Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 116

Đồng Lòng

Từ bài giảng luận "Những Điều Cần Có Cho Một Hội Thánh Mạnh Mẽ"

CN Oct.06, 2013 - Hội Thánh North Hollywood

1 Vậy chúng ta là kẻ mạnh, phải gánh vác sự yếu đuối cho những kẻ kém sức, chớ làm cho đẹp lòng mình. 2 Mỗi người trong chúng ta nên làm đẹp lòng kẻ lân cận mình, đặng làm điều ích và nên gương tốt. 3 Vì Đấng Christ cũng không làm cho đẹp lòng mình, như có chép rằng: Lời của những kẻ nguyền rủa Chúa đã đổ trên mình tôi. 4 Vả, mọi sự đã chép từ xưa đều để dạy dỗ chúng ta, hầu cho bởi sự nhịn nhục và sự yên ủi của Kinh Thánh dạy mà chúng ta được sự trông cậy. 5 Xin Đức Chúa Trời hay nhịn nhục và yên ủi ban cho anh em được đồng lòng ở với nhau theo Đức Chúa Giê-xu Christ; 6 để anh em lấy một lòng một miệng mà ngợi khen Đức Chúa Trời, là Cha của Đức Chúa Giê-xu Christ chúng ta. 7 Vậy thì, anh em . (Rô-ma 15:1-7)

Tôi không muốn liệt kê những điều cần có để làm nên một Hội Thánh được gọi là mạnh mẽ. Một Hội Thánh mạnh mẽ sẽ có những điều đó, nhưng để hội đủ mọi điều kiện là một hoá trình chuyển biến cần đến sự đóng góp của từng cá nhân. Khó khăn là ở chỗ đó, bởi không thể một ngày một buổi mà có được sự đoàn kết, cũng chẳng phải có cùng một lý tưởng là mọi người đều đồng tâm tình, đồng ý, đồng lòng với nhau. Hơn thế nữa, khi một Hội Thánh bành trướng về số lượng, về cơ cấu, về hình thức sinh hoạt ... rất dễ bị chia cắt, phân tán, hay tái cơ cấu vì sẽ xuất hiện nhiều phương cách phát triển độc lập, khó mà đồng lòng như khi bắt đầu hình thành.

"chúng ta là kẻ mạnh, phải gánh vác sự yếu đuối cho những kẻ kém sức". Không có một Hội Thánh nào gồm toàn những kẻ mạnh, có thể có nhiều hay ít, nhưng điều cần thiết là phải có kẻ mạnh. Ở đây nói về kẻ mạnh tâm linh, người đó không tự nhiên mà có năng lực để làm công việc gánh vác, nhưng phải học tập với Chúa, trải qua nhiều thăng trầm, được Chúa tôi luyện để nên người làm điều ích và nên gương tốt. Người đó bước theo những người đi trước noi tấm gương sáng duy nhất là Đấng Christ, để rồi đứng trên chân đức tin của chính mình để tiếp tục công việc làm cho Đấng Christ thành hình trong đời sống của những kẻ kém sức theo sau. Kẻ mạnh không gánh vác mãi cho những kẻ kém sức, nhưng trong quá trình nhận chịu trách nhiệm, sẽ đồng công với Chúa trong việc nuôi dưỡng chiên trong bầy của mình lớn lên, trưởng thành và lại tiếp nối công việc gánh vác yếu đuối của những người tiếp sau. Có thể kẻ mạnh đầu tiên cho một Hội Thánh là một người được Chúa giao cho nhiệm vụ chăn bầy. Người chăn đó có Lời Chúa, có ơn, có quyền, có năng lực từ Chúa để dạy dỗ và đào tạo nên một lớp người tiếp nối, rồi đặt họ vào trong công việc Chúa. Đó là những kẻ mạnh ở thế hệ tiếp theo để phát triển công việc nhà Chúa.

Kẻ mạnh không được tạo nên bởi thời gian có mặt với Hội Thánh, cũng không phải có tài năng nổi trội, cũng không là người uyên thâm Thánh Kinh hay có đủ trình độ về phương diện tổ chức. Tất cả những thứ đó đều cần thiết cho Hội Thánh, nhưng kẻ mạnh trong Chúa còn là người biết quan tâm đến anh em mình, "chớ làm cho đẹp lòng mình. Mỗi người trong chúng ta nên làm đẹp lòng kẻ lân cận mình" bởi "Đấng Christ cũng không làm cho đẹp lòng mình". Như đã nói ở trên, kẻ mạnh là người học gương của Đấng Christ để truyền gương đó lại cho người tiếp nối. Hầu việc Chúa phải có tâm tình như Đấng Christ, tự quên mình đi vì ích lợi của những người anh em trong Chúa; sẵn lòng gánh vác, phục vụ để làm nên điều ích và nên gương tốt. Đó là bản sao của Đấng Christ, là người có Lời Chúa, tiếp tục hầu việc Chúa bằng ân tứ Thánh Linh, có năng lực bởi tương giao mật thiết với Chúa như đầy tớ tận trung với ông Chủ Lớn của mình.

Điều cần phải thận trọng là sẽ có nhiều kẻ mạnh trong Hội Thánh, đó là lẽ đương nhiên, nếu Hội Thánh giữ đúng giáo trình tâm linh để phát triển. Vì vậy phải nói đến sự đồng lòng, sự đồng lòng của những kẻ mạnh đang lo gánh vác sự yếu đuối của anh em trong Hội Thánh. Sức mạnh của Cơ-Đốc Nhân là hiệp một, đòn hiểm ác của ma quỷ luôn nhắm vào Hội Thánh là gây chia rẽ. Không một người Cơ-Đốc nào là không biết rõ điều này. Thế nhưng, không làm cho đẹp lòng mình đã là khó, phải đồng lòng ở với nhau theo Đấng Christ càng khó lắm thay! Tạ ơn Chúa, điều gì con người không làm được thì Đức Chúa Trời sẽ làm thành; "bởi sự nhịn nhục và sự yên ủi của Kinh Thánh dạy mà chúng ta được sự trông cậy", và hơn thế nữa, "Đức Chúa Trời hay nhịn nhục và yên ủi ban cho anh em được đồng lòng". Chỉ khi nào anh em tôi và tôi cùng đặt trọn cuộc đời mình vào tay Chúa, chính Chúa sẽ ban năng lực và dùng dây yêu thương liên kết chúng tôi lại trong mọi việc lớn nhỏ của nhà Ngài. Tôi và anh em tôi sẽ không là những đầy tớ vô ích, nhưng Chúa sẽ gọi chúng tôi là những "đầy tớ ngay lành và trung tín" của Ngài.

Việc chúng ta, những kẻ mạnh, phải làm để gây dựng cho anh em mình là chấp nhận và thông cảm nhau, "hãy tiếp lấy nhau, cũng như Đấng Christ đã tiếp anh em", bởi mục tiêu cuối cùng của mọi công việc Chúa giao cho chúng ta trên đất này là "để Đức Chúa Trời được vinh hiển".