Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 91

Đổi Ra Mới

Từ bài giảng luận "Một Con Người Đổi Mới Trong Chúa Giê-xu "

CN April 14, 2013 - Hội Thánh North Hollywood

Chớ nói dối nhau, vì đã lột bỏ người cũ cùng công việc nó, mà mặc lấy người mới là người đang đổi ra mới theo hình tượng Đấng dựng nên người ấy, đặng đạt đến sự hiểu biết đầy trọn.

(Cô-lô-se 3:9,10) [cũng nên đọc từ câu 1 đến câu 17]

Đổi mới tâm linh không giống như thay đổi nhản hiệu, gở bảng cũ xuống và thay vào đó một cái tên, một hình thức hay một cách sắp xếp trình bày khác trước. Đó là một sự thay đổi toàn diện từ ngoài vào trong, từ trong ra ngoài, cần đến thời gian và nổ lực của cả một cuộc đời thuận phục. Đức Chúa Trời có thể đơn giản hoá tiến trình nên thánh trong chớp mắt để biến đổi một tội nhân thành thánh nhân, nhưng Chúa không làm như thế theo kiểu suy nghỉ gọn nhẹ của con người. Chúa có thể thay thế một tấm lòng cứng cỏi như đá xanh thành một tấm lòng mới hoàn toàn với phẩm chất mềm mại như thịt (Êxch. 36:26), nhưng để tiến đến mức toàn vẹn thì phải tuỳ thuộc vào quyết định của chính đương sự. Bởi ân điển, Chúa làm cho tôi sống lại cùng với đức tin, nhưng tôi có từ bỏ đời sống cũ để bước đi trong đời sống mới hay không là do chính tôi quyết tâm thực hiện cho riêng mình. Chúa muốn chính tôi phải tự mình lột bỏ người cũ, đoạn tuyệt với tất cả mọi hoạt động từ tâm tư đến hành động của tánh nết tội lỗi, để học tập và thực hành trong cuộc sống mới với mọi sinh hoạt mới. Chính tôi phải tự quyết định cho chính cuộc đời của mình, chính tôi chọn theo Chúa sau khi đã tiếp nhận ân điển hay vẫn cứ để cho mọi thứ cũ tội lỗi bám miết trong tôi.

Trong chiều hướng đó, Thánh Kinh dùng chữ "lột bỏ" và "mặc lấy" như thể cách tôi làm với những chiếc áo tôi mặc vào cởi ra hằng ngày. Tôi đã bước vào đời sống mới, một đời sống có giá trị như chết đi sống lại, nhưng không vì thế mà tôi không vướng mắc day dưa một cách vô tình hay cố ý với con người cũ, dù tôi đã vứt bỏ nó để học đòi một đời sống phước hạnh trong Đấng Christ. Học theo một cuộc sống mới cần đến sự bền bỉ, nhẫn nhục, và chuyên tâm lâu dài; còn làm lại những công việc của một cách sống cũ thì không cần phải tốn nhiều công nhiều sức. Tôi không thể một mình đi hết đoạn đường gian khổ đó, tôi chỉ sinh tồn trong hoá trình đổi ra mới theo hình tượng Đấng dựng nên khi tôi đặt mình trong tay chính Đấng ấy.

Tôi không bi quan trong tiến trình đầy trắc trở này. Đọc lại một chút ở đầu phân đoạn này. Câu 2: "Hãy ham mến các sự ở trên trời, đừng ham mến các sự ở dưới đất". Tôi phải hướng nổi đam mê của mình về những cái thuộc về trời là nơi tôi không thể thấy gì hết bằng mắt thịt, trái lại tôi phải quay lưng với mọi cái đầy hấp dẫn mà bất cứ lúc nào cũng bủa vây quanh tôi. Một vài ngày, một vài tháng, tôi có thể giữ mình nghiêm nhặt, nhưng năm này qua năm nọ tôi không dám nói rằng mình không còn thiết tha với "các sự ở dưới đất". Những lúc đó, cho dù tôi không cởi bỏ chiếc áo mới, nhưng tôi có thể đã chạm vào chiếc áo xác thịt làm hoen ố chiếc áo thánh khiết mà Chúa đã trao tặng tôi.

Mọi điều được nhắc đến ở câu 5: "tà dâm, ô uế, tình dục, ham muốn xấu xa, tham lam, tham lam chẳng khác gì thờ hình tượng", tôi có thể lánh xa và đã lánh thật xa từ lâu rồi; nhưng đâu có hết, hãy xem trong câu 8 và 9: "... sự thạnh nộ, buồn giận và hung ác. Đừng nói hành ai, chớ có một lời tục tĩu nào ra từ miệng anh em. Chớ nói dối nhau", những cái tệ hại này hầu như cứ bám theo tôi từng giờ từng phút và lắm khi tôi đã không thắng nổi chúng.

Tôi nêu ra những điều được Thánh Kinh nhắc đến để tôi không hoang tưởng về bản chất thay đổi của chính mình trên con đường theo Chúa. Bất cứ lúc nào tôi cùng có thể mặc lại con người cũ bằng cách này hay cách kia và điều đó làm buồn lòng Chúa, nếu tôi không khéo giữ mình nghiêm túc trong sự trông nom của Chúa. Tôi sẽ cứ học biết nửa vời trong sự hiểu biết Chúa mà không bao giờ thăng tiến. Cho dù tôi không thể tiến tới bực hiểu biết đầy trọn ngay khi tôi còn phải sổng trong đời tạm này, nhưng Chúa không muốn tôi lui đi hay tự mình dối mình, rồi dối anh em rằng tôi đang tốt và sẽ còn tốt luôn, tốt hơn, tốt lắm.

Chúa muốn và sẽ đồng công với tôi trong học trình nên thánh. Chúa cần tôi kiên trì, khao khát và chấp nhận bước theo Ngài, không quay bên hữu hay bên tả. Chúa muốn tôi cứ trung tín học theo Chúa để được đổi ra mới dần dần. Bên cạnh tôi, anh em tôi sẽ cùng sống với tôi trong nếp sống mới, dư dật sự khôn ngoan, đầy ơn, hữu dụng cho Chúa ở giữa thế gian này để tôn cao Danh Chúa.