Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 13

Đấng Chăn Giữ tôi

Từ bài giảng luận "Đấng Chăn Giữ Tôi"

CN Oct. 02, 2011 – Hội Thánh Norwalk

1 Đức Giê-hô-va là Đấng chăn giữ tôi: tôi sẽ chẳng thiếu thốn gì.

2 Ngài khiến tôi an nghỉ nơi đồng cỏ xanh tươi, Dẫn tôi đến mé nước bình tịnh.

3 Ngài bổ lại linh hồn tôi, Dẫn tôi vào các lối công bình, vì cớ danh Ngài.

4 Dầu khi tôi đi trong trũng bóng chết, Tôi sẽ chẳng sợ tai họa nào; vì Chúa ở cùng tôi; Cây trượng và cây gậy của Chúa an ủi tôi.

5 Chúa dọn bàn cho tôi Trước mặt kẻ thù nghịch tôi; Chúa xức dầu cho đầu tôi, Chén tôi đầy tràn.

6 Quả thật, trọn đời tôi Phước hạnh và sự thương xót sẽ theo tôi; Tôi sẽ ở trong nhà Đức Giê-hô-va Cho đến lâu dài.

(Thi Thiên 23)

Thi Thiên thứ 23, một Thi Thiên quá quen thuộc đối với tôi, nghĩa là rất quen và tôi cũng đã thuộc lòng từng câu từng chữ từ lâu lắm rồi. Tuy nhiên, không vì thế mà Thi Thiên này bị giảm tác dụng trên tâm linh tôi, khi một lần nữa được nghe lại và nghiền ngẫm để sự dịu ngọt của Lời Chúa cung cấp thêm năng lực cho đời sống bước theo Chúa mỗi ngày của tôi.

Đời sống của tôi hạnh phúc biết bao khi được ở trong tay Chúa. Chúa lo cho tôi đầy đủ những nhu cầu cần thiết mỗi ngày để tôi sống khỏe mạnh. Cả đời sống tâm linh của tôi cũng khỏe mạnh nữa. Chúa không để tôi lạc lối vào những cạm bẫy dẫn tôi đến nơi hư mất, Chúa dạy cho tôi cách tìm lại một cách sống tốt lành như chính Ngài đã dựng nên loài người từ thuở ban đầu. Không có gì gây áp lực nặng nề trên đời sống của tôi kể cả sự chết. Chúa không loại trừ những hiểm nguy, bệnh tật, hay tai ương ra khỏi cuộc sống của tôi; nhưng chính Ngài hiện hữu cạnh tôi để tôi được nương nhờ, được yên ủi, được vững vàng; vì tôi luôn có sự hổ trợ của Chúa. Đời sống, công việc của tôi không phải lúc nào cũng hanh thông, tôi sống với Chúa, điều đó đồng nghĩa với việc tôi phải có những kẻ thù, những người không ưa không thích mình, những đối thủ cạnh tranh, những người thấy tôi được ơn Chúa ban và ghen tị. Tôi không đối đầu với họ, nhưng chính Chúa sẽ chỉ cho họ thấy rằng tôi vẫn có thể yên bình để hưởng an lạc trước con mắt thù nghịch của họ. Tôi không tự mình tìm kiếm những vượt trội lên trên những người khác, nhưng khi tôi hạ mình trước mặt Chúa, Chúa sẽ nhắc tôi lên trong ý muốn tốt lành của Ngài để tôi làm tròn trách nhiệm Chúa giao cho tôi. "Tôi sẽ chẳng thiếu thốn gì""chén tôi đầy tràn".

Điều nhìn thấy đậm nét trong bài thơ ngắn ngủi này là hình ảnh của Chúa Giê-hô-va, Đấng Tự Hữu Hằng Hữu hiện diện từ câu này qua câu kế tiếp không gián đoạn. Sự chăn giữ của Chúa trên đời sống tôi không chỉ ở một giai đoạn rồi thôi, hay ngắt quảng, mà là xuyên suốt cả cuộc đời tôi. Trong bất cứ một thời điểm, một giai đoạn, một biến cố, một hoàn cảnh hay một công việc nào đó xãy ra cho tôi, nghĩa là trọn đời sống tôi, tôi đều được Chúa chăn và giữ. Lúc nào Chúa cũng để mắt đến tôi, chăm sóc tôi cẩn thận và bảo vệ tôi an toàn bởi tình yêu của Ngài dành cho tôi. Trong sự chăn giữ của Đức Giê-hô-va, tôi và David đều được chăm sóc y như nhau.

Điều tôi phải tự hỏi chính mình, tôi có chấp nhận luôn ở trong sự chăn giữ của Chúa, và tôi có thật sự thỏa lòng? Có còn thấy thiếu thốn gì nữa không? Đừng vội vã trả lời, tôi ơi! Phải biết rằng tôi càng sống gần Chúa, quyền lực tối tăm ở thế gian này càng thèm muốn cắn nuốt tôi, mọi thứ trên đời này luôn có ma lực hấp dẫn tôi để tôi hướng mắt, hướng cả lòng về nó (IPhi. 5:8). Đồng cỏ xanh tươi, mé nước bình tịnh có giữ chân tôi trước khoảng trời mở rộng của muôn ngàn cám dỗ. Tôi thận trọng bước đi trong lối công bình hay chân cứ bước mà mắt hướng về những lối rẻ thêng thang đưa tôi rời xa Chúa? Tôi không bao giờ từ chối việc "phước hạnh và sự thương xót sẽ theo tôi" nhưng tôi có thật lòng mong ước "sẽ ở trong nhà Đức Giê-hô-va" cho đến trọn đời không?

Đừng chỉ nhìn vào "chẳng thiếu thốn gì" nhưng hãy hướng lòng về Chúa, Đấng nắm giữ mọi sự và có quyền ban cho tôi một sự sống dư dất (Giăng 10:10). Đừng bi quan với những sóng gió của cuộc đời mình, hãy thấy đó là bài học cần thiết để bổ lại linh hồn, để được ở trong sự an ủi của Chúa, để nếm biết tình yêu và phước hạnh Chúa luôn sẵn dành cho những kẻ Ngài yêu. Đừng chỉ cần đến Chúa trong những lúc cần kíp nguy nan, hãy ở trong nhà Đức Giê-hô-va trọn cả đời này của mình, để rồi được ở với Chúa mãi mãi mai sau.