Đức Chúa Trời mà dạy anh em; anh em cần ăn sữa thay vì đồ ăn đặc" (Hêb. 5:12) Lời Thánh Kinh này vẫn đang nói với tôi sao?