Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 73

Lòng Bình Yên

Từ bài giảng luận "Để Trí Nương Tựa Ngài"

CN Dec. 09, 2012 - Hội Thánh North Hollywood

Người nào để trí mình nương dựa nơi Ngài, thì Ngài sẽ gìn giữ người trong sự bình yên trọn vẹn, vì người nhờ cậy Ngài. Hãy nhờ cậy Đức Giê-hô-va đời đời, vì Đức Giê-hô-va, chính Đức Giê-hô-va, là vầng đá của các thời đại! (Ê-sai 26:3,4)

Đời này có quá nhiều thứ lấy đi của tôi những khoảnh khắc bình an. Nếu làm một phép so sánh giữa những ngày của khoảng vài ba mươi năm trước với hôm nay, hình như tôi đã mất đi quá nhiều những thời khắc yên bình, vô tư không lo lắng, an tâm không sợ hãi, hay vui thoả với một chừng mực mà mình sở hữu. Điều đó không tỉ lệ nghịch với tuổi tác, nhưng nguyên do là ở cái thế giới này càng ngày càng nẩy sinh ra lắm chuyện trong tất cả mọi lãnh vực.

Nhờ cậy Chúa, đó là nguyên tắc bất di bất dịch cho tất cả những ai bằng lòng bước theo Chúa. Than ôi! Tôi vẫn luôn luôn tự nhắc nhớ mình với nhiều ngôn từ chính xác lắm như "giao phó hết", "phó thác hết mọi sự cho Chúa", "hết lòng nhờ cậy"," hoàn toàn trông đợi nơi Chúa", "đặt mình trong tay Chúa", "bước theo Chúa không rời" ... thế mà lòng tôi có hoàn toàn bình an đâu! Danh Đức Giê-hô-va được lập lại đến ba lần trong lời khuyên dạy này: "Hãy nhờ cậy Đức Giê-hô-va đời đời, vì Đức Giê-hô-va, chính Đức Giê-hô-va, là vầng đá của các thời đại!" và tôi chưa hề nghi ngờ về một nơi trú ẩn vững chắc tuyệt đối đó. Dầu vậy, khi có biến chuyển trong cuộc sống là lòng tôi lại rối như tơ vò.

Lời Chúa hôm nay nhắc rằng tôi không thể xem Chúa như một nơi nhờ vả khi có cần. Không phải đợi đến lúc bị đủ thứ khốn khó bủa vây rồi mới nhớ đến Chúa. Cũng không phải sau khi đã giở hết tuyệt chiêu mà vẫn không giải quyết vấn đề thì mới xin Chúa xoè bàn tay đầy năng quyền của Ngài ra. Tôi thường hay sợ rằng mình làm phiền Chúa với ba cái chuyện nhỏ nhặt, rồi dựa vào cái khôn ngoan Chúa cho (không biết có đúng như vậy không) để thử thời vận. Hình như Chúa muốn tôi cứ làm phiền Chúa luôn luôn thì phải. Tôi có ý nghĩ đó khi đọc đến hai chữ "nương dựa" trong câu Kinh Thánh này ( đề tài đã viết thành "nương tựa" nghe càng mạnh hơn). Chắc điều đó không sai đâu, bởi tôi chỉ chú tâm đến bình yên, mà Chúa lo cho tôi đến mức "bình yên trọn vẹn" kia mà.

Vấn đề của tôi có lẽ là ở chỗ này, Tôi tìm đến với Chúa để nhờ Chúa giải quyết mọi nan đề của tôi với tấm lòng đầy ấp những lo âu toan tính. Tôi tưởng là phải giải quyết công việc trước, nhưng Chúa muốn giải quyết cái đầu của tôi trước. Trí óc tôi dành nhiều không gian cho những cái rờ đụng được thì còn có bao nhiêu chỗ dành cho những gì thuộc về Chúa? Đọc Thi-thiên 23, Chúa lo cho tôi đồng cỏ xanh tươi, mé nước bình tịnh; đồng thời Chúa cũng bổ lại linh hồn tôi nữa. Hai điều đó được thực thi ngay khi tôi còn ở trong điều kiện thuận tiện để tôi mở lòng ra tiếp nhận, hầu đến khi có nghịch cảnh tôi mới hiểu thế nào là "bình yên trọn vẹn" trong cánh bóng toàn năng của Đức Giê-hô-va.

Người ta chỉ cho tôi nhiều giải pháp để tâm tôi được thanh tịnh, tiêu diệt mọi thứ hỉ-nộ-ái-ố, để làm chủ được chính mình. Tôi không biết những thứ đó có hiệu quả không, nhưng chắc cũng như một thứ tập thể lực, mọi cố gắng đều có giới hạn tất nhiên. Khi tâm trí tôi nương dựa vào Chúa, điều tôi nhận được không phải là do tôi cố công gắng sức tu luyện mà thành, nhưng do chính Chúa trực tiếp giữ gìn tôi trong ơn ban bình yên tuyệt diệu của Ngài.

Khi tâm trí tôi không còn chỗ cho những thứ linh tinh khác và chỉ nương dựa vào một mình Chúa, tôi sẽ thấy được sự bình an mà chính Chúa Giê-xu đã hứa khi xưa: "Ta để sự bình an lại cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho". Tôi không thể tìm đâu ra một nơi bình an trên đất này, thế giới càng ngày càng bất an. Tôi cũng không thể lừa dối mọi người bằng sự bình tỉnh giả tạo bên ngoài nếu tâm trí tôi không ổn định. Tôi phải để trí và lòng mình lệ thuộc hoàn toàn nơi Chúa để trải nghiệm từng ngày sự bình an thật, và trong những biến động của cuộc đời tôi, dầu tôi không hoàn toàn nhưng chính Chúa thành toàn sẽ giữ gìn tôi trong sự bình an trọn vẹn.

Quyết định và kết quả tuỳ thuộc vào chính sự chọn lựa của tôi ngay hôm nay.