Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 24

LỚN HƠN LÒNG MÌNH

Vì nếu lòng mình cáo trách mình, thì Đức Chúa Trời lại lớn hơn lòng mình nữa, và biết cả mọi sự. (IGiăng 3:20)

 

Đứng trước những hành động không có tình người, người ta hay nói rằng "lương tâm không có răng". Đối với những kẻ gian ác biết hồi tâm thì được khen là "vẫn còn một chút lương tâm".

Đấng Tạo Hóa đã để một cái gì đó trong mỗi một con người mà ta gọi là lương tâm. Không cần nói nhiều, ai cũng biết lương tâm làm công việc gì rồi, dù không ai có thể kiểm tra sự hiện diện của lương tâm. Chỉ có nghe theo hoặc đè nén, chớ không thể nói là không có.

Đối với tôi, một người Cơ-Đốc, khi làm mọi việc đều phải cẩn trọng hơn vì không phải chỉ có "lòng mình cáo trách" mà trên cả mọi sự là một Đức Chúa Trời “lớn hơn lòng mình” đang theo dõi tôi. Chúa, Đấng tạo dựng một lương tâm trong sạch để nhắc nhỡ loài người khi đứng trước bờ vực của tội lỗi, hay phải quyết định nên hay không nên có một cử chỉ, hành động nào đó đối với người khác; Ngài là Đấng khuyên răn, dạy dỗ và dẫn dắt tôi trên đường đời, Chúa cũng sẽ là Vị Thẩm Phán Tối Cao để phán xét mọi hành vi phạm pháp của tôi.

Nếu tôi chỉ biết có lương tâm, tôi có khả năng sẽ đè bẹp nó, làm cho nó bị chai lì, dẹp nó qua một bên hay ít ra là quên lửng nó khi muốn làm một việc gì đó theo ý muốn riêng tư của mình. Còn nếu tôi biết và kính nể một Đấng "lớn hơn lòng mình" thì tôi sẽ dè giữ để không phải phạm tội, vì không chỉ phạm lỗi với người mà là có tội với Chúa, người có thẩm quyền tối cao trên cuộc đời và mạng sống tôi.

Tôi nhận biết có Chúa bên cạnh tôi. Thế giới mà tôi đang sống có thể không cần để ý đến sự hiện diện của lương tâm và của chính Đức Chúa Trời Toàn Thiện Toàn Mỹ. Riêng tôi, tôi cứ nắm chắc lấy niềm tin nơi Chúa, Đấng giúp tôi sống ngay lành. Chúa vẫn đang im lặng, điều đó không có nghĩa là Ngài không hiện diện, và Ngài cũng không làm ngơ trước những hành vi lớn nhỏ của mỗi con người sống trên đất này.

Vấn đề không dừng lại ở đây. Sự cẩn trọng của tôi trong cuộc sống khi tôi chấp nhận đặt mình dưới một sự kiểm soát của Đấng Tối Cao sẽ là hạt giống tốt cho một gia đình hạnh phúc, một Hội Thánh thuận hòa và phát triển, một cộng đồng bình an và đáng tin cậy.

Tôi không thể làm thay đổi cục diện của cả thế giới, nhưng nếu tôi sống trong tinh thần không chỉ làm thỏa lòng mình mà chịu sự quản lý của Đấng Toàn Tri, của Thần Lẽ Thật trong mọi suy nghỉ và hành động; thế giới nhỏ quanh tôi sẽ trở nên đẹp đẻ hơn, tuyệt vời hơn, hòa bình và hạnh phúc hơn. Điều đó là chắc chắn.