Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 59

BỊ LOẠI RA

Hãy đến gần Ngài, là hòn đá sống, bị người ta loại ra, song được chọn và quí trước mặt Đức Chúa Trời, và anh em cũng như đá sống … (IPhi. 2:4,5)

 

Một nguyên tắc Thánh Kinh dạy cho tôi, nếu tôi muốn trở nên “cũng như đá sống” thì tôi hãy đến gần Chúa. Chính sự sống từ Cứu Chúa Giê-xu sẽ truyền sang cho tôi, điều kiện ắt có và đủ để tôi thật sự được sống trước mặt Đức Chúa Trời là tôi luôn ở gần với Cứu Chúa của tôi.

Thêm một điều tôi không thể quên: Chúa của tôi là Đá Sống, đã được chính Đức Chúa Cha chọn và trân quí, vậy mà đối với người ta thì chỉ là một thứ bỏ đi. Tôi có chấp nhận sự thật đau lòng này không?

Hãy thử suy nghỉ, được Đức Chúa Trời quí trọng là một điều không thể lấy gì để so sánh và hạnh phúc biết là dường bao. Tôi là ai mà được Chúa yêu? Tôi chỉ là một tội nhân nếu tôi không chấp nhận Chúa Cứu Thế, để tôi được ở trong Ngài và Ngài ở trong tôi. Điều khó khăn cho tôi là hiện nay tôi vẫn phải sống giữa vòng thế gian. Chúa của tôi đã từng bị thế gian ghét cay ghét đắng. Chúa của tôi dù là một hòn đá sống nhưng đâu có ai cần đến Ngài. Người ta chẳng những không tôn trọng Chúa mà còn “loại” Ngài ra khỏi cuộc đời họ, cộng đồng của họ, và lên án Ngài nữa. Và như thế, khi tôi là con dân của Chúa, tôi cũng không nhận được ưu đải nào hơn Chúa tôi từ thế gian phản trắc và thù nghịch này đâu.(*)

Điều này không phải là lý thuyết, không chỉ là lịch sử ghi lại trong Thánh Kinh về một thuở xa xưa; nhưng ngày nay, dù không có (hay chưa đến lúc có) những cay nghiệt quá đáng, nhưng những người không thuộc về Chúa vẫn có hành vi khinh thị, chèn ép, áp bức, bất công đối với những người xưng Danh Chúa. Vấn đề không chỉ diễn ra ở một nơi chốn thù nghịch mà ở bất cứ nơi nào trên thế giới này cũng đều như thế. Có thể không hiển hiện rõ ràng những xung đột, có thể như là tự do ai cũng có quyền sống ra sao mặc ý, nhưng lúc nào cũng âm ỉ một phân cách. Bởi sự khác biệt từ trong tư tưởng, ý thức hệ, lý tưởng và mục tiêu của cả cuộc đời; thể hiện qua sự chọn lọc trong cách sống, cách xử sự, cách ăn, cách nói, cách làm việc và nhiều khía cạnh khác trong đời sống hằng ngày của người Cơ Đốc. Bởi thế cho nên có thể nói như người xưa rằng, tôi và những người không cùng niềm tin “đồng sàng dị mộng”.

Tôi chấp nhận điều đó. Giữa sáng và tối không có sự thỏa thuận nào cả, không thể bắt tay với nhau. Giữa người thế gian và con dân Chúa cũng vậy thôi, dù phải sống với nhau hằng ngày. Tất cả như không có gì xãy ra, nhưng khi đụng chuyện thì không ai đứng về phía tôi, không ai bênh vực cho tôi, vì tôi với họ không cùng chung giới tuyến tâm linh. Mọi người có thể nhìn thấy những điều tốt lành tôi học được từ Chúa của tôi, họ cũng nhìn biết tôi đang sống tốt, thế nhưng họ vẫn thích những gì họ vẫn quen làm và lắm khi chê bai tôi nữa. Họ biết tất cả, nhưng họ vãn không chấp nhận “Đá Sống” để thoát khỏi cõi chết.

Dù cho thế gian này loại bỏ tôi theo một hình thức nào đó, tôi vẫn không bỏ địa vị Chúa đã chuẩn ban cho tôi. Tôi sẽ không lìa xa Chúa, để tôi được như Ngài, để trở nên một hòn đá sống nhỏ bé có ích trong việc tôn cao Danh Chúa giữa nghịch thù và tôi biết chắc rằng chính mình cũng có ích cho cộng đồng không thân thiện mà tôi được Chúa dho tôi sống trong đó. Amen.

 

(*) Giăng 15:18,19.  Ví bằng người đời ghét các ngươi, thì hãy biết rằng họ đã ghét ta trước các ngươi. Nếu các ngươi thuộc về thế gian, thì người đời sẽ yêu kẻ thuộc về mình; nhưng vì các ngươi không thuộc về thế gian và ta đã lựa chọn các ngươi giữa thế gian, bởi cớ đó người đời ghét các ngươi.