Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 100

TÔI VÀ THÁNH KINH

Các ngươi dò xem Kinh Thánh, vì tưởng bởi đó được sự sống đời đời: ấy là Kinh Thánh làm chứng về ta vậy. Các ngươi không muốn đến cùng ta để được sự sống! (Giăng 5:30,40)

 

Là một người Cơ-đốc, Thánh Kinh đối với tôi thân thiết lắm. Tôi có một quyển Thánh Kinh riêng của mình, tôi sử dụng nhuần nhuyển, tôi thương mến quyển Thánh Kinh của tôi đến độ không bao giờ có ý muốn thay bằng một quyển mới, dù bây giờ cả hai chúng tôi đều đã nhuộm màu sắc của xế bóng chiều tà. Điều đó không có nghĩa là tôi biết tất cả những gì Thánh Kinh cung cấp cho tôi, hằng ngày tôi vẫn phải dò theo bước chân của Chúa Thánh Linh để đi trên con đường Chúa muốn dẫn tôi theo. Tôi luôn phải học và cứ học tập với Thánh Kinh cho đến hết cuộc đời mình. Như hôm nay, Chúa nhắc tôi phải suy nghỉ lại quan hệ giữa tôi với Thánh Kinh, tôi có dò xem Thánh Kinh theo như ý Chúa muốn không?

Tôi được dạy rằng cả Kinh Thánh nói về Chúa Cứu Thế Giê-xu, Thánh Kinh cũng dạy tôi trong Ngài có sự sống (Giăng 1:4). Tôi biết Chúa muốn nói gì mà! Tôi hiểu rằng Chúa Giê-xu không chỉ nói điều đó với những người Giu-đa đương thời, Chúa cũng muốn nói với tôi hôm nay. Tuy nhiên, con người xác thịt với những ưa muốn riêng tư cứ làm tôi lệch lạc trong việc hiểu biết và sử dụng Lời Chúa. Tôi thích tra xem Thánh Kinh để tìm lấy hạnh phúc cho đời sống của mình, một thứ hạnh phúc theo cách suy nghĩ rất loài người. Tôi dựa vào những lời hứa của Chúa để hổ trợ cho nhiều toan tính của mình. Tôi cố gắng thi hành những dạy dỗ, chỉ bảo của Thánh Kinh để hi vọng bởi những hành vi tốt lành tôi thực hiện sẽ làm Chúa cảm động mà ban phước cho tôi theo những lời yêu cầu của tôi. Tôi vẫn thích nhận biết Đấng Christ theo cách xác thịt cho dù tôi luôn dò xem Kinh Thánh (IICôr. 5:16).

Tôi biết sự sống đời đời là một điều kỳ diệu, là phần thưởng Chúa dành cho những người có lòng tin nơi Ngài như tôi (Giăng 3:36). Dẫu vậy, đó vẫn cứ là một ý niệm mơ hồ, trừu tượng mà tôi chưa thể nếm biết. Tôi thích những điều rõ ràng hơn, minh bạch hơn, sờ nắm được, cảm nhận được ngay trong cuộc sống hiện tại của tôi, những điều đó mới thật sự làm tôi hạnh phúc. Tôi thường thay những tốt lành của Chúa bằng những tốt lành theo cách suy nghĩ của tôi khi dò xem Kinh Thánh.

Chúa muốn tôi phải hiểu biết nhiều hơn thế. Tôi đã được đưa vào đời sống ân điển, không phải còn ở dưới luật pháp nữa (Galati 5:1). Tôi phải lần lần trưởng thành trong sự nhận biết Chúa. Tôi phải biết hành xử lời dạy của Thánh Kinh không ở trong tình trạng gắng gượng, nặng nhọc hay tưởng chừng như quá sức; nhưng là một người hiểu biết đến nơi đến chốn. Tôi không còn là người khai thác Thánh Kinh để gặt hái những thành quả theo ý riêng mình. Chúa muốn tôi học biết ngày càng hơn về Cứu Chúa của mình, để chính Ngài dần dần thành hình trong tôi (Galati 4:19). Ngài là nguồn sống trong tôi và từ nơi tôi mạch nước sống sẽ tuôn tràn đến cho nhiều người khác (Giăng 4:14). Tôi sẽ nhìn thấy sự sống thật, sự sống đời đời ngay trong nếp sống hằng ngày của chính mình.

Tôi không thể làm thay đổi mục đích của Chúa thực hiện cho đời sống tôi qua Thánh Kinh. Thánh Kinh không thay đổi, nhưng Thánh Kinh có thể làm đổi thay tôi để tôi ngày càng trở nên giống như Chúa của tôi. Tôi phải đến với Chúa, chứ không phải chỉ đến với Thánh Kinh, để Chúa chiếm hữu trọn tấm lòng và cả cuộc đời tôi, đó mới thật sự là phước hạnh trên hết tất cả mọi phước hạnh mà tôi đi muốn sở hữu trong đời này. Chúa là sự sống và sự sống đời đời của tôi (Giăng 11:25).

Thánh Kinh đưa tôi đến với Nguồn Sống chứ không phải chỉ dạy tôi cách sống. Thánh Kinh chỉ cho tôi Nguồn Phước chứ không nói với tôi về phước. Thánh Kinh đem tôi vào hạnh phúc thật của ân điển, chứ không phải đặt thêm nhiều gánh nặng trên tôi. Tôi ơi! hãy nhớ lấy lời dạy hôm nay của Chúa và làm việc đáng làm để Chúa vui lòng khi tôi mở Thánh Kinh ra.

 

LỜI TỪ BIỆT

THÁNH KINH vẫn còn đó, và TÔI vẫn còn đây, nhưng “THÁNH KINH và TÔI” (TK&T) sẽ không tiếp tục sau số 100, đã được gửi đến anh em hôm Thứ Năm 23 tháng 6 vừa rồi.

 

Đến bây giờ tôi vẫn chỉ dám gọi 100 bài TK&T này là những bài tập, những bài tập nhỏ được viết sau khi đọc Thánh Kinh; để kiểm tra lại đức tin, sự trung tín, và lòng kính yêu Chúa của mình. TK&T không phải là những nghiên cứu, những phát kiến hay những bài giải kinh theo dạng tài liệu thần học kinh điển. Đây chỉ là những suy nghĩ, những trải nghiệm, những quan sát của một tín đồ bình thường, được nuôi dưỡng và sống trong môi trường Cơ đốc bình thường, nên còn rất hạn chế, cả trong cách trình bày của riêng mình.

 

Tuy nhiên, cũng có một đôi điều đã làm nên TK&T:

Trước nhất là con số 100. Không phải là nhiều, nhưng có cố gắng.

Tiếp theo, TK&T đã bắt đầu bài số 1 với tựa là THÁNH KINH VÀ TÔI, rồi kết thúc với bài 100 mang tựa TÔI VÀ THÁNH KINH. Ý đồ hoạch định từ khởi đầu và đã kiên nhẫn chờ đợi để thực hiện cho bằng được.

Còn nữa, TK&T được gửi đi đúng vào mỗi Thứ Năm hằng tuần. Chỉ có một lần trễ hẹn vì máy bị virus làm chết queo vài ngày trước đó. Tuy nhiên đã khắc phục được để TK&T đến tay quí vị ngay trong tuần.

 

Tóm lại, tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi. (Phil. 4:13). Bởi vì nầy là sự tin chắc của chúng ta nhờ Đấng Christ mà có trong Đức Chúa Trời: Không phải tự mình chúng ta có tài năng mà nghĩ việc gì như bởi chính mình chúng ta, nhưng tài năng của chúng ta đến từ Đức Chúa Trời; và ấy là Ngài đã ban tài năng cho chúng ta giúp việc giao ước mới, chẳng phải giao ước về chữ, bèn là giao ước về Thánh Linh; vì chữ làm cho chết, song Thánh Linh làm cho sống (IICôr. 3:4-6). Cho nên, hãy chuyên tâm cho được đẹp lòng Đức Chúa Trời như người làm công không chỗ trách được, lấy lòng ngay thẳng giảng dạy lời của lẽ thật (IITim. 2:15). ngày mai sẽ ra thế nào, tôi chẳng biết! Vì sự sống của tôi là chi? Chẳng qua như hơi nước, hiện ra một lát rồi lại tan ngay. Tôi phải nói trái lại: Ví bằng Chúa muốn, và ta còn sống, thì ta sẽ làm việc nọ việc kia (Giacơ 4:14,15).

(xin thứ lỗi, có thay đổi vài chữ để thích hợp với điều muốn trình bày, nhưng không làm suy xuyển ý nghĩa)

 

Xin cám ơn quí vị đã theo TK&T từ bài đầu tiên cho đến bài cuối cùng. Xin cám ơn những lời khích lệ, động viên và an ủi trong suốt quá trình thực hiện TK&T. Xin cám ơn đã không có một lời chê bai dù TK&T không hẳn lúc nào cũng đạt được điểm trung bình.

Xin cám ơn venguon.net và nhulieuthanhkinh.com đã dành một chỗ trên website cho TK&T. Nếu gửi đi và được đọc dùm cho một lần là thấy vui rồi, chứ đâu dám mơ tưởng ai đó rãnh rang bỏ công đọc đi đọc lại, nên không bao giờ nghĩ đến việc được lưu giữ cẩn thận như vậy. Chân thành cám ơn.

Và trên hết mọi sự, cám ơn Chúa, với một phương cách hết sức đơn giản, Lời Chúa đã được gieo ra. Mong TK&T giúp ích cho anh em một chút gì đó trên con đường cùng nhau theo Chúa. Amen.

 

M. Jeudi

Tháng 6 năm 2011