Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 34

Tấm Lòng

Từ bài giảng luận "Khá Giữ Tấm lòng"

CN March 04, 2012 – Hội Thánh North Hollywood

Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, Vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra.

(Châm Ngôn 4:23)

Mỗi khi nhắc đến tấm lòng, hầu như người ta muốn nói đến những điều tốt đẹp tích cực phát xuất từ bên trong một con người. Tuy nhiên, Thánh Kinh lại thường để ý đến mặt tiêu cực của tấm lòng, thí dụ như trong Giê-rê-mi 17:9, "Lòng người ta là dối trá hơn mọi vật, và rất là xấu xa: ai có thể biết được?". Sự biến đổi của tấm lòng từ tốt qua xấu có nguyên do từ tội lỗi, khi tổ phụ loài người đánh mất sự tương giao mật thiết với Đức Chúa Trời bởi chỉ một lần không vâng phục. Rồi thì tội lỗi gia tăng dần theo năm tháng, đến nỗi Đức Chúa Trời muốn tận diệt mọi thứ trên thế giới này khi Ngài đánh giá lòng dạ của loài người như sau: "Đức Giê-hô-va thấy sự hung ác của loài người trên mặt đất rất nhiều, và các ý tưởng của lòng họ chỉ là xấu luôn" (Sáng-thế ký 6:5).

Trở lại với lời dạy hôm nay của Châm Ngôn: "Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết".

Tấm lòng tôi là của riêng tôi, nhưng để giữ được nó cách an toàn thật là một việc nan kham. Điều Chúa muốn tôi làm là giữ một tấm lòng trong sạch chất chứa những điều tốt lành; nhưng than ôi! không như một của cải vật chất, tấm lòng tôi hầu như không bao giờ ở yên và rất dễ dàng bị ảnh hưởng từ những xu hướng bên ngoài, như Phao-lô đã từng tuyên bố: "Vậy tôi thấy có luật nầy trong tôi: khi tôi muốn làm điều lành, thì điều dữ dính dấp theo tôi" (Rô-ma 7:21).

Điều tôi được Thánh Kinh nhắn nhủ hôm nay là tấm lòng của tôi hay thay đổi và luôn có một kẻ xấu nhòm ngó, hắn muốn cướp đi của tôi mọi thứ tốt đẹp mà tôi cố gắng tích lũy trong kho tàng của lòng tôi. Lòng tôi dễ thay đổi từ tốt thành xấu, chứ để chuyển đổi ngược lại từ xấu qua tốt thì không phải là điều đơn giản, nhanh chóng một ngày một buổi. Còn kẻ nhòm ngó luôn muốn tôi đánh mất một lương tâm tốt là ma quỉ, kẻ luôn muốn tôi rời xa Chúa Thánh Thiện Nhân Lành để trở thành tội đồ ở dưới xiếng xích của tội lỗi.

Chính vì thế, Thánh Kinh luôn nhắc tôi phải cẩn thận gìn giữ tấm lòng của mình. Tôi không nên chủ quan, cũng không sơ xuất, vì sự thay đổi có thể xảy ra trong chớp mắt, biến tôi thành kẻ hai lòng hay một người thay lòng đổi dạ. Tôi không thể đổ lỗi cho bọn xấu, hoàn cảnh xấu, môi trường sinh hoạt xấu … những thứ đó luôn nhan nhản quanh tôi, đầy khiêu khích và cuốn hút tôi với những lời chiêu dụ đầy ma lực. Trách nhiệm tất cả ở nơi tôi. Tôi có kiên tâm, vững lòng, cẩn thận giữ mình để không bị cướp mất đi những điều tốt đẹp trong lòngk, rồi bị thay vào đó bằng những thứ không nên có.

Tôi phải biết quí trong tấm lòng của tôi hơn tất cả mọi vật chất mà tôi ưa thích và đang sở hữu. Có thể lắm chính những gì tôi thấy được và thèm khát, sẽ ru ngủ tôi, êm ái hướng mắt tôi về những điều hào nhoáng thấy được mà quên đi cái giá trị cao quí vô song của tấm lòng. Một bên là cái tiềm ẩn không thấy được, còn một lực lượng thấy được tràn ngập đời sống tôi. Dễ dàng quá để tôi đổi "chiếc đèn cũ" lấy "chiếc đèn mới" không có một chút gì gọi là sống, nó chỉ đưa cuộc đời và linh hồn tôi đến hậu quả định sẵn của hủy diệt và chết chóc.

Phần kế tiếp của lời dạy này không có gì phải bàn thêm. Mọi người đang sống trên trần gian này, ai cũng đi đi lại lại, sinh hoạt, làm việc và gây dựng cơ ngơi cho chính mình. Loài người gọi như vậy là sống. Còn đối với Đức Chúa Trời, một người sống là người không bị cắt đi mối liên lạc tâm giao vói Chúa. Đó thật sự mới là một người thừa hưởng không phải chỉ một mà là nhiều nguồn sống, nguồn sinh lực dồi dào tuôn tràn trong cuộc sống riêng mình.

Làm sao để các nguồn sự sống mãi mãi lưu xuất từ tấm lòng của tôi? Tôi ghi lại hai câu Kinh Thánh sau đây để luôn ghi lòng tạc dạ lời khuyên dạy của Chúa "Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết":

IGiăng 5:12: "Ai có Đức Chúa Con thì có sự sống; ai không có Con Đức Chúa Trời thì không có sự sống" và Châm Ngôn 23:26: "Hỡi con, hãy dâng lòng con cho cha, Và mắt con khá ưng đẹp đường lối của cha"