Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 43

GIEO ĐẠO

Người gieo giống ấy là gieo đạo (Mác 4:14).

 

Tôi thường gặp những người gieo giống này, rất thường gặp. Người gieo giống đó mục sư của tôi giảng giải Lời Chúa cho tôi mỗi buổi thờ phương Chúa trong ngày yên nghỉ. Người gieo giống đó là những giáo viên Trường Chúa Nhật tôi theo học hằng tuần. Cũng có thể đó là những anh em trong Chúa của những buổi học Kinh Thánh không thường xuyên với nhau, hoặc chỉ là tình cờ nhắc nhau một câu gốc nào đó trong lúc thông công, những lần gặp gở, những buổi thăm viếng. Tôi cũng thấy những người gieo giống cho Chúa trên TV, radio, trên internet, báo chí hay các phương tiện truyền thông khác. Và, người gieo giống cũng có thể là tôi gieo ra cho riêng mình tôi thôi trong những khi tôi lần giở từng trang Thánh Kinh ở một thời điểm yên tỉnh nào đó trong ngày.

Người gieo giống ấy là gieo đạo”.

Điều đó đâu có gì khó hiểu, vậy mà tôi quá nhiều lần không quan tâm đến. Tôi thường để ý đến tư cách của người gieo giống: tiếng tăm, thành tích, bằng cấp của họ; vị trí của họ trong Hội Thánh chung; hay ít ra họ không phải là người tôi đã quá quen, quen đến độ ngán nghe những lời họ nói. Tôi cũng rất là thường đánh giá cách gieo của những người gieo giống: bài giảng hôm nay dài quá, ông mục sư này giảng vui ghê, tôi đã nghe bài này do … hay hơn nhiều, tài liệu mà tôi hiện có trong tay thật là ... v.v… Phải, rất nhiều lần tôi chỉ chú ý đến người gieo, cách gieo mà tôi không lưu tâm gì đến hạt giống.

Người gieo giống có thể giỏi hay không giỏi; cách gieo giống có thể lôi cuốn tôi hay không làm tôi thỏa mãn; nhưng hạt giống thật chỉ có một loại mà thôi: đó là những hạt giống tốt không có lẫn hạt lép hay thứ gì khác, vì đã được lựa chọn từ tay Chúa. Chúa đã giao những hạt giồng quí đó vào tay các đầy tớ của Ngài ở đủ mọi thành phần, và họ có bổn phận gieo ra. Họ đã gieo cách này hay cách kia; còn tôi, tôi có chịu mở lòng mình ra để nhận lấy?

Và thế là hạt giống tốt của Chúa đã rơi vào lòng tôi như rơi vào vệ đường, như rơi vào vùng sỏi đá hay lọt thỏm vào mấy bụi gai. Hạt giống tốt được gieo ra để tôi kết quả cho Chúa, vậy mà đã bị hủy hoại bới chính thái độ đón nhận “theo cái kiểu gì đó” của tôi.

Tôi ơi! Bao nhiêu lần tôi cảm nhận được rằng hạt giống tốt của Chúa kết quả trong tôi? Hình như hiếm lắm. Điều đó đâu phải tại người gieo giống, tại tôi đó thôi.