Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 25

Phục Vụ

Từ bài giảng luận "Một Thái Độ Mới- Một Đời Sống Mới"

CN Jan. 01, 2012 – Hội Thánh North Hollywood

... Nhưng Đức Chúa Giê-xu gọi họ mà phán rằng: Các ngươi biết những người được tôn làm đầu cai trị các dân ngoại, thì bắt dân phải phục mình, còn các quan lớn thì lấy quyền thế trị dân. Song trong các ngươi không như vậy; trái lại hễ ai muốn làm lớn trong các ngươi, thì sẽ làm đầy tớ; còn ai trong các ngươi muốn làm đầu, thì sẽ làm tôi mọi mọi người. Vì Con người đã đến không phải để người ta hầu việc mình, song để hầu việc người ta, và phó sự sống mình làm giá chuộc cho nhiều người. (Mác 10:42-45) [đọc từ câu 35]

Làm việc với Chúa thật là khó!

Chúa Giê-xu đưa ra cho tôi một gương phục vụ, đó là nhiệm vụ của Ngài khi đến thế gian này. Chúa Giê-xu có một lý tưởng hết sức minh bạch để theo đuổi và thực hiện. Ngài biết rất chính xác Ngài phải làm gì, phải có thái độ như thế nào trong trách nhiệm mà Ngài phải hoàn tất trên đất. Ngài đã sống đúng như vậy cho đến khi đạt mục tiêu đã được Đức Chúa Trời đề ra để cứu toàn thể nhân loại.

Tôi không nghỉ là Chúa Giê-xu nêu trường hợp điển hình của chính Ngài để buộc tôi phải sống một cuộc đời giống y như Chúa. Có thể trong cộng đồng con dân Chúa có người đã học theo Chúa và sống như vậy, nhưng tôi không cho rằng đó là một hình tượng có tính cách đại chúng. Một khuôn mẫu phục vụ hoàn hảo chỉ có nơi Chúa Giê-xu và chỉ duy nhất một mình Ngài giữ trọn trong một đời sống trọn lành ngắn ngủi trên đất. Phổ quát hơn, điều Chúa muốn tôi phải nghỉ đến, làm theo và ai cũng có thể làm được là ở đầu của lời dạy dỗ này.

Tôi, một con người rất người, cũng có thể mang nặng tính cách như hai con trai của Xê-bê-đê. Trong tôi luôn sẵn có một cái gì đó muốn hơn người. muốn người khác phải nể trọng mình, muốn ở trong vị trí mà người ta phải phục tòng, vâng lệnh và làm theo mọi điều do tôi đề ra. Người thế gian cũng làm giống như vậy. Tôi, người đã bước vào đời sống mới trong Chúa, bản chất đó không thể một ngày một buổi mà biến đi để thay thế bằng một thái độ khác hơn. Nếu Chúa ban cho tôi một chút khôn ngoan, một chút kiến thức, một chút ơn, hay một chức vụ, một trọng trách, một địa vị trong cộng đồng, tôi rất dễ tự biến mình thành một nhân vật quan trọng; và dù không nói ra, tôi vẫn mong rằng mọi người phải hết sức tôn trọng tôi.

Nhưng than ôi! Chúa Giê-xu đã cho tôi một lời khuyên trái ngược với những gì tôi yêu cầu: "trái lại hễ ai muốn làm lớn trong các ngươi, thì sẽ làm đầy tớ; còn ai trong các ngươi muốn làm đầu, thì sẽ làm tôi mọi mọi người". Ngài dạy rằng nếu tôi thích làm lớn, ưa đặt mình vào vị trí trên trước; thời tôi hãy làm công việc của đầy tớ, của tôi mọi, của giai cấp thấp nhất trong cộng đồng. Điều đó không chỉ là nhận lấy một danh xưng mang dáng dấp khiêm ti, hay khoác lên nhiệm vụ một chút hạ mình, nhưng Chúa muốn tôi phải thật sự làm công việc của một người phục vụ. Trong thực tế, có người sắn sàng làm đầy tớ cho một người khác để được đứng trên nhiều người. Điều đó đâu chỉ xãy ra trong xã hội đầy cạnh tranh khốc liệt hôm nay, hai con trai của Xê-bê-đê ngày trước cũng làm y như vậy. Chúa Giê-xu xác định rất rõ ràng: "sẽ làm tôi mọi mọi người", không phải chỉ là đầy tớ hay tôi mọi của riêng Chúa. Tôi có chấp nhận yêu cầu như vậy không?

Tôi không thấy một lời hứa nào cả theo sau lời dạy này; nhưng đó là một thái độ, một tính cách, một công việc mà tôi phải học tập khi làm việc cho Chúa. Tôi không biết tôi sẽ nhận được gì nơi Chúa, khi tôi thay vì luôn hướng mắt lên một vị trí cao trọng, tôi sẵn sàng cúi xuống để "rửa chân cho anh em" như Chúa đã từng làm. Điều tôi đoan chắc là nếu lòng tôi ham muốn được cái gì nổi trội hơn anh em, chắc chắn tôi sẽ là nguyên nhân tạo tình trạng xấu cho cộng đồng như giữa các môn đồ của Chúa Giê-xu ngày xa xưa đó.

Phi-e-rơ, một môn đồ luôn nổi bật của Chúa Giê-xu, một trưởng lão được đề cao của Hội Thánh đầu tiên, đã nói như thể này: "anh em đã được kêu gọi đến sự đó, vì Đấng Christ cũng đã chịu khổ cho anh em, để lại cho anh em một gương, hầu cho anh em noi dấu chân Ngài" (1Phierơ 2:21). Trong một khía cạnh, điều này cũng đáng để tôi góp thêm cho những suy nghỉ của mình, hầu cho việc làm của tôi trong Chúa không trở nên vô ích trước mặt Chúa.