Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 68

KHÔNG CÓ LỜI CHÚA

Ví bằng chúng ta nói mình không có tội chi hết, ấy là chính chúng ta lừa dối mình, và lẽ thật không ở trong chúng ta. Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác. Nhược bằng chúng ta nói mình chẳng từng phạm tội, ấy là chúng ta cho Ngài là kẻ nói dối, lời Ngài không ở trong chúng ta. (I Giăng 1:8-10)

 

Nhìn thấy tội của người khác thì dễ, nhìn thấy tội của chính mình là điều hơi khó rồi đấy, nhưng nhìn nhận mình đã phạm tội thì càng khó hơn biết bao.

Không có tội chi hết. Cứ tưởng đây chỉ là một cái cớ mà người đời ngày nay hay diện dẫn để tỏ ra không cần đến Chúa Giê-xu, ai dè từ xa xưa, việc này đã được đề cập đến trong Thánh Kinh, không phải chỉ nói chung chung mà là dành riêng cho tôi. Đúng như Thánh Kinh đã nói, nếu tôi nói rằng tôi “không có tôi chi hết”, tôi có thể qua mặt mọi người nhưng trước hết tôi không thể gạt được chính tôi, “chính tôi lừa dối mình”. Còn nếu tôi lớn tiếng tuyên bố rằng tối “chẳng từng phạm tội” này kia, tôi trở thành tồi tệ hơn, không phải chỉ dối mình mà đã trở thành một kẻ vu khống Chúa, tôi “cho Ngài là kẻ nói dối”. Nói như Phao-lô, tôi làm sự hi sinh của Chúa ra vô ích. Tội càng thêm tội, lấy gì mà rửa?

Tại sao tôi lại có thái độ như vậy? Thánh Kinh chỉ ra rất rõ là vì tôi “không có lẽ thật, không có Lời của Chúa”. Tôi có thể đã từng nghe, đọc, học thuộc, nghiên cứu hay chăm chỉ làm công việc có liên hệ với Lời Chúa; nhưng thật sự Lời Chúa, tức Lẽ Thật có ở trong tâm hồn và đời sống của tôi không? Tôi muốn suy nghĩ điều này khi đọc những lời báo động trên, vì tôi thường cứ ngỡ rằng trên đây là những lời dành cho những người chưa tiếp nhận Chúa. Phải, Lời đó đang dành cho chính tôi, một người đang tự nhận mình là người của Chúa.

Môi trường Cơ Đốc lúc nào cũng tạo cơ hội cho tôi học Lời của Chúa. Tôi học thuộc từng chữ, từng câu, từng vị trí của những điều đáng phải ghi nhớ. Tôi không cần phải dò tìm nhưng chỉ ra đúng ngay những gì cần phải tham khảo. Tôi có lắm cơ hội đọc nhiều tài liệu hướng dẫn để bổ sung cho sự hiểu biết của tôi về Thánh Kinh. Tôi có thể nói chuyện rất trơn tru những gì đọc từ Lời Chúa, và nếu cố gắng một chút thì có thể “nói như sấm”. Đâu có tốn bao nhiêu thời gian và công sức để việc tôi thông thạo Thánh Kinh được công nhận. Than ôi! Điều Chúa muốn không dừng lại ở những ráng sức cố công đó, mà là hạt giống Đạo được gieo vào trong lòng tôi có kết quả như thế nào? Với điều vô cùng quan trọng này, lắm khi tôi không chú ý đến, mà cũng nhiều khi tôi còn có thể lừa bịp mọi người nữa, nhưng tôi làm sao qua khỏi mắt Chúa.

Có lẽ không cần nói thêm, tóm lại, tôi có thật lòng nghe được tiếng Chúa phán cho mình, để trước nhất thấy mình tệ quá, để chấp nhận hạ mình trước mặt Chúa, và để rồi được hưởng một đời sống khác hơn, một đời sống sạch sẽ, mọi điều gian ác trong tôi được xóa hết bởi sự tha thứ rộng lượng vô biên của Chúa. Tôi phải là người sống bằng Lời Chúa, bằng Lẽ Thật, vì Lẽ Thật-Ngôi Lời đang ngự trị trong lòng tôi, nếu không thì …