Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 58

PHƯỚC? KHÔNG DỄ CHÚT NÀO!

Phước cho người nào chẳng theo mưu kế của kẻ dữ,

Chẳng đứng trong đường tội nhân,

Không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng;

Song lấy làm vui vẻ về luật pháp của Đức Giê-hô-va,

Và suy gẫm luật pháp ấy ngày và đêm.

(Thi-Thiên 1:1,2)

 

Nếu tôi là một sinh viên của Đại học Luật, hay nếu tôi là một luật sư, một chính khách tôi sẽ “vui vẻ và suy gẫm luật pháp ngày và đêm”, vì đó là con đường tôi chọn để đi cả đời mình. Và nếu tôi kiên trì nghiên cứu luật pháp trong một tinh thần như thế, một ngày kia, tôi sẽ trở thành một người khá am tường luật pháp.

Thế thì sao?

Khi đó, trong quá trình học tập bền bĩ, tôi sẽ phát hiện ra những ngỏ ngách, những kẻ hở của luật pháp và tôi sẽ biết cách lợi dụng khi cần đến để không vi phạm luật; nghĩa là vì hiểu biết rõ ràng, tôi sẽ là người tôn trọng luật pháp, đồng thời tôi cũng có thể có lắm MƯU KẾ để thực hiện mọi toan tính của mình.

Với một bản lãnh như thế, để thủ đắc một thứ lợi lộc nào đó, tôi sẽ trang bị cho mình đủ mọi “bùa phép” để làm nhiều việc lớn bé một cách “hợp pháp”. Tôi có luật pháp trong tay nhưng đôi chân của tôi ĐỨNG ở bên nào vậy kìa?

Và nếu nổ ra một cuộc tranh luận lớn nhỏ? Tôi đủ kiến thức và có thừa cách để tranh thắng hơn đối thủ mình, còn ai có thể hơn tôi? Tôi tự đặt mình NGỒI trên ngai của lòng kiêu hảnh.

Nhưng tôi ơi!

Có một thứ luật pháp không do loài người đặt ra, đó là luật pháp của Chúa Trời, luật pháp của Đức Giê-hô-va. Chúa là Đấng Hằng Hữu và luật của Chúa có giá trị trong mọi thời đại, không cần đến việc tu chính. Đừng tưởng có thể đem cái đầu nhỏ bé và sức mong manh của mình ra để đối địch lại uy lực vô biên của Chúa; để luồn lách, để qua mặt, hay để biện minh cho những hành vi tội lỗi của mình. Con người cao ngạo của tôi ơi! Nếu có đủ can đảm, hãy cứ thử xem! rồi sẽ thấy rằng chính luật pháp của Chúa sẽ bắt phục tấm lòng cứng cỏi, ương nghạnh và phản phúc. Tôi chỉ có thể tưởng rằng mình đã thắng, nhưng thật sự chỉ là dối lòng và thảm bại càng tệ hại hơn.

Chúa muốn tôi đón nhận luật pháp của Ngài để tôi tránh khỏi những hành vi ngu muội của những kẻ coi thường luật Chúa. Chúa đâu bao giờ muốn thấy tôi lợi dụng sự hiểu biết của mình để làm những việc ma mảnh, để biện minh cho những sai trái, để cứ tưởng mình tốt lành lắm trước mặt người ta và cả trước mặt Chúa Toàn Tri.

Tuy nhiên, trở lại từ đầu vấn đề, tôi cũng phải thừa nhận rằng, khó lắm để tôi có thể  “vui vẻ về luật pháp của Đức Giê-hô-va”, và khó lắm để giữ lòng trung tín mà “suy gẫm luật pháp ấy ngày và đêm”. Tôi ơi! tôi có thấy? Chúa muốn rằng tôi sẽ học luật pháp của Chúa một cách VUI VẺ, không phải chịu một áp lực nào. Chúa muốn tôi yêu thích những lời phán dạy của Ngài đến nỗi trong tâm trí tôi lúc nào cũng quan tâm đến, SUY GẪM cẩn thận để sống đẹp lòng Chúa của tôi. Bởi vì, tôi sẽ hưởng phước thật sự khi tôi làm như vậy. Tôi ơi! Muốn có phước, không phải dễ, nhưng nếu cảm thấy mình vẫn còn lòng ao ước được ở mãi bên Chúa, hãy cố gắng học tập, hãy trung tín và chiến đấu, hãy nhờ sức Chúa để thắng hơn chính mình. Rồi tự nhiên sẽ thấy PHƯỚC từ tay Chúa tuôn tràn trong đời sống.