Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 45

Đầy Dẫy Đức Thánh Linh

Từ bài giảng luận "Đầy Dẫy Đức Thánh Linh"

CN May 20, 2012 – Hội Thánh North Hollywood

Hết thảy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, khởi sự nói các thứ tiếng khác, theo như Đức Thánh Linh cho mình nói. (Công Vụ 2:4)

Chưa bao giờ tôi được tận mắt nhìn thấy điều Thánh Kinh gọi là đầy dẫy Đức Thánh Linh. Lúc nào nói đến vấn đề này, tôi luôn luôn thấy cần được dạy cho một định chuẩn để nắm chắc rằng một cá nhân hay một tập thể nào đó thật sự đang được đầy dẫy Đức Thánh Linh. Tôi cũng có một vài lần chung nhóm với những anh em luôn hướng lòng mình về ơn ban của Chúa Thánh Linh; anh em có lòng khao khát, nhiệt thành và hào hứng lắm; nhưng tôi vẫn không có được cảm nhận như anh em biểu hiện, tôi không hề bị cuốn vào một cơn lốc bùng phát dẫu rằng tôi đang ở cạnh một cá nhân hay ở giữa một tập thể đang sôi sục trong một thứ lửa bừng bừng. Nhìn lại những gì tôi biết được qua những bước thăng trầm của Hội Thánh chung, hình như cũng được bao nhiêu biến cố gọi là "đầy dẫy Đức Thánh Linh".

Vì vậy, khi nêu ra lời dạy của Thánh Kinh rằng: "Đừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng; nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh" (Êphêsô 5:18), một lần nữa tôi lại cảm thấy lúng túng. Nếu bảo tôi đừng say rượu, tôi chắc chắn làm được điều đó trọn cuộc đời mình; nhưng nếu phải đầy dẫy Đức Thánh Linh thì đó là điều dường như bất năng với tôi. Tôi cứng lòng chăng?

Tôi nhìn lại biến cố quan trọng đầu tiên khai sinh Hội Thánh. Hết thảy, xin nhớ là hết thảy các môn đồ của Chúa, không phải chỉ các sứ đồ, đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh và họ đã bước vào một trạng thái rất kỳ diệu (Công Vụ 2:). Phi-e-rơ lúc đó cũng chỉ là một điển hình. Khi sự kiện kỳ diệu này xãy ra, mọi người đều nhận thấy kể cả người ngoài cuộc, cho dù họ có thể nhận định theo nhiều cách khác nhau. Tiếp theo, trong Công Vụ đoạn 4, lúc Phi-e-rơ và Giăng từ tòa công luận trở về với anh em, Thánh Kinh ghi lại như sau: "Khi đã cầu nguyện, thì nơi nhóm lại rúng động; ai nấy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, giảng đạo Đức Chúa Trời cách dạn dĩ." (Công Vụ 4:31);. nghĩa là việc Hội Thánh được đầy dẫy Đức Thánh Linh đã xãy ra với những dấu hiệu rất rõ ràng. Tôi muốn thêm một dẫn chứng nữa từ sách Công Vụ, "Khi Phi-e-rơ đang nói, thì Đức Thánh Linh giáng trên mọi người nghe đạo. Các tín đồ đã chịu phép cắt bì, là những kẻ đồng đến với Phi-e-rơ, đều lấy làm lạ, vì thấy sự ban cho Đức Thánh Linh cũng đổ ra trên người ngoại nữa. Vì các tín đồ nghe họ nói tiếng ngoại quốc và khen ngợi Đức Chúa Trời" (Công Vụ 10:44-46). Sự đầy dẫy Đức Thánh Linh vô cùng minh bạch ai cũng nhận ra, một sự mầu nhiệm chứ không phải do cố gắng biểu hiện bằng ngoại hình quá mức bình thường.

Nếu xem xét trường hợp của các cá nhân được đầy dẫy Đức Thánh Linh trong Tân Ước, họ đều là những nhân vật quan trọng: cha của Giăng Báp-tít, chính Giăng Báp-tít, Chúa Giê-xu sau khi chịu báp-têm, rồi Phi-e-rơ và Giăng trước tòa công luận, Ê-tiên trước khi chết, Phao-lô trước thuật sĩ Ê-ly-ma. Như thế thì, đến bao giờ tôi, một con cái Chúa bình thường như mọi người, sẽ được "đầy dẫy Đức Thánh Linh"?

Ngay cả khi nói rằng: Cơ-đốc nhân được đầy dẫy Đức Thánh Linh thì đời sống sẽ sanh bông trái tốt lành; đối với riêng tôi, đó cũng chỉ là một lời khích lệ. Có Chúa Thánh Linh trong đời sống, chắc chắn bông trái Thánh Linh sẽ nẩy nở. Tuy nhiên, để đầy dẫy, tôi không dám chắc. Tôi có thể yêu thương mọi người, nhưng làm sao dám nói là đầy trọn. Tôi có thể hiền lành, nhịn nhục, trung tín, tiết độ … nhưng đâu có bao giờ hoàn toàn đến mức … trên cả tuyệt vời. Tôi vẫn luôn cố gắng bước theo Chúa Thánh Linh, những những ưa muốn xác thịt vẫn không nhiều thì ít, cứ chi phối đời sống và tâm trí tôi. Tôi không có ý nói rằng trái Thánh Linh không thể kết quả trong đời sống tôi, nhưng làm sao tôi đạt được đến mức "đầy dẫy"?

Tôi nhìn lại những trường hợp đã nêu trên, họ được đầy dẫy Đức Thánh Linh với mục đích tối hậu là làm vinh hiển Danh Chúa. Tôi nhớ lại lời Chúa Giê-xu căn dặn các môn đồ trước khi thăng thiên: "… khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ làm nhận lấy quyền phép, và làm chứng về Ta …" (Công Vụ 1:8). Đó có phải là một chuẩn tiên quyết để tôi xác đinh thật hư trong việc "đầy dẫy Đức Thánh Linh"? Tôi còn nhận ra thêm một điều nữa: "… theo như Đức Thánh Linh cho mình …". Phải, sự đầy dẫy Đức Thánh Linh không theo như ý tôi muốn cho dù tôi có diện ra bất cứ một lý do chính đáng nào; điều đó là ý muốn và quyết định của Chúa, chỉ một mình Chúa thôi, Chúa sẽ duyệt cho ai và vào lúc nào.

Cho đến lúc này, tôi vẫn chưa biết thể nào là "đầy dẫy Đức Thánh Linh". Chỉ có thể nói một điều: tôi vẫn luôn ước ao, ước mơ với niềm tin Chúa Thánh Linh luôn sẵn sàng ban cho tôi những điều tốt lành nhất. Với bất cứ ơn ban tùy theo ý muốn của Chúa Thánh Linh phân phát, tôi quyết tâm sống ích lợi cho Chúa bằng những công việc bình thường Chúa trao vào tay tôi. Nguyện Danh Chúa cả sáng.