Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 20

CHỐNG TRẢ

Dùng cách mềm mại mà sửa dạy những kẻ chống trả, mong rằng Đức Chúa Trời ban cho họ sự ăn năn để nhìn biết lẽ thật  (II Ti-mô-thê 2:25)

 

Hai tiếng "sửa dạy" mang một ý nghĩa thật sâu sắc.

Đối với những người chống đối mình, Chúa muốn tôi không đối nghịch với họ mà cần tìm cách sửa họ lại. Thật khó có thể kiềm giữ mình khi bị tấn công. Phản ứng trong con người tôi luôn luôn là tìm cách chống trả, hạ gục, đè bẹp đối phương, dù chỉ bằng lời nói; chứ tôi đây đâu có đủ bình tỉnh để tìm cách thu phục kẻ thù (tạm gọi là như vậy, cả người chống đối tôi lẫn người không ưa Tin Lành của tôi).

Để sửa dạy? Tôi cần “hạ hỏa”, tôi phải bỏ nhiều thì giờ để nghiền ngẫm vấn đề và tìm ra một phương cách tốt nhất để … làm lợi cho kẻ địch. Không phải bằng bất cứ cách nào, nhưng là "mềm mại". Ồ! Thật là từ khó đến khó. Như vậy có nghĩa là tôi phải sửa mình trước rồi mới nói đến việc thu phục người ta.

Việc làm này trước hết đem lại lợi ích cho chính tôi, tôi có nhìn thấy không? Tôi có hơn người ta thì mới đủ tư cách để làm “thầy” người ta chứ! Tôi có đứng trong lẽ thật thì mới chỉ cho người ta rõ về lẽ thật. Tôi thật sự được Chúa hậu thuẩn thì mới mong cảm hóa được người. Việc làm này có mục đích rất rõ ràng: mong "họ ăn năn để nhìn biết lẽ thật".

Thật là cao thượng, cuộc chiến bùng phát và tôi, người của Chúa, phải chiếm thế thượng phong. Không phải đánh gục đối phương, nhưng chính mình phải nhờ Chúa để mình càng tốt hơn và làm cho kẻ chống trả mình thoát ra khỏi tối tăm để trở nên người sống hạnh phúc trong ánh sáng của lẽ thật như tôi vậy.

Tôi ơi ! Hãy nhớ lời khuyên dạy hôm nay. Hãy làm theo để kinh nghiệm một phương cách tốt lành có thể giải quyết tốt xung đột theo ý Chúa muốn. Tôi phải làm điều này trước nhất với anh em tôi, rồi mới hi vọng có đủ bản lãnh và kinh nghiệm khi gặp vấn đề đụng chạm đến người không tin kính.

Tôi ơi! Không phải bởi sức mình nhưng với lòng lắng nghe và mở rộng, Chúa sẽ giúp tôi hành động, hành động tốt lành cho kẻ chống trả tôi vì Chúa cũng sẽ ban cho họ một tấm lòng mới hơn để họ thuộc về chính Ngài. Điều cần thiết tôi phải thuộc nằm lòng là hãy mong rằng ...”, mong điều tốt lành cho kẻ chống đối mình.