Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 94

Kính Mến Đức Chúa Trời

Từ bài giảng luận "Niềm Tin Xác Thực"

CN May 05, 2013 - Hội Thánh North Hollywood

Nhưng ai giữ lời phán Ngài, thì lòng kính mến Đức Chúa Trời thật là trọn vẹn trong người ấy. Bởi đó, chúng ta biết mình ở trong Ngài. Ai nói mình ở trong Ngài, thì cũng phải làm theo như chính Ngài đã làm.(IGiăng 2:5,6) [cũng đọc IGiăng 2:3-11]

Ai cũng biết rằng có một Đức Chúa Trời và gọi Ngài bằng một danh xưng tôn kính nào đó. Từ sự nhận biết đến kính mến Đức Chúa Trời là một khoảng cách rất xa, rất dài. Tôi biết có một Đức Chúa Trời và tôi có quyền chấp nhận hoặc không chấp nhận sự hiện hữu của Ngài, trên thế gian này hay trong cuộc đời của tôi. Tôi có thể kính, tôi cũng có thể sợ, hay tôi nhìn nhận rằng mình luôn kính sợ Đức Chúa Trời với lòng tôn kính hơn nhiều người khác. Điều đó vẫn chưa đủ để Chúa bằng lòng về tôi, Đức Chúa Trời muốn tôi thật sự kính mến Ngài với tất cả tình cảm chân thành mà tôi có thể đặc biệt dành cho riêng Ngài.

Tôi đọc được một câu nói của người xưa: "Vô tri bất mộ", không biết thì không thể yêu mến. Tôi không thể yêu mến Đức Chúa Trời nếu tôi không biết về Ngài. Tôi không thể nói rằng tôi kính mến Chúa mà tôi chưa biết hay không thật sự chịu khó học biết về Đức Chúa Trời của tôi. Thánh Kinh bày tỏ Đức Chúa Trời cho tôi. Tôi có Thánh Kinh trong tay, tôi sử dụng Thánh Kinh hết sức thành thạo, tôi đọc nhiều lần và thường xuyên đến độ Thánh Kinh đối với tôi trở nên rất quen thuộc. Điều đó vẫn chưa phải là kính mến Chúa. Tôi đi nhà thờ rất đều đặn, tôi tham gia mọi sinh hoạt tâm linh của Hội Thánh, tôi biết cách cầu nguyện, tôi biết lúc nào nên lớn tiếng Ha-lê-lu-gia, A-men; vẫn chưa đủ để tôi nói rằng tôi hết lòng kính mến Đức Chúa Trời, Đấng tôi đang tôn thờ. Điều khiến lòng kính mến Đức Chúa Trời thật trọn vẹn trong tôi chính là tôi giữ Lời Chúa với thái độ nào. Phải, khi tôi nói rằng tôi biết Chúa, và nếu tôi tuyên bố tôi kính mến Chúa, tôi phải là người nghiêm chỉnh giữ gìn Lời Chúa như kim chỉ nam cho đời sông tôi từng giờ từng phút. Chúa Giê-xu đã phán: "Nếu các ngươi yêu mến ta, thì giữ gìn các điều răn ta" (Giăng 14:15). Tôi có thể khiến người ta tưởng rằng tôi hết lòng kính mến Đức Chúa Trời bằng những tuyên bố chắc nịch, bằng những hành vi đạo đức xum xoe bên ngoài; nhưng Chúa mới là Đấng thẩm định lòng tôi dành cho Ngài đến mực nào.

Chúa Giê-xu cũng có phán thêm rằng: "Nếu ai yêu mến ta, thì vâng giữ lời ta, Cha ta sẽ thương yêu người, chúng ta đều đến cùng người và ở trong người" (Giăng 14:23). Ngày nay có đủ mọi phương tiện để tôi học biết đầy đủ về Đức Chúa Trời trên lý thuyết thần học, nhưng điều đó không giúp ích cho tôi nếu tôi không sống với Chúa. Tôi ở trong Chúa và Đức Chúa Trời Ba Ngôi cũng ở trong tôi. Mối liên kết đó không phải chỉ là giai đoạn hay chịu tác động của thời gian, không gian hoặc tuỳ thuộc vào những biến cố trong đời tôi. Tôi phải ở trong Chúa luôn luôn để học biết về Ngài, về tình yêu của Ngài dành cho tôi và toàn tâm toàn ý cảm nhận. Tôi vẫn phải chịu những chi phối của cuộc sống thường nhật và đầy cạm bẩy, nhưng mọi sự sẽ không bắt phục được tôi, không thể lung lạc tôi và cũng không thể làm gián đoạn sự liên lạc mật thiết giữa Chúa với tôi. Chính tôi phải hết sức kiên tâm, luôn tỉnh táo để lúc nào tôi cũng cứ ở trong Chúa và sự sống dư dật của Chúa lưu chuyển liên tục trong tôi. Nguồn sống từ Chúa sẽ trở nên mạch sống trong tôi, tôi sẽ không có những hành vi phô trương nhưng chính Chúa sẽ hành động để mọi người quanh tôi nhìn thấy tôi đang sống trong Chúa, bởi Chúa và vì Chúa.

Lòng kính mến Đức Chúa Trời trong tôi càng trọn vẹn khi tôi để Chúa biến mọi ân điển tôi đã tiếp nhận trở thành những hành vi hiện thực trong đời sống hằng ngày của tôi. Tôi là con cái của sự sáng, tôi đã bước đi trong sự sáng, ánh sáng trong tôi sẽ soi rọi ra trong nơi tối tăm này dù người ta có đón nhận hay từ khước. Tôi đã sống và học biết về tình yêu, chính tình yêu sẽ ngự trị trong tôi và khởi sắc trong mọi sinh hoạt của tôi để luân chuyển đến mọi người quanh tôi. Không phải chỉ là tình yêu đơn thuần của tôi, nhưng tình yêu của Chúa tuôn chảy qua tôi và đến với những người muốn tìm kiếm Chúa để học biết thể nào là kính mến Đức Chúa Trời, Chúa của Yêu Thương.

Có nhiều điều tôi còn phải căm ghét, nhưng tôi không còn được phép ghét anh em mình. Còn nhiều điều tôi phải yêu mến, nhưng nếu tôi thật sự kính mến Chúa, trước hết tôi phải yêu mến anh em mình, bởi vì, "ai yêu mến anh em mình, thì ở trong sự sáng, nơi người đó chẳng có điều chi gây cho vấp phạm" (IGiăng 2:11).

Chúa của tôi là Nguồn Sáng cho thế gian, Chúa của tôi là Tình Yêu cho nhân loại. Tôi, một người kính mến Đức Chúa Trời, tôi "nói mình ở trong Ngài, thì cũng phải làm theo như chính Ngài đã làm".