Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 66

Được Chọn

Từ bài giảng luận " Dân Sót"

CN Oct 14, 2012 - Hội Thánh North Hollywood

Xảy ra trong ngày đó, rễ Y-sai đứng lên làm cờ cho muôn dân, các nước đều tìm đến Ngài, nơi an nghỉ của Ngài sẽ được vinh hiển. Trong ngày đó, Chúa còn đặt tay một lần nữa đặng chuộc dân sót của Ngài, tức là kẻ sót lại bởi A-si-ri, Ê-díp-tô, Pha-trô, Cút, Ê-lam, Si-nê-a, Ha-mát cùng các cù lao biển. (Ê-sai 11:10,11)

Một câu của dàn bài đính kèm trong chương trình thờ phượng đánh thức những suy nghỉ trong tôi: "dân sót của Ngài là những kẻ trung tín và sống đời sống đẹp lòng Chúa cho đến cuối cùng".

Lòng nhân từ và sự thành tín của Đức Chúa Trời không hề thay đổi theo thời gian cho dù đối tượng mà Ngài nhắm đến vẫn thường không giữ vẹn tấm lòng biệt riêng cho Chúa. Một vài dẫn chứng qua lịch sử của tuyển dân cho thấy Đức Chúa Trời luôn luôn có nhiều cách để duy trì giao ước đời đời của Ngài. Dưới triều đại của vua A-háp, quyền hành nằm trong tay của hoàng hậu Giê-sa-bên, và quốc giáo thay đổi hướng về những vị thần của ngoại bang. Tuy nhiên, trước sự tuyệt vọng của tiên tri Ê-li, Đức Giê-hô-va khích lệ người rằng: "Nhưng ta đã để dành lại cho ta trong Y-sơ-ra-ên bảy ngàn người không có quì gối xuống trước mặt Ba-anh, và môi họ chưa hôn nó"(ICác Vua 19:18) . Cho dù bởi tội lỗi quá lớn đối với Chúa, Y-sơ-ra-ên bị tan tát khắp đất, nhưng tiên tri Ê-sai vẫn ghi lại một lời đầy hi vọng: "Ví bằng Đức Giê-hô-va vạn quân chẳng để chúng ta còn sót lại chút đỉnh, thì chúng ta sẽ giống thành Sô-đôm và như thành Gô-mô-rơ vậy!"(Ê-sai 1:9).

Tình yêu của Chúa là như thế đó. Chúa không tận diệt những kẻ mà Ngài yêu thương, nhưng vẫn sẵn sàng mở một cánh cửa để những người được chọn có cơ hội sống sót và góp phần làm thành lời hứa không di dịch của Ngài.

Tình yêu của Đức Chúa Trời dành cho dân sự của Ngài không thể lấy gì để ví sánh. Chúa có dư năng lực để chỉ phán bảo và mọi việc thành hình, nhưng đối với dân sót, một thiểu số không đáng kể, Chúa lại phải ra tay để thi hành sự cứu giúp và gây dựng lại. Hơn thế nữa, Ngài "chuộc", có nghĩa đây là một giao dịch sòng phẳng, Chúa phải mất đi cái gì đó để được lại đám dân sót của Ngài và Chúa không bỏ sót một ai. Không cần phải giải thích thêm, chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời dành cho loài người nói lên hết sức đầy đủ việc này. Điều đó cũng bày tỏ rằng Chúa trân trọng những tấm lòng trung tín và luôn sống đẹp lòng Chúa dù ở trong những hoàn cảnh khó khăn, hoặc phải sống kín giấu nhưng không bao giờ mất hi vọng nơi Chúa Từ Ái.

Riêng phần tôi, tôi có ở trong đám dân sót của Chúa? Tôi có là một người trong thành phần được Chúa chọn riêng ra để làm thành giao ước mà Ngài đã ký kết từ ngàn xưa? Tôi không chỉ nêu ra suy nghĩ này với nhận định của riêng mình, nhưng chính Chúa Giê-xu cũng đã từng phán rằng: "Bởi vì có nhiều kẻ được gọi, mà ít người được chọn"(Mathiơ 22:14). Trong bầy của Chúa có cả chiên lẫn dê, đến ngày đã định, chiên và dê sẽ được phân chia ra một cách rạch ròi. Tôi đang và vẫn sẽ thuộc về bầy chiên của Chúa? Trong đám ruộng của chủ, kẻ thù gieo vào đó cỏ lùng, và cả hai đều phát triển giống như nhau. Tôi có một đời sống sẽ đem lại kết quả cho Chúa hay tôi cứ sống nhởn nhơ một đời cỏ lùng và không hay biết số phận thảm thương cuối cùng của đời mình đã sẵn dành cho lửa? Sau thời kỳ bị lưu đày, một số người trong dân Y-sơ-ra-ên được trở lại để xây dựng đền thờ cho Đức Giê-hô-va nơi quê nhà. Trong số đó có bao nhiêu người sống xứng đáng cho Chúa, bởi Chúa vẫn gửi đến cho họ những lời quở trách, nhắc nhở trước sự chủ quan của họ trong đời sống thờ phượng Chúa. Tôi cũng không tránh khỏi tai hoạ cuối cùng, nếu ngay bây giờ tên tôi không có trong danh sách dân sót, những người được chọn của Chúa.

Khải Huyền 7:4 chép như sau: "Tôi lại nghe số người được đóng ấn là: Mười bốn vạn bốn ngàn người được đóng ấn từ trong các chi phái dân Y-sơ-ra-ên". Có lẽ đó không phải là một con số chính xác, nhưng là hình bóng tượng trưng cho một nhóm người được chọn, được biệt riêng ra và đủ tiêu chuẩn đứng ở trước mặt Chúa đời đời. So với tổng thể, con số đó quả là quá ít. Tôi có được đứng trong hàng ngủ tuyển chọn đó không?

Không bi quan, nhưng điều tôi phải làm và luôn luôn giữ gìn bằng cả tấm lòng mình là sống tận trung với Đấng vì tôi mà đặt tay một lần nữa đặng chuộc dân sót của Ngài.